Hà Tĩnh: Phát hiện 8 loài linh trưởng tại Vườn quốc gia Vũ Quang

22/09/2019 17:30

Ngày 22/9, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, sau gần 2 năm khảo sát, các các bộ của đơn vị đã phát hiện 8 loài linh trưởng thuộc 1 bộ, 3 họ đang sinh sống tại rừng đặc dụng này.

Hà Tĩnh: Phát hiện 8 loài linh trưởng tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Một số loài linh trưởng được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Theo đó, tại Vườn quốc gia Vũ Quang những năm trở lại đây mật độ thú tại khu vực suy giảm một cách đáng kể. Trong đó, linh trưởng bị tác động nhiều nhất, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Trước thực trạng đó, tháng 9/2017, Vườn quốc gia Vũ Quang thực hiện đề tài “Đánh giá thực trạng các loài thú thuộc bộ linh trưởng (Primates) có nguy cơ tuyệt chủng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang và xây dựng phương án bảo tồn” để nghiên cứu, xác định các nguyên nhân và xây dựng phương án bảo tồn kịp thời loài thú quý hiếm này.

Theo ông Nguyễn Danh Kỳ, sau 2 năm thực hiện đề tài bằng phương pháp quan sát, ghi hình, ghi chép, phỏng vấn…đơn vị chủ trì, chủ nhiệm và nhóm cộng sự đã xây dựng được hệ thống tuyến điều tra, giám sát các loài linh trưởng quý hiếm, nguy cấp; xác định được thành phần và phân bố của các loài thú linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng tại vườn. Chủ trì đề tài đã xác định được tại Vườn QG Vũ Quang có 8 loài thú linh trưởng thuộc 1 bộ, 3 họ.

Hà Tĩnh: Phát hiện 8 loài linh trưởng tại Vườn quốc gia Vũ Quang - 1

Cụ thể, họ khỉ có 5 loài (khỉ đuôi lợn, khỉ mốc, khỉ vàng, khỉ mặt đỏ và chà vá chân nâu). Họ cu li có 2 loài (cu li lớn và cu li nhỏ). Họ vượn có 1 loài (vượn đen má trắng), cá biệt có loài vượn đen má trắng Nomascus leucogenys là loài đang bị đe dọa tuyệt chủng trên toàn cầu được xếp ở cấp độ bảo tồn CR (rất nguy cấp). Tiếp đến là loài chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) được xếp ở cấp EN (nguy cấp).

Nhóm nghiên cứu cũng đã chỉ ra được 7 nguyên nhân chủ yếu tác động đến khu hệ thú linh trưởng tại khu vực. Xây dựng được bản đồ phân bố đối với từng loài linh trưởng và đề xuất xuất 5 nhóm giải pháp khả thi nhất để bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm đối với các loài động vật thuộc bộ linh trưởng tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Hà Tĩnh: Phát hiện 8 loài linh trưởng tại Vườn quốc gia Vũ Quang - 2

Đề tài nghiên cứu được các chuyên gia đánh giá cao về tính khoa học, tính cấp thiết và giá trị tham khảo, góp phần giúp các cơ quan quản lý, nhà khoa học, sinh viên, nghiên cứu sinh có cái nhìn tổng thể về phân bố, tình trạng, số lượng, xu hướng biến đổi các loài linh trưởng đặc hữu, quí hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng, các nguyên nhân làm suy giảm tại Vườn QG Vũ Quang. Đề tài khi được tuyên truyền rộng rãi tới người dân sẽ nâng cao ý thức bảo vệ các loài linh trưởng, các vụ vi phạm về săn bắn, bẫy và ăn thịt các động vật hoang dã sẽ giảm đáng kể.

Hạnh Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Phát hiện 8 loài linh trưởng tại Vườn quốc gia Vũ Quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO