Hà Nội: Khoanh vùng nhanh gọn khống chế dịch

An Thái 05/11/2021 09:10

Trong vòng 2 tuần gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội tiếp tục nóng trở lại.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, đây là vấn đề được dự báo từ trước, ca Covid-19 cộng đồng tại thành phố sẽ còn tăng nhiều. Không chỉ một mà có thể chục, thậm chí vài chục ổ dịch, chùm ca bệnh… Đó là điều khó tránh khỏi, chúng ta xác định phải chấp nhận.

Nói về nguyên nhân, ông Tuấn chia sẻ, là do Hà Nội và các tỉnh mở cửa, nới lỏng các hoạt động. Bên cạnh đó, người dân có thể đi lại giữa các vùng dịch, đặc biệt là người dân về từ các vùng đang có dịch như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai…và một số địa phương đang có dịch ở phía Bắc (Phú Thọ, Bắc Giang...). Vì vậy, việc phát hiện các ca Covid-19 tại cộng đồng là điều dễ hiểu.

Điều quan trọng nhất là xác định dịch xuất hiện ở đâu phải khoanh gọn, dập nhanh tại khu vực đó. Chiến lược chống dịch này cũng khác hoàn toàn so với trước đây. Nếu như trước, chúng ta chủ trương giãn cách, phong tỏa để chống dịch thì nay không phong tỏa, đóng cửa, tập trung dập nhanh các ổ dịch nhằm đảm bảo mục đích phát triển kinh tế.

Ông Tuấn cũng thông tin thêm, hiện tại, Hà Nội chưa có chủ trương cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà. Dù chiến lược chống dịch Covid-19 thay đổi nhưng bài học phòng dịch không thay đổi. Đó là người dân vẫn phải tuân thủ tuyệt đối các khuyến cáo như đeo khẩu trang, khai báo y tế, giữ khoảng cách, rửa tay thường xuyên…

Đặc biệt, người dân đi về từ các vùng dịch, các tỉnh phải khai báo y tế nhanh chóng, trung thực để kiểm soát.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, hiện thành phố đang có 7 ổ dịch, cụ thể là ổ Phú Vinh (Hoài Đức); Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (Mê Linh); Lĩnh Nam (Hoàng Mai); Sài Sơn (Quốc Oai); Lê Đức Thọ, Mỹ Đình (Nam Từ Liêm); Trần Quang Diệu, Ô Chợ Dừa (Đống Đa) và Ninh Hiệp (Gia Lâm).

Về ổ dịch tại Ninh Hiệp (Gia Lâm) được đánh giá phức tạp, ngày 4/11, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) đã ký thông báo số 2404/TB-UBND, quyết định phong toả toàn bộ xã Ninh Hiệp để thực hiện truy vết các ca F0 trong cộng đồng.

Theo đó, người dân trong xã Ninh Hiệp ai ở đâu thì ở yên đó, thực hiện các quy định 5K của Bộ Y tế, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà và khai báo y tế tại Trạm Y tế xã.

Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc nghi ngờ có triệu chứng Covid-19, thì phải báo ngay với trạm y tế để có phương án cách ly kịp thời...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Khoanh vùng nhanh gọn khống chế dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO