Hà Nội ‘vào cuộc đua’ tiêm vaccine

Lan Anh - Phạm Sỹ 30/07/2021 06:32

Những ngày này, Hà Nội chính thức bước vào “chiến dịch” tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử. Cùng đó là “cuộc chiến” khoanh vùng, dập dịch, truy vết vẫn được triển khai liên tục, tận dụng từng giây, từng phút.

Quận Hoàn Kiếm tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân Ảnh: Quang Vinh.

Dồn lực cho chiến dịch tiêm vaccine

Hà Nội đã thực hiện phân bổ lượng vaccine phòng Covid-19 về các quận, huyện. Tại từng địa bàn, các điểm tiêm được triển khai song song, huy động tối đa lực lượng, toàn bộ hệ thống chính quyền cùng vào cuộc để thực hiện “chiến dịch” tiêm vaccine phòng Covid-19 đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Sáng ngày 29/7, tại điểm tiêm Trường Mầm non 20/10 (40 Thợ Nhuộm, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), lực lượng công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên hỗ trợ các công tác phục vụ vòng ngoài, lực lượng y tế tập trung công tác khám và tiêm chủng. Tất cả đều thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là việc đảm bảo giãn cách.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 thông qua xét nghiệm sàng lọc ho, sốt cộng đồng và các ca mắc thứ phát. Đây là trường hợp không rõ nguồn lây, đòi hỏi việc điều tra dịch tễ phải tiến hành khẩn trương, nhanh chóng để có thể khoanh vùng các ca bệnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn An Tuyến, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận đã thành lập 7 điểm tiêm vaccine cho nhân dân và cán bộ các đơn vị trên địa bàn quận.

Điểm Trường Mầm non 20/10 là điểm tiêm cho 4 phường Cửa Nam, Trần Hưng Đạo, Hàng Trống, Hàng Bông. Trong ngày 29/7, tại cụm tiêm này tổ chức tiêm cho 700 người, phân bổ đều từ sáng và chiều.

Tại điểm tiêm vaccine trường THCS Thanh Quan (29 Hàng Cót, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm), bà Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm) thông tin: “Hôm nay là ngày thứ hai triển khai tiêm, nhìn chung trong tình hình dịch hiện nay thì tất cả mọi vấn đề cho công tác chuẩn bị đều rất gấp rút. Tuy nhiên chúng tôi phải rất cẩn trọng và đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch, sẽ là những khó khăn chung nhưng tất cả các đơn vị sẽ phải khắc phục”.

Ông Khuất Đăng An, trú tại phường Cửa Đông, là một trong số nhiều người dân được tiêm vaccine đợt này phấn khởi chia sẻ: “Được thông báo tiêm, chúng tôi và những người dân trong khu phố rất phấn khởi. Bởi chúng tôi ý thức được một điều vaccine rất quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định ngăn ngừa Covid-19. Công tác tổ chức tiêm của quận và phường rất chu đáo, chấp hành đúng nguyên tắc Khuyến cáo 5K. Đội ngũ y, bác sĩ đã khám sàng lọc và quá trình tiêm rất cẩn thận”.

Chỉ đạo sát sao từ các cấp chính quyền

Song song với việc từng địa bàn phường phụ trách triển khai các điểm tiêm chủng, lãnh đạo các quận, huyện cũng thực hiện kiểm tra từng điểm, kịp thời động viên lực lượng tham gia “chiến dịch” và cùng chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ các điểm tiêm chủng trong trường hợp cần thiết.

Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ, đối với địa bàn quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là trong khu phố cổ, diện tích chật hẹp thì quận đã lựa chọn những địa điểm có mặt bằng rộng, đảm bảo đủ quy trình thực hiện ra vào một chiều theo hướng dẫn của ngành y tế.

Trước đó, quận cũng đã tổ chức vận hành một quy trình mẫu để các phường rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó triển khai cụ thể. “Cho đến giờ phút này, sau hai ngày tiêm mở rộng, chúng tôi nhận thấy quy trình tiêm là phù hợp, đáp ứng được nhu cầu về an toàn theo chỉ đạo của thành phố. Trong quá trình tiêm, thuận lợi lớn nhất hiện nay chính là ý thức và sự chấp hành của người dân trên địa bàn”, ông Long nói.

Ông Lê Hồng Phú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm cho biết, MTTQ các cấp quận Hoàn Kiếm đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ các nhu yếu phẩm, đồng thời trích quỹ phòng, chống Covid-19 để hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn.

Tiếp tục khoanh vùng, truy vết

Bà Phùng Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cho biết, song song với việc thực hiện “chiến dịch” tiêm vaccine, toàn bộ lực lượng trên địa bàn vẫn luôn tập trung cho “cuộc chiến” khoanh vùng, truy vết.

“Chỉ cần xuất hiện F0, F1 là chúng tôi thức xuyên đêm để truy vết, khoanh vùng. Toàn bộ tổ trưởng dân phố, tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng và cán bộ phường tận dụng tối đa việc sử dụng công nghệ thông tin, tin tức sẽ được cập nhật liên tục trong nhóm Zalo. Tổ Covid cộng đồng chính là cánh tay nối dài giữa nhân dân với ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh. Vì chỉ có thành viên của tổ mới nắm rõ, theo dõi được tình hình trên địa bàn”, bà Thảo chia sẻ.

Tất cả những trường hợp cần truy vết trên địa bàn luôn được lực lượng chức năng triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất, ngắn nhất. Sau đó, đối với các F2 thực hiện cách ly tại nhà, Tổ Covid cộng đồng lại tiếp tục là lực lượng theo dõi sát sao, đảm bảo cách ly đối với từng trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội ‘vào cuộc đua’ tiêm vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO