Hà Tĩnh: Oằn mình chống ‘giặc kép’

Hạnh Nguyên 05/07/2021 06:35

Giữa mùa cao điểm nắng nóng, người dân Hà Tĩnh vừa phải chống “giặc dịch” vừa đối đầu với “giặc lửa”.

Người dân khắp nơi gom góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa xã Thạch Long.

“Giặc dịch” chưa qua “giặc lửa” đã tới

Giữa thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời ban ngày luôn ở mức trên 40 độ C, “giặc dịch” chưa qua, “giặc lửa” đã kéo đến, cùng lúc chiến đấu với giặc kép khiến cuộc sống người Hà Tĩnh càng trở nên khó khăn hơn.

Cuối tháng 6, những tưởng dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh sẽ khép lại sau 12 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng. Thế nhưng, ngày 28/6, người dân nơi đây một lần nữa “thót tim” khi xuất hiệm chùm ca bệnh trong cộng đồng ở thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà.

Đến trưa 4/7, liên quan đến ổ dịch xã Thạch Long đã có 27 người mắc Covid-19, với 431 trường hợp F1 và 2.241 trường hợp F1. Toàn bộ 2 thôn giáo toàn tòng (Đông Hà 1 và Đông Hà 2) với 628 hộ/2.933 nhân khẩu bị phong tỏa. Người dân một lần nữa phải đối mặt với “bão dịch” nguy hiểm. Sau nhiều ngày bao vây, truy vết, lực lượng chức năng mới tìm ra được nguồn lây.

Khi giặc dịch chưa được dập tắt thì giặc lửa liên tiếp bủa vây Hà Tĩnh. Nửa đêm (khoảng 23h30 ngày 3/7) đám cháy bùng lên dữ dội tại khu vực rừng trồng tái sinh thuộc rú Bụt, gần chùa Bụt Sơn (thuộc địa bàn thôn Thượng Hà, xã Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh). Trong đêm, lãnh đạo huyện Can Lộc trực tiếp đến hiện trường, điều động hơn 300 người gồm lực lượng gồm cán bộ, chiến sỹ Công an huyện, Ban CHQS huyện, kiểm lâm, lực lượng dân quân và người dân các xã lân cận từ các hướng nhanh chóng đến hiện trường để cứu rừng.

Đây là khu vực rừng có địa hình dốc, trong đêm tối gió thổi mạnh cộng với thảm thực bì dày nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Quân và dân Can Lộc phải nỗ lực hết mình, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chữa cháy.

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường cho biết, sau khi huy động lực lượng cùng các phương tiện, phải mất gần 2 tiếng đồng hồ đám cháy mới được khống chế. “Vụ cháy thiệt hại khoảng hơn 1 ha rừng sản xuất tái sinh gồm thông, keo, bạch đàn…Huyện đang giao Công an vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy”, ông Bùi Huy Cường nói.

Trước đó (chiều 28/6), cũng tại huyện Can Lộc, đám cháy đã thiêu rụi gần 1 ha rừng bạch đàn ở Rú Đỏ, xã Thuần Thiện. Nhờ sự phát hiện sớm của người dân, kết hợp thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, hơn 200 người là các lực lượng chức năng, chính quyền xã Thuần Thiện đã kịp thời tham gia chữa cháy. Sau gần 1 giờ đồng hồ tích cực dập lửa, khoảng 16h30, đám cháy đã được khống chế.

Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, người dân huyện Can Lộc nỗ lực dập lửa trong đêm.

Nỗ lực kép

Ở vùng phong tỏa, người dân 2 thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2 của xã Thạch Long phong tỏa y tế đúng vào thời điểm Hà Tĩnh đang bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Trong khi đó, các chốt kiểm soát phòng chống dịch chủ yếu được dựng bằng vải bạt, khung sắt. Lo ngại sự khắc nghiệt của thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe của lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, phòng dịch, bà con nhân dân các thôn còn lại ở xã Thạch Long đã tình nguyện chở lá cọ xuống lợp mái để chống nóng.

Sau khi “tập kết” cọ, bà con và các lực lượng gồm cựu chiến binh, hội nông dân, công an, quân sự... cùng bắt tay ngay vào kết, lợp mái lá. Đến gần trưa, việc lợp mái tại các chốt trực đã hoàn thành. Các cán bộ, chiến sỹ trực chốt bày tỏ sự xúc động trước việc làm ý nghĩa, thiết thực của người dân, giúp họ giảm bớt áp lực của nắng nóng, đảm bảo sức khỏe trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trong những ngày phong tỏa, Hội đồng mục vụ, cha xứ, ban truyền thông, ban bác ái của Giáo xứ Lộc Thủy đã nỗ lực kêu gọi các nhóm thiện nguyện chung tay quyên góp, hỗ trợ các nhu yếu phẩm, gạo, hàng trăm suất cơm... cho bà con với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Chỉ trong một thời gian ngắn, giáo xứ đã nhận được 5 tạ cá, 1 tấn gạo cùng hàng trăm suất cơm, lương thực, thực phẩm... và tiến hành phát cho 100% hộ dân.

Sống trong vùng phong tỏa, chị Nguyễn Kim Tuyến (thôn Đông Hà 1, xã Thạch Long) càng hiểu hơn tấm lòng, sự đoàn kết, yêu thương của đồng bào mình. “Bị phong tỏa bất ngờ, chúng tôi không ai kịp chuẩn bị nhu yếu phẩm. Là phụ nữ nên chúng tôi rất lo lắng, sợ thiếu lương thực, thực phẩm cho gia đình. Thế nhưng, hơn 600 hộ dân trong vùng phong tỏa như nhà tôi những ngày qua không hề thiếu thứ gì, từ cá, thịt, rau xanh đến sữa, dung dịch sát khuẩn…đều được bà con khắp nơi đưa đến. Tất cả F1 ở khu cách ly tập trung cũng được cung cấp nhu yếu phẩm tận nơi. Dẫu khó khăn nhưng tình người là động lực giúp chúng tôi vượt qua được hết”, chị Tuyến xúc động nói.

Ông Phan Tố Hoài, Chủ tịch UBND xã Thạch Long chia sẻ: “Ngoài việc thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng Giáo xứ, người dân thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2 còn nhận được sự chung tay từ rất nhiều bà con giáo dân, cộng đồng giáo xứ khác trên toàn tỉnh. Bà con giáo dân đã chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch, không tụ tập đông người, dừng thực hiện các nghi lễ tôn giáo... tích cực đồng hành cùng chính quyền địa phương ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Tính từ đầu tháng 6/2021 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã tiếp nhận 80,6 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa quy đổi ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó, cấp tỉnh 49,2 tỷ đồng, cấp huyện là 31,4 tỷ đồng. Đối với hàng hoá sau khi tiếp nhận, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh kịp thời phân bổ về các địa phương, đơn vị để triển khai hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Oằn mình chống ‘giặc kép’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO