Hà Nội: Nguồn nước ô nhiễm là do dầu thải

L.Bình 15/10/2019 07:00

Sáng 14/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức họp báo thường kỳ. Tại đây nhiều câu hỏi đề nghị lãnh đạo Bộ này lý giải về tình trạng nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ khiến người dân hoang mang; liệu “thủ phạm” gây ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn TP Hà Nội thời gian vừa qua có phải là do dầu nhớt tràn ra kênh gần nhà máy nước sạch sông Đà như một số người dân ở xã Phúc Tiến, Kỳ Sơn, Hòa Bình phản ánh hay không?

Hà Nội: Nguồn nước ô nhiễm là do dầu thải

Nước ngấm dầu tại khu vực suối cung cấp nước cho nhà máy nước sông Đà. Ảnh: Anh Chiến.

2,5 tấn dầu đổ trộm khiến nước ô nhiễm

Ông Hoàng Văn Thức- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, qua báo cáo nhanh từ Sở TNMT tỉnh Hòa Bình, ở khu vực thượng nguồn sông Đà có một con suối tên là suối Trâm. Con suối này có hướng chảy vào kênh và kênh đó có hướng nước chảy vào khu vực nhà máy nước sạch sông Đà. Theo thông tin của Sở TNMT tỉnh Hòa Bình, trước đó Sở này có được người dân phản ảnh chuyện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm thuộc xã Phúc Tiến, Kỳ Sơn, Hòa Bình vào đêm 8/10. Sau đó khu vực này có mưa to khiến số dầu nhớt lan nhanh đến kênh dẫn nước của nhà máy nước mặt sông Đà. Công nhân nhà máy cũng phát hiện dầu trên kênh và nhà máy đã huy động công nhân vớt dầu.

“Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Công an truy tìm chiếc xe tải này. Còn theo Sở TNMT tỉnh Hòa Bình, số dầu loang đã được thu gom, Sở đã triển khai lấy mẫu nước phân tích” - ông Thức thông tin thêm.

Hiện tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục theo dõi, truy tìm chiếc xe tải đổ dầu nhớt kể trên. “Đây là hành động thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp nào đó, trong khi nguồn nước sông Đà rất quan trọng, là nguồn nước cung cấp chính nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ dân, nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước. Bộ TNMT cũng đề nghị các tỉnh kiểm soát chặt chẽ về môi trường, đặc biệt những nơi có kênh nước gần các nhà máy sản xuất nước sạch, phải kiểm soát từ xa”, đại diện Tổng cục Môi trường nói.

Viwasupco thừa nhận đang hút váng dầu

Sáng 14/10, ông Nguyễn Văn Tốn- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 đến ngày 11/10/2019. Trong văn bản Viwasupco cho biết, vào 12h ngày 9/10/2019, thời tiết khu vực mưa, nhân viên bảo vệ báo về khi vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân.

Phát hiện sự việc trên, lực lượng bảo vệ đã báo cáo lên Phòng Trung tâm và lãnh đạo Công ty cho hướng xử lý. “Dù kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch đầu ra của Phòng Hóa nghiệm Công ty vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế” -Tổng Giám đốc Viwasupco Nguyễn Văn Tốn cho hay. Ngay sau khi nhận được thông tin, nhà máy đã đóng van cấp nước vào nước ở bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian. Do không có nước về bể chứa nên Công ty buộc phải giảm áp để duy trì cấp nước.

Để xử lý váng dầu đại diện Viwasupco cho biết, đơn vị này đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao. Cửa kênh nhận nước dẫn nước từ hồ Đầm Bài đến trạm bơm hồ nhưng cho chắn rác tại cuối kênh. Về xử lý công nghệ, Viwasupco tiến hành chắn bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý để tăng cường xử lý cũng như chậm tăng hóa chất xử lý trong đó có Clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8 mg/l.

Đại diện Viwasupco cho biết thêm, để tìm nguyên nhân xuất hiện váng dầu, công ty đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên nhà máy đi kiểm tra và thông báo với công an xã, chính quyền địa phương, công an huyện để điều tra, làm rõ.

Suốt từ ngày 9/10 đến nay hàng vạn hộ dân ở Hà Nội rất hoang mang, lo lắng trước tình trạng nguồn nước sạch từ nhà máy nước sông Đà cung cấp tới các hộ dân có mùi lạ, mùi khét. Cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã lấy mẫu nước để kiểm nghiệm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Nguồn nước ô nhiễm là do dầu thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO