Hà Nội: Tiếp tục gỡ điểm nghẽn cải cách hành chính

Nguyên Khánh 15/03/2016 08:10

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Ngô Anh Tuấn cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục áp dụng những sáng kiến để rút ngắn thời gian chờ đợi của công dân khi đến các cơ quan công quyền đồng thời tăng cường thanh tra công vụ để tránh chuyện thủ tục hành chính (TTHC) tinh gọn nhưng cán bộ không chịu chuyển động. Thời gian tới, Hà Nội sẽ quyết liệt đẩy mạnh cải cách TTHC, công phá những điểm nghẽn để chuyển hẳn từ nền hành chính “xin-cho” sang phục vụ.

Hà Nội: Tiếp tục gỡ điểm nghẽn cải cách hành chính

Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các tình nguyện viên trong CCHC,
người dân không mất nhiều thời giờ chờ đợi ở các cơ quan công quyền.

Thêm lực lượng hỗ trợ dân khi đến với cơ quan công quyền

Tiếp tục những sáng kiến cải cách TTHC, cuối tuần qua, Thành đoàn Hà Nội quyết định tiếp sức cho công cuộc CCHC của Thủ đô bằng “Ngày thứ bảy gỡ khó cải cách TTHC”. Theo đó, kể từ ngày 12-3, người dân Thủ đô đến làm TTHC vào mỗi sáng thứ 7 sẽ được thanh niên tình nguyện tư vấn để kê khai đầy đủ các thông tin cá nhân vào giấy tờ mình cần làm trong lúc đợi đến lượt mình. Điều này sẽ rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho công dân xuống một đến hai tiếng thay vì mất nhiều ngày như trước đây.

“Ngày thứ bảy tình nguyện” không chỉ được thực hiện tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội, hoạt động này trước mắt sẽ được thực hiện đồng loạt tại 4 địa điểm trên địa bàn sau đó sẽ tiếp tục thực hiện tại các bộ phận một cửa của Thủ đô nhằm giải quyết TTHC cho nhân dân. Như vậy, vào thứ 7 hàng tuần, người dân Thủ đô đến làm TTHC còn có thể nhận được sự giúp đỡ và tư vấn của các đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức, chiến sĩ công an Thủ đô để tiết kiệm một khoảng thời gian không nhỏ khi đến các cơ quan công quyền. Tại những nơi thí điểm “Ngày thứ bảy tình nguyện”, các cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên của các đơn vị sẽ tham gia hỗ trợ trực tiếp, xử lý, giải quyết các văn bản TTHC còn tồn đọng và tư vấn về các TTHC theo các lĩnh vực: Xây dựng, địa chính, thuế...cho công dân.

Anh Hoàng Quang Trung, Phó đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP Hà Nội cho biết, “bình quân, mỗi ngày đơn vị anh phải xử lý khoảng 700 trường hợp cấp hộ chiếu. Với số lượng người đến làm thủ tục nhiều như vậy thì hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” rất có ý nghĩa đối với những người cán bộ làm TTHC cũng như đối với người dân”.

Minh bạch thủ tục, rõ trách nhiệm

Thêm một ngày có lực lượng hỗ trợ giúp người dân và cơ quan công quyền gỡ khó trong cải cách TTHC sẽ giúp nền hành chính của Thủ đô chuyển động nhanh hơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn cho biết. Theo ông Tuấn, những năm gần đây Hà Nội đã quyết liệt đẩy mạnh TTHC. Đã có không ít cơ quan hành chính nhà nước chủ động đổi mới giải quyết TTHC như, Sở Tư pháp trả kết quả qua đường bưu điện, Sở GTVT tổ chức thêm địa điểm giao dịch của bộ phận tiếp nhận - trả kết quả giải quyết TTHC... Đặc biệt, Công an TP chính thức tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông online và trả kết quả tại nhà cho công dân. Thậm chí ở quận Cầu Giấy, những trường hợp chậm trả kết quả giải quyết TTHC (thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, LĐTB&XH) mà nguyên nhân từ phía công chức thì công chức phải trực tiếp trả kết quả tại nhà cho người dân (người dân không phải trả thêm phí).

Để đẩy nhanh tốc độ của tiến trình CCHC, ông Tuấn cho biết, Sở Nội vụ sẽ nghiêm túc thực hiện Quyết định 09/2015/QĐ-TTg về quy định cụ thể trách nhiệm của UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương trong việc triển khai cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn…. Sở sẽ có quy định xử lý nghiêm đối với công chức giải quyết hồ sơ quá hạn nhiều lần không có lý do chính đáng (từ 2 lần trở lên) nhằm thắt chặt kỷ luật, kỷ cương trong quá trình giải quyết TTHC - ông Tuấn nói.

Dù đã đạt được những kết quả khá tích cực đối với khâu đột phá cải cách TTHC ở Thủ đô tuy nhiên Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt cho hay, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ hành chính nhà nước không muốn CCHC, vì họ muốn “nhiều người đến mình và một người phải đi lại nhiều lần”. Bắt dân đi lại gây khó dễ thì mới trục lợi được. Thủ tục có thông thoáng đến mấy mà cán bộ cố tình câu giờ thì nền hành chính sẽ giẫm chân tại chỗ. Vì vậy, ông Hoạt đề nghị tiếp tục thanh tra công vụ để dân không còn phàn nàn rằng thủ tục vẫn hành dân là chính.

Tại phiên họp với tập thể UBND TP Hà Nội về thực hiện Kế hoạch CCHC Nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị: Các cấp chính quyền của Hà Nội phải thay đổi nhận thức, loại bỏ nếp nghĩ, cách làm cũ chuyển từ nền hành chính “xin-cho” sang nền hành chính vì dân phục vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Tiếp tục gỡ điểm nghẽn cải cách hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO