Hà Nội: Từ 6h ngày 14/10, lái xe vận tải công cộng cần lưu ý những gì?

Lê Khánh 13/10/2021 22:31

Tối muộn 13/10 Sở GTVT Hà Nội tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ trên địa bàn thành phố.

Từ 6 giờ ngày 14/10 xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe đã được Sở GTVT phê duyệt, xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ được phép hoạt động với 50% Số lượng phương tiện được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phù hiệu còn hiệu lực.

Yêu cầu đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân và phương tiện tham gia hoạt động vận tải thực hiện các quy định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và thành phố Hà Nội với các nội dung chính, như sau:

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và các phương án xử lý nếu có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định

Các đơn vị vận tải Taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ, thông báo đến Sở Giao thông vận tải Hà Nội về số lượng xe được phép hoạt động trên nguyên tắc không vượt quá 50% số lượng xe đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phù hiệu còn hiệu lực và cam kết đảm bảo hoạt động đúng số lượng xe đã thông báo.

Thực hiện giãn cách trên xe buýt, xe buýt vận chuyển không quá 50% Số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe). Ảnh minh họa

Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển, trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải;

Đối với phương tiện công cộng phải bảo đảm, lái xe hoạt động theo đúng hành trình, đối tượng vận chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi.

Đối với người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chỉ dừng đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) đúng các địa điểm đã ghi trong Lệnh vận chuyển hoặc Hợp đồng vận chuyển hành khách. Phải được tiêm tối thiểu 01 mũi vắc xin phòng Covid-19; Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, lái xe, nhân viên phục vụ phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (07 ngày/lần). Chịu trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý dịch bệnh của bản thân không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho hành khách sử dụng; áp dụng các biện pháp thông gió tự nhiên phù hợp với từng loại hình phương tiện giao thông công cộng; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển

Chú ý đối với xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ lái xe, người phục vụ trên xe phải lau chùi tay nắm cửa, ghế ngồi của xe sau mỗi lần hành khách lên, xuống xe bằng dung dịch sát khuẩn nhanh. Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều như bề mặt vô lăng lái, tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa sổ, sàn phương tiện...

Từ chối vận chuyển đối với hành khách không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và các quy định hiện hành.

Phương tiện vận tải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 phải được trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế; phải được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ.

Đối với đơn vị cung cấp phần mềm: Chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát, sàng lọc, quản lý lái xe đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định. Cam kết đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận chuyển hành khách theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và các quy định khác của pháp luật hiện hành. Phối hợp với các đơn vị vận hành bố trí phương tiện dự phòng, sẵn sàng tăng cường giải tỏa hành khách khi có yêu cầu theo đúng quy định;

Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, UBND Thành phố và Sở Giao thông vận tải: Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập - Khai báo Y tế; Thực hiện giãn cách trên xe buýt, xe buýt vận chuyển không quá 50% Số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).

Thanh tra Sở GTVT Tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ trong hoạt động vận tải và công tác phòng chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, trật tự an toàn giao thông đối với lái xe và đơn vị vận tải. Để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch khi tổ chức hoạt động: Phải niêm yết, quản lý mã QRCode trên phương tiện được phép hoạt động để phục vụ công tác kiểm soát dịch; hành khách phải quét mã QRcode khi lên xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Từ 6h ngày 14/10, lái xe vận tải công cộng cần lưu ý những gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO