Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn khẩn trương chi trả tiền bồi thường

Minh Sang 05/11/2020 18:10

Liên quan tới việc xử lý, khắc phục những tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, mới đây UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 508/TB-VP.

Các hộ dân sống trong vùng chịu ảnh hưởng từ Bãi rác Nam Sơn sẽ sớm nhận được tiền đền bù. Ảnh: Minh Sang.

Theo đó, về công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng, UBND huyện Sóc Sơn chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, trong đó có chính sách thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng.

Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư Dự án) đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội chịu trách nhiệm chi trả tiền theo đúng phương án đã được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt theo quy định và theo thẩm quyền. Ban Quản lý dự án và UBND huyện khẩn trương chi trả tiền đối với các phương án đã có quyết định phê duyệt, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án.

Đối với các trường hợp đã được Thanh tra Thành phố kết luận tại Kết luận số 1052/KL-TTTP-P3 ngày 17/3/2020, UBND huyện Sóc Sơn thực hiện phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư như sau: Các trường hợp đã có kết luận rõ của Thanh tra Thành phố về việc cấp giấy chứng nhận sai quy định, UBND huyện Sóc Sơn thu hồi các giấy chứng nhận trên, đồng thời phê duyệt phương án bồi thường đất ở theo đúng hạn mức quy định của pháp luật về đất đai.

Các trường hợp chưa đủ cơ sở để Thanh tra Thành phố ra kết luận (do UBND huyện Sóc Sơn không cung cấp được hồ sơ cấp giấy chứng nhận trước đây), giao UBND huyện Sóc Sơn rà soát và xử lý theo hướng: Nếu đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận (với diện tích đất ở vượt hạn mức) theo đúng quy định của pháp luật thì thực hiện bồi thường theo đúng diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận.

Nếu không đủ điều kiện, UBND huyện phê duyệt phương án theo hạn mức đất ở quy định; Trường hợp các hộ vẫn có kiến nghị, đề nghị được bồi thường theo đúng diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt phương án theo giấy chứng nhận đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Còn đối với các trường hợp đã chuyển nhượng hết phần diện tích đất ở trên giấy chứng nhận đã cấp, hiện đang ăn ở trên diện tích đất vườn ao liền kề còn lại: UBND huyện Sóc Sơn thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo đúng loại đất thu hồi và chính sách đã được UBND Thành phố chấp thuận tại Văn bản số 2819/UBND-GPMB ngày 5/7/2019, đồng thời xét bố trí tái định cư cho các hộ theo quy định.

Trường hợp những thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản không nằm trong cùng thửa đất ở, cho phép UBND huyện Sóc Sơn ngoài việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp, được áp dụng chính sách hỗ trợ khác tối đa không vượt quá mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định của UBND Thành phố.

Đối với các trường hợp được giao đất tái định cư theo quy định tại các khu tái định cư của Dự án nhưng có số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất không đủ để nộp tiền sử dụng đất theo phương án tái định cư đã được phê duyệt: cho phép UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt hỗ trợ bổ sung số tiền chênh lệch còn thiếu để đảm bảo các hộ đủ tiền mua đất tái định cư.

Về việc bồi thường, hỗ trợ về tài sản, công trình trên đất, UBND huyện Sóc thực hiện theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 3489/UBND-GPMB ngày 29/7/2020. Về chính sách hỗ trợ tạm cư đối với các trường hợp nhận tiền để tự lo tái định cư, cho phép UBND huyện Sóc Sơn thực hiện chính sách hỗ trợ tạm cư trong thời gian 6 tháng để các hộ xây dựng nhà ở mới do phải di chuyển chỗ ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn khẩn trương chi trả tiền bồi thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO