Hà Nội: Nỗ lực giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc

N.Khánh 08/12/2020 07:30

Ngày 7/12, kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV đã khai mạc. Phát biểu tại đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo các cấp, các ngành của TP phải nỗ lực hơn nữa, tạo chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc.

Tại kỳ họp này, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết: Mặc dù chịu sự tác động nặng nề bởi dịch bệnh nhưng kinh tế - xã hội của TP đã đạt mức tăng trưởng khá tốt.

Cụ thể: Tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện 279.359 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán HĐND TP giao, tăng 3,5% so với thực hiện năm 2019. Tăng trưởng tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 8,0%.

Mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19, kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng. Tính chung GRDP năm 2020 ước tăng 3,94% - cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng của cả nước, trong đó: dịch vụ tăng 3,10%, công nghiệp tăng 5,64%, xây dựng tăng 8,66%, nông nghiệp tăng 4,20%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,15%.

Phát biểu tại kỳ họp Bí thư Vương Đình Huệ cho rằng, kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, HĐND - UBND Thành phố có trách nhiệm cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch và giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện.

Do vậy, cần phát huy cao độ tinh thần dân chủ, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tập trung thảo luận để làm sâu sắc hơn những kết quả đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện để thực hiện cho tốt.

Thành phố đã đề xuất chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Vì vậy, cần bổ sung, hoàn thiện chủ đề công tác của năm và xem xét, quyết định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá để tạo cho được những chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực ngay trong năm 2021, nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại kéo dài nhiều năm.

Để các Nghị quyết của HĐND thực sự đi vào cuộc sống, HĐND thành phố cần sớm thông qua đồng bộ và kịp thời các cơ chế, chính sách, trước mắt là nghiên cứu, sửa đổi Nghị quyết 13/2016/NQ-HĐND của HĐND và Quyết định số 41/QĐ-UBND của UBND thành phố về phân cấp kinh tế - xã hội, nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách theo hướng đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho các quận, huyện, thị xã; bên cạnh đó, cần chú trọng các cơ chế, chính sách nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài.

Về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền HĐND thành phố, tại kỳ họp này sẽ kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND, các Phó Chủ tịch UBND thành phố và một số ủy viên UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Căn cứ Đề án nhân sự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và quy định của Trung ương, Thành ủy đã nghiêm túc, dân chủ, công khai tiến hành đầy đủ quy trình 5 bước, lựa chọn những đồng chí có tín nhiệm cao nhất trong số các đồng chí được quy hoạch chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố để phân công trong một số lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Nỗ lực giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO