Hà Tĩnh: Du lịch 'chắp cánh' cho Lộc Hà tiến bước

Hạnh Nguyên 20/04/2018 10:00

Sau hơn 11 năm xây dựng và trưởng thành, huyện “trẻ” Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã lựa chọn thế mạnh để phát triển đó là đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Những điểm nhấn độc đáo của “ngành công nghiệp không khói” đã biến Lộc Hà từ một vùng bộn bề khó khăn nay đang dần thay da, đổi thịt. Mùa du lịch biển 2018 này còn hứa hẹn nhiều đột phá cho du lịch Lộc Hà.

Hà Tĩnh: Du lịch 'chắp cánh' cho Lộc Hà tiến bước

Hoàng hôn trên biển.

Hướng đi vững chắc

Lộc Hà hội tụ đầy đủ những nét đặc trưng của địa hình đất nước bao gồm đồi, núi, đồng bằng và biển cả. Nơi đây có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng như núi Bắng Sơn, dãy Hồng Lĩnh, nhất là có đường bờ biển dài 12 km, có độ thoải cuốn hút và đang giữ được những nét đẹp hoang sơ với nhiều nguồn thủy, hải sản phong phú.

Ngoài ra, Lộc Hà còn có nhiều di tích danh thắng nổi tiếng (6 di tích cấp quốc gia và 48 di tích cấp tỉnh), với hàng chục lễ hội đặc sắc. Trong đó có những di tích có cảnh quan hấp dẫn như chùa Kim Dung - núi Bằng Sơn; chùa Chân Tiên với động bàn cờ, dấu chân Tiên, giếng Tiên; …đây là những tiềm năng, lợi thế cho ngành du lịch Lộc Hà phát triển đặc biệt là du lịch biển.

Nhận thấy những điểm nhấn đặc biệt này sẽ tạo lực hút cho ngành “công nghiệp không khói”, những năm qua huyện Lộc Hà đã phối hợp với các sở, ban ngành chú trọng xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và kêu gọi các nguồn đầu tư phục vụ du lịch trên địa bàn.

Đáng kể như: Cơ sở hạ tầng giao thông, các tuyến kè biển, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tổ chức các hoạt động du lịch biển, du lịch tâm linh lễ hội...Đặc biệt, kể từ khi có “ông lớn” Vingroup đầu tư Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Cửa Sót, du lịch Lộc Hà như được “cất cánh”. Sắp tới, khi khu nghỉ dưỡng 3 sao, quảng trường và tượng đài vua Mai hoàn thành, hạ tầng du lịch của huyện Lộc Hà sẽ được tiếp thêm sức mạnh.

Bên cạnh đó, những chính sách khuyến khích phát triển du lịch của tỉnh đã có những hỗ trợ bước đầu để giúp cho Lộc Hà từng bước xây dựng du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm. “Du lịch được xác định có vai trò là ngành kinh tế quan trọng của huyện trong thời gian tới, vì vậy chúng tôi đã xây dựng và ban hành Nghị quyết phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ. Để từ đó có sự đầu tư và chỉ đạo, quản lý bài bản, đúng định hướng, đúng trọng điểm cho ngành du lịch huyện nhà” – Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Quang Huệ chia sẻ.

Hà Tĩnh: Du lịch 'chắp cánh' cho Lộc Hà tiến bước - 1

Lộc Hà khởi động mùa du lịch biển 2018 với nhiều khởi sắc

Một năm đầy hứa hẹn

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đồng ý chủ trương tổ chức Lễ khai trương mùa du lịch biển năm 2018 tại Khu du lịch biển Cửa Sót - huyện Lộc Hà với quy mô cấp tỉnh. Đây là cơ hội để du lịch Lộc Hà khẳng định vị trí của mình trong bản đồ du lịch. UBND huyện Lộc Hà đang tập trung xây dựng kế hoạch, tạo nguồn lực để chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2018.

Trong đó, cả hệ thống chính trị sẽ tăng cường phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành nhằm xây dựng một môi trường du lịch văn minh lịch sự, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp liên ngành để kiểm tra, phát hiện và xử lý triệt để những hành vi cướp giật tài sản, lừa đảo, gian lận, tăng giá, chặt chém, đeo bám, ép khách du lịch…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân nhằm xây dựng phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, việc giữ gìn, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường để phát triển du lịch. Lộc Hà tập trung tạo ra các sản phẩm du lịch mang thương hiệu du lịch địa phương như các sản phẩm từ biển: các nguồn thủy hải sản, nước mắm Thạch Kim, hàu vẹm Hộ Độ,... và các sản phẩm từ nông nghiệp.

Bên cạnh đó tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu cảnh quan du lịch và những đặc trưng về lễ hội, sản vật của huyện Lộc Hà. Đặc biệt là giữ nguyên hoạt động tuần lễ văn hóa – du lịch hàng năm gắn với các hoạt động khai trương mùa du lịch biển. Hiện nay huyện đang xây dựng Làng du lịch cộng đồng Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) nằm giữa khu du lịch biển Cửa Sót và khu nghỉ dưỡng Vinpearl nhằm khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương vào hoạt động phát triển du lịch. Đây hứa hẹn sẽ là điểm du lịch trải nghiệm cực kỳ thú vị đối với du khách.

Hà Tĩnh: Du lịch 'chắp cánh' cho Lộc Hà tiến bước - 2

Biển Cửa Sót trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương.

Mùa du lịch biển năm 2017, nhất là dịp lễ 30/4 – 1/5, Lộc Hà trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách thập phương, đường “10 làn” luôn trong tình trạng đông đúc, tấp nập. Theo thống kê của Phòng Văn hóa – Thông tin Lộc Hà, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Lộc Hà năm vừa qua ước đạt 190 nghìn lượt. Với những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, mùa du lịch biển năm 2018 chắc chắn sẽ đem lại thành công lớn cho ngành du lịch Lộc Hà.

“Chúng tôi đã xây dựng “Đề án phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ Lộc Hà giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2025”. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng trung tâm hành chính huyện và khu du lịch Cửa Sót trở thành Trung tâm hành chính thương mại, đô thị, du lịch, dịch vụ biển. Lộc Hà trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài tỉnh; đặt nền móng cho việc thu hút du khách quốc tế giai đoạn tiếp theo. Quyết tâm đạt giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ, du lịch đến năm 2020 đạt gần 2.500 tỷ đồng chiến 40,3% GDP của huyện và đến năm 2025 đạt gần 5.500 tỷ đồng chiến 44,31% GDP của huyện”- Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Quang Huệ khẳng định.

Lễ khai trương mùa du lịch biển diễn ra trong 2 ngày, 27 – 28/4/2018 tại khu du lịch Cửa Sót. Chương trình nghệ thuật và Lễ khai trương mùa du lịch biển Hà Tĩnh năm 2018 khai mạc vào lúc 19h30 ngày 27/4/2018. Các hoạt động văn hóa - thể thao chào mừng khai trương diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/4/2018 (khai mạc vào 7h30 sáng ngày 27/4/2018; bế mạc vào 16h ngày 28/4/2018). Bao gồm các hoạt động: Giải bóng chuyền nữ huyện Lộc Hà; giải kéo co nam nông dân toàn huyện; giải đi cà kheo bãi biển; hội trại thanh niên; trưng bày sản phẩm; hội chợ ẩm thực; lễ hội âm nhạc; lễ hội chùa Kim Dung (2 ngày 29 - 30/4/2018 và chùa Kim Dung).
Ngày 29-4-2018 (tức 14/3 âm lịch): khai mạc (7h00) và thi đấu các giải thể thao - bóng chuyền mở rộng các xã, kéo co, chọi gà, cờ thẻ, hội trại và các trò chơi dân gian khác tại khu lễ hội chùa Kim Dung. Từ 19h-22h30’: Thả đèn hoa đăng tại hồ Quan Âm ở chùa Kim Dung; giao lưu văn nghệ, đốt lữa trại.
Ngày 30-4-2018 (tức 15/3 âm lịch): Từ 7h00 - 11h00: Chương trình buổi lễ, lễ rước cỗ lên chùa, thỉnh chuông, dâng hương, cung nghinh Hòa thượng chứng minh công đức cầu Quốc thái dân an, thọ trai; từ 14h-16h chung kết 1 số môn thể thao; bế mạc, tổng kết lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Du lịch 'chắp cánh' cho Lộc Hà tiến bước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO