Hà Nội ra Công điện yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cử tri đi bầu cử

B.Phúc (tổng hợp) 22/05/2021 19:04

UBND TP Hà Nội có công điện yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cử tri và các lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Công điện số 10/CĐ-CTUBND gửi Thủ trưởng các Sở, ban, ngành đoàn thể Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp thực hiện chế độ trực 24/24

Để bảo đảm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung cao độ, thực hiện hiệu quả, kịp thời các ý kiến chỉ đạo tại các văn bản của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố, đặc biệt tại các Chỉ thị, Công điện của Chủ tịch UBND thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Buổi diễn tập công tác bỏ phiếu của Tổ dân phố Ecolife, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) trong sáng 22/5. Ảnh: SKĐS.

Căn cứ tình hình thực tế, diễn biến dịch bệnh từng địa bàn để phát huy sức mạnh của các cấp, các ngành, huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính quyền các cấp, nhất là sự tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, vai trò các tổ chức, đoàn thể, tổ Covid-19 cộng đồng tại các địa phương và sự đồng thuận của người dân để chung tay, quyết tâm bảo đảm an toàn cho nhân dân và thành công cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND Thành phố; tuyệt đối không để ra sai sót, sai phạm do ý thức lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, không thực hiện nghiêm ngặt các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch; xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định đối với các tập thể và cá nhân có vi phạm.

Về kiểm soát và đảm bảo an toàn bầu cử, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu kiểm soát, giám sát chặt chẽ có hiệu quả dịch bệnh tại các ổ dịch trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là các ổ dịch mới phát sinh; rà soát toàn bộ các ổ dịch, tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp.

Tổ chức kiểm tra chặt chẽ, liên tục nhân sự, quy trình phòng chống dịch, phương án hỗ trợ, đặc biệt tại các Tổ bầu cử, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng phục vụ bầu cử.

Xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc phân chia các Tổ bầu cử đảm bảo hiệu quả nhất. Phương án đảm bảo an toàn trên từng tổ bầu cử, rà soát gắn với phòng chống dịch ở từng khâu, tại từng khu vực bầu cử.

Toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp từ Thành phố đến cơ sở thực hiện chế độ trực 24/24; tổng hợp, báo cáo tình hình ít nhất 3 lần/ngày, đảm bảo thông tin thông suốt giữa các cấp trong mọi tình huống; báo cáo ngay, trực tiếp trong trường hợp đột xuất; sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ.

Khi phát hiện ra ca bệnh mới, ổ dịch mới phải huy động mọi nguồn lực trên địa bàn khẩn trương, thần tốc truy vết đến cùng, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tuyệt đối các trường hợp F1, quản lý nghiêm ngặt các trường hợp F2 theo quy định nhằm xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong thời gian nhanh nhất và ngắn nhất.

Tăng cường công tác phòng chống Covid-19 tại các địa điểm Tổ bầu cử

UBND thành phố Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương. Trong đó, Sở Y tế với vai trò là cơ quan chuyên môn thường xuyên cập nhật, đánh giá, nhận định dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19; kịp thời bổ sung các phương án đáp ứng các tình huống phòng chống dịch bệnh phục vụ cuộc bầu cử.

Chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm Tổ bầu cử, đặc biệt trong trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, cách ly tại Bệnh viện, khu vực đang bị phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế; sẵn sàng kịch bản trong mọi tình huống phát sinh.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ thành viên của Tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu vực có nguy cơ: Khu cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa. Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử. Xét nghiệm cho phóng viên tham gia đưa tin về cuộc bầu cử theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy.

Công điện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tập trung tăng cường kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện kịp thời các nhiệm vụ của Ủy ban bầu cử các cấp và Công điện của Chủ tịch UBND Thành phố ban hành để đảm bảo thành công hoạt động bầu cử các cấp và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; đặc biệt tại các điểm khai mạc và các điểm bầu cử, các địa điểm công cộng có hiện tượng tập trung đông người; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cử tri và các lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Kiểm soát các Tổ bầu cử, đặc biệt tại các địa bàn có nguy cơ cao, phối hợp các cơ quan chức năng, rà soát di biến động thường trú và lưu trú trên địa bàn Thành phố có giao thương thường xuyên với các tỉnh lân cận.

Công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 17, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã được hoàn tất. Ảnh: SKĐS.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội ra Công điện yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cử tri đi bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO