Hà Nội: Rà soát siêu dự án nghìn tỷ ‘đổi đất lấy hạ tầng' của Bitexco

Minh Lộc 23/03/2021 16:40

Trước những lùm xùm quanh việc đổi đất lấy hạ tầng, Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa chỉ đạo rà soát Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) của Tập đoàn Bitexco.  

Bán chui thu hàng nghìn tỷ

Theo đó, Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát nguồn gốc, quá trình triển khai, khó khăn vướng mắc... để xem xét, giải quyết các kiến nghị tại Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (giai đoạn 2) và dự án xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức BT.

Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) của Tập đoàn Bitexco được xây dựng trên diện tích xấp xỉ 90 ha bao gồm 970 căn nhà phố, biệt thự, căn hộ, 17 tòa chung cư... đã xảy ra nhiều vi phạm về xây dựng và vướng những lùm xùm quanh việc “đổi đất lấy hạ tầng”.

Từ năm 2016, Bitexco đã xây dựng 552 căn dạng liền kề, biệt thự và bán cho khách hàng về ở với mức giá hàng chục tỷ đồng mỗi căn.

Theo Thanh tra Chính phủ, ngay từ đầu, UBND thành phố Hà Nội đã thẩm định đánh giá năng lực nhà đầu tư không chính xác, năng lực tài chính nhà đầu tư hạn chế, năng lực huy động vốn yếu kém dẫn đến việc chậm tiến độ.

Hà Nội cũng đã nhiều lần gia hạn cho chủ đầu tư. Kể từ thời điểm được phê duyệt vào năm 2011, khởi công xây dựng vào năm 2014, theo kế hoạch ban đầu dự án sẽ kết thúc sau 36 tháng, tuy nhiên sau đó UBND thành phố Hà Nội đã hai lần gia hạn cho Bitexco lên thành 67 tháng.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội lấy lý do cấp bách để chỉ định thầu, tuy nhiên quá trình kiểm tra đã không chứng minh được cấp bách, cấp thiết ở chỗ nào. Trong quá trình Tập đoàn Bitexco thực hiện dự án BT đã tính sai khối lượng, áp dụng định mức đơn giá không đúng số tiền hơn 27 tỷ đồng.

Còn Kiểm toán Nhà nước phát hiện, Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng.

Về lĩnh vực xây dựng, Tập đoàn Bitexco đã liên tục có những vi phạm. Năm 2017, Sở Xây dựng Hà Nội phát hiện Tập đoàn Bitexco xây 6 căn nhà cao hơn bản vẽ được phê duyệt. Năm 2018, quận Hoàng Mai phát hiện Tập đoàn Bitexco tổ chức xây dựng không phép trên ô đất 3-CC...

Mặc dù chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động bảo vệ môi trường (ĐTM) hạng mục nhà ở thấp tầng theo quy định, nhưng từ năm 2016, Bitexco đã xây dựng 552 căn dạng liền kề, biệt thự và bán cho khách hàng về ở với mức giá hàng chục tỷ đồng mỗi căn.

Thời điểm UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát Tập đoàn Bitexco thì doanh nghiệp này đã bán được 552 căn và còn 375 thấp tầng đã xây dựng xong phần móng, đang được rao bán giai đoạn 2 với giá từ 16 - 39 tỷ đồng/căn.

Như vậy, toàn bộ khu vực hơn 10 ha được chấp thuận xây nhà thấp tầng, Tập đoàn Bitexco đã xây dựng và bán gần hết khi chưa có căn cứ pháp lý ĐTM.

Thu hồi đất với giá 162 nghìn/m2

Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (giai đoạn 2) và dự án xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức BT do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư.

Ngày 23/2/2016, Hà Nội đã giao 496.226,9 m2 đất (gần 50 ha) tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) cho Công ty Cổ phần Bitexco để thực hiện dự án Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 (giai đoạn 1). Cộng thêm những đợt thu hồi khác, tổng diện tích đất thu hồi thực hiện toàn bộ dự án là 654.715,7 m2 (hơn 65 ha)...

Theo thống kê, tại phường Đại Kim, để thực hiện dự án của Bitexco, chính quyền Hà Nội đã phải thu hồi 271,2 m2 đất nông nghiệp của UBND phường lúc đó đang được giao cho các hộ gia đình chính sách sản xuất nông nghiệp, 4.787,6 m2 đất nghĩa trang và 62.197,4 m2 đất nông nghiệp, đất đường mương nội đồng của nhân dân...

Khu đất vàng ở Hà Nội được Bitexco với đơn giá 162 nghìn đồng/m2.

Khu đất 90 ha này đang được Bitexco xây dựng khu đô thị The Mannor Central Park với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD.

Lô đất 90 ha này được đánh giá có vị trí đắc địa khi có tới 3 mặt tiền là vành đai 3, đường Nguyễn Xiển - Xa La và đường nội khu tưởng niệm Chu Văn An. Không những vậy, khu đô thị này còn được hưởng lợi từ phần hồ nước và cảnh quan rộng lớn của khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Điều đáng nói là trong khi dự án xây dựng các tuyến đường được giao chậm tiến độ kéo dài và không biết khi nào mới hoàn thành thì tại quỹ “đất vàng” được đối ứng, Bitexco đã xây dựng xong hàng chục dãy biệt thự, nhà liền kề, shophouse… bán ra thị trường. Tại dự này này, mỗi căn biệt thự, nhà liền kề… đang được chủ đầu tư rao bán với giá từ 16-39 tỷ đồng/căn.

Ngoài ra, có đất đai của Bộ Giao thông - Vận tải và Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội quản lý. Tại xã Thanh Liệt có khoảng hơn 16ha, toàn bộ là đất nông nghiệp và đất nghĩa trang bị thu hồi với đơn giá 162 nghìn đồng/m2.

Cụ thể, Bitexco đã được UBND thành phố Hà Nội chỉ định thầu thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường nối khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An với đường Phan Trọng Tuệ thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao).

Khi dự án xây dựng các tuyến đường được giao chậm tiến độ kéo dài và không biết khi nào mới hoàn thành thì tại quỹ “đất vàng” được đối ứng, Bitexco đã xây dựng xong hàng chục dãy biệt thự, nhà liền kề, shophouse… bán ra thị trường. Tại dự này này, mỗi căn biệt thự, nhà liền kề… đang được chủ đầu tư rao bán với giá từ 16-39 tỷ đồng/căn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Rà soát siêu dự án nghìn tỷ ‘đổi đất lấy hạ tầng' của Bitexco

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO