Hạ thấp tiêu chuẩn vẫn không bớt lo

Lam Nhi 21/05/2020 07:14

Thông tin Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam hạ tiêu chuẩn xét tuyển vòng 1 tuyển sinh lớp 6 năm học 2020-2021 khiến nhiều bậc phụ huynh mừng đến phát khóc nhưng cũng không ít người thêm lo lắng.

Cụ thể, học sinh (HS) dự tuyển vào trường này sẽ trải qua 2 vòng xét tuyển hồ sơ và làm bài kiểm tra đánh giá năng lực. Vòng xét tuyển, HS phải đủ các điều kiện: Học bạ lớp 1: Đánh giá định kỳ cuối năm về năng lực, phẩm chất: Đạt. Học bạ lớp 2 đến lớp 5 đạt danh hiệu: “HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện”. Trong đó, điểm tiểu học được tính là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, Tiếng Việt cả 5 năm tiểu học và môn Khoa học, Lịch sử, Địa lý năm lớp 4, lớp 5. Những học sinh có điểm sơ tuyển từ 137 điểm trở lên sẽ được tham gia kiểm tra ở vòng 2. Như vậy, so với năm ngoái, điểm sơ tuyển học bạ năm nay giảm 2 điểm (năm ngoái yêu cầu hồ sơ đạt 139 điểm). Với yêu cầu khắt khe như vậy, trường chỉ có gần 1.000 HS đủ điều kiện lọt qua vòng 1, làm bài kiểm tra ở vòng 2.

Nhưng với việc nới rộng điều kiện sơ tuyển, dự kiến số HS vượt qua vòng 1 năm nay sẽ cao hơn nhiều so với con số 1.000 HS của năm học trước. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc cạnh tranh để giành một suất học ở ngôi trường này sẽ càng gay gắt hơn bởi tuy rằng nới rộng điều kiện sơ tuyển song thực chất, đây đều là những HS giỏi, thậm chí giỏi nhất của tất cả các trường trên địa bàn Hà Nội cùng thi vào đây. Chỉ một sơ sót nhỏ nhất cũng có thể biến đỗ thành trượt vào ngược lại, nhất là với những HS và gia đình đã phải chuẩn bị nhiều năm để bước vào thử thách này. Bởi việc được lọt vào trường, không chỉ đơn giản là đạt điểm cao ở một bài thi mà là quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng và không cho phép có sai sót trong suốt 5 năm ở bậc tiểu học ở tất cả các môn học, ở tất cả mọi mặt trong rèn luyện, ý thức tổ chức kỷ luật…

Chỉ tiêu chỉ có 180 HS nên chắc chắn, sẽ có những giọt nước mắt rơi. Với những cô bé, cậu bé 12 tuổi, đó sẽ là một trải nghiệm, một bài học đáng nhớ dù thành công hay thất bại. Nói như một hiệu trưởng trường quốc tế từng tâm sự với tôi, chị nhớ mãi bài phát biểu của vị GS nổi tiếng trong lễ khai giảng rằng ông rất tiếc vì ngôi trường của mình quá nhỏ bé để có thể nhận hết những cô bé, cậu bé tài giỏi này. Chỉ vì trường không đủ chỗ, không phải bạn không tài giỏi nên hãy tự tin để bước tiếp, cơ hội vẫn còn rất nhiều ở phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ thấp tiêu chuẩn vẫn không bớt lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO