Hà Nội xác định những người tiếp xúc với 9 du khách nhiễm Covid-19

Theo TTXVN 10/03/2020 10:44

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Lào Cai, Đà Nẵng, Huế đều đã qua Hà Nội, tham quan các di tích, danh thắng và ở tại Hà Nội.

Hà Nội xác định những người tiếp xúc với 9 du khách nhiễm Covid-19

Cán bộ tổ công tác đo thân nhiệt cho người dân trong khu cách ly trường quân sự Sơn Tây. (Ảnh: TTXVN).

Việc 9 du khách dương tính với virus SARS-CoV-2 đều có thời gian tham quan, du lịch một số danh lam, thắng cảnh ở Hà Nội đã đặt ra cho Hà Nội tình huống mới trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu phải xác định bằng được những người tiếp xúc với 9 du khách này để khoanh vùng, cách ly và thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Từ thực tiễn trường hợp người bệnh trên chuyến bay VN0054, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố lưu ý việc tranh thủ "72 giờ vàng" là yếu tố quyết định để khoanh vùng, cách ly nguồn lây.

Chỉ sau 48 giờ kể từ khi phát hiện người bệnh đầu tiên trên chuyến bay VN0054, Hà Nội đã xác minh được trên 700 người tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân để khoanh vùng, cách ly và thông báo cho các tỉnh, thành phố nơi có hành khách đến tham quan, du lịch và lưu trú để các tỉnh, thành phố kịp thời xác minh, giám sát, cách ly theo quy định.

"Nếu chỉ chậm 1 ngày, khi 1 người tiếp xúc thêm 1 người thì con số trên sẽ tăng lên 1.400 người. Còn nếu 1 người mà tiếp xúc với 2 người thì sẽ là 2.100 người. Điều này cho thấy mức độ ảnh hưởng rộng lớn của dịch Covid-19. Nếu không phản ứng kịp thời thì tính lây lan sẽ rất lớn," ông Nguyễn Đức Chung nhận định.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết qua xác minh, các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Lào Cai, Đà Nẵng, Huế đều đã qua Hà Nội, tham quan các di tích, danh thắng và ở tại Hà Nội.

Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trên các đường phố, nơi ở và địa điểm những người này đã tham quan - như Nhà tù Hỏa Lò cũ và một số nơi - là rất cao.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị, Sở Văn hóa, Thể thao cung cấp minh bạch nơi bệnh nhân ở để tiến hành xác minh người tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần... để khoanh vùng, cách ly nguồn lây.

"Đây là giai đoạn thách thức đối với thành phố Hà Nội, nguy cơ cao lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện nay thành phố đã nâng mức cảnh báo, đòi hỏi mỗi người dân phải nhận thức rõ nguy cơ để nâng cao trách nhiệm chủ động phòng chống dịch," Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cho rằng Hà Nội đã triển khai rất hiệu quả, kịp thời việc xác minh, khoanh vùng, cách ly nguồn lây từ người bệnh trên chuyến bay VN0054.

Đến ngày 10/3, tại 3 khu vực cách ly nguy cơ lây nhiễm cao là phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch), Bệnh viện Hồng Ngọc, gara ôtô nơi bệnh nhân P. mang xe đến rửa vẫn đang trong tầm kiểm soát. Thành phố chưa xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 19h tối 9/3, Sở Y tế Hà Nội đã giám sát và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 6.550 người có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về, hiện tại còn 1.777 người phải tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe; 4.773 trường hợp hết thời gian cách ly.

Bên cạnh đó, thành phố tổ chức cách ly tập trung tại Bệnh viện công an thành phố và 6 đơn vị quân đội trên địa bàn, bao gồm: Bệnh viện Công an thành phố cách ly tập trung 157 người, trong đó 73 người đã hết thời hạn cách ly, hiện còn 84 trường hợp cách ly; Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô tổ chức cách ly tập trung 2.514 người ở 6 đơn vị.

Ngành y tế đã lập danh sách 848 trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính để theo dõi, giám sát.

Hiện còn 221 trường hợp phải giám sát y tế, 627 trường hợp đã kết thúc giám sát y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội xác định những người tiếp xúc với 9 du khách nhiễm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO