Hà Tĩnh chú trọng hình thành khu công nghiệp nặng

Hạnh Nguyên 24/07/2017 19:56

Làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở: Hà Tĩnh cần tính toán điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Trong đó chú trọng hình thành khu công nghiệp nặng, lớn, quy mô hiện đại tại Vũng Áng để lan tỏa sự phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: VGP.

Chiều ngày 24/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh.

Báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh với Thủ tướng cùng đoàn công tác cho thấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh này đã liên tục nỗ lực vươn lên trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng thuộc diện cao nhất cả nước (bình quân 17%/năm), thu ngân sách trong 5 năm tăng gấp 6 lần. Tuy nhiên sau sự cố môi trường xảy ra tại Formosa vào năm 2016 cùng với việc phải hứng chịu thiên tai, lũ lụt khiến Hà Tĩnh vấp phải nhiều khó khăn.

GRDP năm 2016 của Hà Tĩnh giảm tới 16,87%, thu ngân sách không hoàn thành chỉ tiêu tỉnh đặt ra, ngành thủy sản và dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp sau sự cố môi trường, tình trạng này còn tiếp tục ảnh hưởng đến nửa đầu năm 2017.

Trong sự khó khăn đó, toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh nỗ lực vượt lên trên tất cả các lĩnh vực, bước đầu đã đạt được những cải thiện đầu tiên trong các chỉ tiêu kinh tế-xã hội.

Các tín hiệu tốt xuất hiện chủ yếu nằm ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp và du lịch. Cụ thể, sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh ước đạt 13.551 tỷ đồng, tăng 40,20% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực như: Điện, thép, sợi tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch ước đạt 2.229 tỷ đồng, tăng 1,72%. Tổng khách du lịch đến Hà Tĩnh ước đạt 820.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ, đạt 68,3% kế hoạch năm. Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 3.764 tỷ đồng, đạt 49% dự toán năm, tăng 5,1% so với cùng kỳ…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Trong bối cảnh kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn do sự cố môi trường từ năm 2016 nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh đã tích cực thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ và khắc phục sự cố; thực hiện tốt chính sách chuyển đổi nghề, hỗ trợ việc làm cho người dân chịu thiệt hại; nỗ lực đạt kết quả kinh tế-xã hội trên nhiều mặt. Bên cạnh đó, Hà Tĩnh đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT cùng các bộ, cơ quan liên quan trong quá trình giám sát việc khắc phục, xử lý các tồn tại, vi phạm của Formosa Hà Tĩnh.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tinh thần năng động, vượt khó vươn lên của chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt là việc duy trì và phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: Bên cạnh những thành tựu, Hà Tĩnh vẫn còn là tỉnh nghèo. Với kết quả những tháng đầu năm, để hoàn thành kế hoạch 2017, tỉnh cần phải đạt trên 10%, đây là một mục tiêu khó khăn, đòi hỏi sự phấn đấu quyết liệt mới có thể hoàn thành.

Vấn đề môi trường mới chỉ được giải quyết một bước, tỉnh cần tiếp tục giám sát hết sức chặt chẽ 2 lò cao số 1, số 2 của dự án Formosa Hà Tĩnh. Khi sản lượng thép lên đến 10 triệu tấn/năm phải luôn có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng và chính người dân địa phương.

Tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, cần chú ý đề phòng, chủ động các phương án trong mọi tình huống.

Để đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Hà Tĩnh cần nỗ lực vươn lên trên tinh thần kiến tạo, chủ động hơn nữa trong quản lý, điều hành, không ngừng hoàn thiện thể chế, đổi mới tư duy phát triển kinh tế-xã hội.

Hà Tĩnh cần nắm cơ hội, phát triển nổi bật, đột phá trong nâng cao chất lượng cuộc sống người dân để yên lòng dân và phát triển bền vững.

“Khu Kinh tế Vũng Áng là động lực phát triển của Hà Tĩnh, vì vậy tỉnh phải phấn đấu đưa khu kinh tế này trở thành một trung tâm công nghiệp không chỉ của tỉnh mà của cả miền Trung trong tương lai gần”- Người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng gợi mở: Hà Tĩnh cần tính toán điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Trong đó chú trọng hình thành khu công nghiệp nặng, lớn, quy mô hiện đại tại Vũng Áng để lan tỏa sự phát triển.

Cùng với đó là tiếp tục cải cách môi trường đầu tư tốt hơn, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai và gia nhập thị trường nhanh chóng.

Tỉnh cũng cần chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp cơ khí, công nghiệp hóa chất...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh chú trọng hình thành khu công nghiệp nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO