Hà Tĩnh: Một kiểu thu thuế lạ thường

Hạnh Nguyên 29/09/2016 09:30

6h sáng ngày 26/9 vừa qua, một số cán bộ đội thuế phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đến quán bò né trên địa bàn phường để “mời” khách của quán đi chỗ khác ăn. Sự việc bị chủ quán chụp ảnh, quay video và đưa lên facebook, khiến nhiều người bức xúc.

Ngày 28/9, chị Phan Thị Thúy (30 tuổi) chủ quán Bò né Trường Tín (số 145, đường Nguyễn Huy Tự, phường Bắc Hà, TP.Hà Tĩnh) cho biết: Ngày 26-9, anh Tuấn – cán bộ phụ trách thu thuế của đội thuế đến trao đổi sẽ có đoàn của đội thuế phường Bắc Hà đến kiểm tra và làm việc với gia đình. “Vì thế tôi cứ nghĩ là họ đến làm việc chứ không phải đến chặn khách như thế này” - chị Thúy nói.

6h sáng ngày 27/9, khi chị Thúy đang bán hàng thì có một nhóm gồm 5 -6 người của đội thuế phường Bắc Hà đến quán. Lúc mới đến chị Thúy tưởng đội thuế đến để làm việc nên chị mời họ vào bàn ngồi uống nước để trao đổi, nhưng các anh chị ở đội thuế không ngồi.

Anh Trần Mạnh Hùng – Đội trưởng đội thuế phường Bắc Hà nói: “Không, chị không phải giải thích gì cả, chị có tiền nộp đủ 12 triệu đồng tiền thuế của 3 tháng 7-8-9 thì bán hàng, còn không thì chúng tôi mời khách về, trên chỉ đạo nên chúng tôi phải làm” – lời chị Thúy kể lại.

“Điều khiến tôi bức xúc là họ không cho tôi giải thích, không cho hẹn ngày nộp thuế mà đứng ra chặn ngang không cho khách vào ăn ở quán, ngày hôm qua tôi chỉ bán được cho 6 khách” - chị Thúy bức xúc nói. Hơn 10h cùng ngày, có 2 người của đội thuế lại vào quán và đề nghị chị Thúy phải nộp đủ tiền thuế để ngày mai bán hàng, đến chiều người đội thuế tiếp tục đến ép chị Thúy phải nộp ngay trong ngày. “Ngày 27/9 em phải đi vay 8 triệu đồng để nộp cho họ, ngày 28/9 họ mới cho bán hàng” - chị Thúy nói.

Chị Thúy cho biết, từ tháng 6/2016 trở về trước, mỗi tháng tiền thuế của quán phải nộp là 1 triệu đồng nhưng ngày 19/7, đội thuế có gửi một văn bản thông báo là tăng lên 4 triệu đồng/tháng. Băn khoăn vì thuế đột ngột tăng lên quá cao nên giữa tháng 9/2016, gia đình chị Thúy có làm đơn gửi đội thuế xin giảm với lý do là quán chỉ bán chủ yếu từ 6-10 sáng trong khi chi phí bỏ ra quá nhiều, gia đình lại đang nuôi con nhỏ và chăm mẹ già ở bệnh viện. “Tôi không phải là không nộp thuế hay cố tình trốn thuế mà đang chờ đội thuế trả lời đơn xin giảm của gia đình xem họ có giảm đồng ý giảm hay không rồi mới nộp. Nếu họ không đồng ý giảm thì tôi vẫn cố gắng để nộp đầy đủ” - chị Thúy giải thích.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Trần Mạnh Hùng – Đội trưởng đội thuế phường Bắc Hà thừa nhận sự việc xôn xao trên Facebook ngày 27-9 là có, khi đó đội đi làm vì chủ quán nợ thuế 3 tháng chưa nộp. “Thực tế đội xuống không phải là đuổi khách mà thông cảm với khách là hiện nay chủ quán nợ thuế 3 tháng nên không được bán” - anh Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, đội chỉ trao đổi khoảng một tiếng đồng hồ, sau đó quán không bán nữa. Đến chiều 27/9 chủ quán nộp đủ thuế nên ngày 28/9 quán bán trở lại. Ông Hùng khẳng định: Việc tăng thuế là dựa theo chủ hộ tự kê khai, tăng thuế như thế là đúng quy trình vì tăng doanh thu đột biến 50%, hộ kê khai 100 triệu/1 tháng thì thuế tương đương là 4,5 triệu, khi xem xét mặt bằng chung thì đội thuế quyết định thu 4 triệu đồng/tháng.

Khi PV hỏi về việc đội thuế có nhận được đơn xin giảm thuế của gia đình chị Thúy không, ông Hùng trả lời: Đơn ở chỗ cán bộ, giờ họ đang đi thu thuế, để tôi hỏi lại cán bộ. “Bây giờ PV liên hệ với chi cục, nếu chi cục chỉ đạo cung cấp thông tin thì tôi sẽ cung cấp đầy đủ”. PV đã liên hệ với lãnh đạo Chi cục thuế TP Hà Tĩnh nhưng chưa gặp, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cập nhật thông tin tới độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Một kiểu thu thuế lạ thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO