Hà Nội thông tin nhiều vấn đề nóng

Nguyên Khánh 23/07/2019 22:09

Xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch đã ảnh hưởng đến việc thí điểm lọc nước sông Tô Lịch theo công nghệ Nhật Bản; vấn đề thu hồi sổ đỏ, di chuyển cây hoa sữa ở đường Trích Sài… là những thông tin nóng được các cơ quan chức năng của TP Hà Nội báo cáo tại cuộc giao ban, do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 23/7.

Hà Nội thông tin nhiều vấn đề nóng

Không có chuyện xả nước nhằm “tranh công việc”

Về việc xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch đã ảnh hưởng đến việc thí điểm lọc nước sông Tô Lịch theo công nghệ Nhật, Phó Chánh văn phòng UBND TP Lê Tự Lực cho biết, việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch là hoạt động thường xuyên, tuân thủ đúng quy định, nhằm bảo đảm cho công tác thoát nước mùa mưa, chống úng ngập, không phải là việc làm cá biệt.

Về tác động của việc xả nước Hồ Tây đến việc thử nghiệm nước sông Tô Lịch của Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE), ông Lực cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lưu ý với JVE về việc xả hạ mực nước Hồ Tây khi mưa lớn và JVE đã khẳng định việc xả nước không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm.

Trả lời câu hỏi có ý kiến cho rằng, phải chăng Hà Nội không thiện chí với việc làm từ phía Công ty JVE? Ông Võ Tiến Hùng (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội) khẳng định, ngay khi dự án được bắt đầu triển khai, phía công ty đã phối hợp chặt chẽ với JVE. Trước khi triển khai, cũng đã cảnh báo cho đơn vị thử nghiệm những vấn đề có thể xảy ra, tuy nhiên, chuyên gia Nhật khẳng định không ảnh hưởng”- ông Hùng cho biết thêm.

Theo ông Hùng, ngày 22/7, Công ty cũng đã mời phía Nhật sang làm việc, họ thừa nhận 2 vấn đề: Thứ nhất việc xả nước là khách quan. Thứ hai, do nóng vội không nghiên cứu kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc... trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội. Ông Hùng khẳng định không có chuyện “Công ty thoát nước Hà Nội phá kết quả thử nghiệm” nhằm “tranh công việc”.

Thu hồi sổ đỏ, sẽ xử lý trách nhiệm cán bộ sai phạm

Về vấn đề thay cây hoa sữa ở đường Trích Sài, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, vấn đề cây xanh rất nhạy cảm, chúng ta đã có rất nhiều bài học rồi, phải tránh những tác động xấu từ việc di dời cây xanh, để tránh trường hợp dư luận hiểu lầm.

Trả lời câu hỏi, vậy cây nào sẽ thế vào chỗ những cây hoa sữa vừa được di dời, ông Nguyễn Lê Hoàng- Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, có 2 phương án trồng cây ở khu vực phố Trích Sài. Thứ nhất là cây hoa dáng hương hoặc là cây sen thân gỗ và muống hoàng yến. Quận đang làm đề xuất nhưng trên cơ sở chấp thuận của TP và sẽ lập dự toán để biết cụ thể chi phí trồng cây thay thế.

Về việc thu hồi sổ đỏ liên quan đến các dự án của tập đoàn Mường Thanh, ông Lê Tuấn Định- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã dừng việc thu hồi sổ đỏ và chủ động làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin hướng dẫn. Thời gian tới, trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP sẽ tiếp tục xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, xử lý vi phạm liên quan theo quy định của pháp luật, trên cơ sở đó sẽ xem xét, giải quyết việc cấp sổ đỏ cho người đã mua nhà ở (bao gồm cả các trường hợp tại các dự án có vi phạm) theo đúng quy định của luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người mua nhà.

Về xử lý cán bộ vụ thu hồi sổ đỏ, ông Lê Văn Dục cho biết, “kể cả đương nhiệm hay về hưu rồi vẫn phải chịu trách nhiệm”, nếu phát hiện sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội thông tin nhiều vấn đề nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO