Hà Nội yêu cầu Nhà máy nước thải Yên Xá hoạt động trong năm 2021

M.Loan 05/01/2021 19:36

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, tiến độ của Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, TP. Hà Nội đã và đang đảm bảo theo đúng yêu cầu.

Lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai, dự án gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện như; dự án có quy mô lớn, trải dài trên nhiều quận, huyện, phường, xã nên công tác rà soát, khảo sát, cập nhật quy hoạch để thực hiện thiết kế của dự án mất nhiều thời gian. Hệ thống cống bao, cống thu gom sử dụng phương pháp khoan kích ngầm (Pipe Jacking) cũng mất nhiều thời gian thiết kế, thẩm định, phê duyệt…

Bên cạnh đó, do dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản nên việc triển khai thực hiện các thủ tục của dự án phải hài hòa giữa luật pháp Việt Nam và quy định của Nhà tài trợ - Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), mất nhiều thời gian, nhất là trong công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Để tháo gỡ các khó khăn, với sự chỉ đạo của Thành ủy, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, UBND TP thường xuyên tổ chức họp giao ban giải quyết các vướng mắc, đôn đốc chủ đầu tư trong tổ chức thực hiện dự án. Đồng thời, các sở, ban, ngành TP cũng phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tháo gỡ những tồn tại, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Nhà máy và hệ thống cống thu gom theo sát tiến độ đề ra...

Cùng với đó, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội đã sát sao, chỉ đạo các đơn vị nhà thầu của dự án vượt qua khó khăn để triển khai thực hiện nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Một góc nhà máy nước thải Yên Xá đang được xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2021
Một góc nhà máy nước thải Yên Xá đang được xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2021

Cụ thể, đối với gói thầu số 1 - gói thầu xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000m3/ngày đêm do nhà thầu xây dựng là liên danh JFE - TSK (Nhật Bản) thực hiện. Công tác xây dựng công trình tạm đã hoàn thành, công tác cọc PHC và CDM, hạng mục khoan kích ngầm đã hoàn thành 100%...

Đối với hạng mục bể phản ứng bùn hoạt tính (12 bể/3 đơn nguyên) hiện nhà thầu phụ là Cienco4 đã hoàn thành đổ bê tông bản đáy các bể đơn nguyên 1, hiện đang thi công các tường và hầm ống kỹ thuật (25%). Tại đơn nguyên 2, đã hoàn thành đổ bê tông bản đáy các bể và đang thi công các tường (34%) và hầm ống kỹ thuật (57%). Đồng thời, hoàn thành đổ bê thông bản đáy, tường trục X và hầm ống kỹ thuật.

Đối với hạng mục bể lắng thứ cấp (24 bể), nhà thầu 68 đã hoàn thành công tác đào, đổ bê tông lót, đổ bê tông đáy bể B25 được 24/24 bể. Đã hoàn thành phần tường của 12/24 bể, hiện đang thi công tường các bể còn lại. Tiếp đó, đối với hạng mục nhà điều hành và quản lý, nhà thầu phụ Cienco4 đã hoàn thành thi công phần móng và đáy tường hầm; đã thi công xong sàn, cột tầng 2, 3; đã thi công sàn tầng 4 đến cao độ +19,57, hiện đang thi công phần mái.

Tại hạng mục Trạm bơm nước thải đầu vào và máy thổi khí - nhà thầu đã hoàn thành phần hầm, bể kết nối ông D2200 (ống kích) đến bể máy bơm. Hoàn thành bê tông cốt thép bệ móng máy, sàn lắp đặt máy bơm, dự kiến trước tết âm lịch đổ bê tông sàn +2.2.

Ngoài ra, hạng mục nhà máy xử lý nước tái sử dụng, nhà thầu đã hoàn thành đổ bê tông tầng hầm, tầng mái và tường tầng 1, hiện đang thi công cầu thang, móng máy và tầng hầm, tiến độ đạt 90%...

Theo lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội năm 2021 chủ đầu tư sẽ bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và các sơ, ban, ngành có liên quan và chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu để đảm bảo tiến độ đề ra, góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường ở Thủ đô.

Trước đó, các đại biểu Quốc hội đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài nguyên và môi trường, các tỉnh, TP có liên quan nhanh chóng xử lý tình trạng ô nhiễm của sông Tô Lịch. Và với biện pháp mà Hà Nội đã và đang thực hiện – xây dựng cống bao ngăn nước thải chảy vào sông Tô Lich, xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá… người dân và các chuyên gia tin tưởng đây sẽ là biện pháp hữu hiệu hồi sinh sông Tô Lịch.

Theo GS sử học Lê Văn Lan, sông Tô Lịch đã hình thành cách đây hàng nghìn năm, chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử Thăng Long. Từ nhiều năm nay, đã có nhiều cơ quan đứng ra thực hiện cứu dòng sông này khỏi ô nhiễm nhưng chưa thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, ở Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội – một dự án được thực hiện bài bản, mang tính thực tiễn cao… chúng ta hy vọng khi dự án hoàn thành và đi vào sử dụng nó sẽ góp phần quan trọng trong việc hồi sinh Sông Tô Lịch – một biểu tưởng của Thủ đô Hà Nội.

Đề xuất phương án dẫn nước sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch

Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường nước sông Tô Lịch, đặc biệt là khi Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành và đi vào sử dụng, các đơn vị chức năng đang đề xuất TP Hà Nội thêm một phương án dẫn nước sông Hồng vào bổ cập cho sông Tô Lịch.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội, hiện tại Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã yêu cầu TP xem xét vấn đề sau khi xử lý nước cần có một phần bổ cập cho sông Tô Lịch. Với trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban đã phối hợp với các Sở: Xây dựng, Quy hoạch kiến trúc trên cơ sở quyết định phê duyệt quy hoạch cấp nước, thoát nước của TP để rà soát lựa chọn các phương án phù hợp.

“Hiện nay trên hệ thống này, một số tuyến đã được xây dựng theo các quy hoạch chuyên ngành, nếu được TP phê duyệt thì phương án này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, là hợp quy hoạch. Thứ hai, là tiết kiệm thêm một dự án, Ban sẽ không phải lập thêm 1 dự án mà sẽ dựa vào dự án thoát nước khu vực sông Tả Nhuệ để thực hiện thêm một số hạng mục để bổ cập nước cho sông Tô Lịch” - ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Trước đó, trong nỗ lực hồi sinh sông Tô Lịch, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã đề xuất phương án dẫn nước sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch thông qua Hồ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội yêu cầu Nhà máy nước thải Yên Xá hoạt động trong năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO