Hà Tĩnh phát hiện chiếc đĩa tráng men ngọc có giá trị đặc biệt

Hạnh Nguyên 30/11/2017 08:35

Ngày 29/11, thông tin từ Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết: Trong tháng 11/2017, các cán bộ, nhân viên của Bảo tàng tỉnh đã phát hiện rất nhiều cổ vật trên địa bàn huyện Nghi Xuân và huyện Lộc Hà.

Cụ thể, tại huyện Nghi Xuân đã phát hiện được nhóm cổ vật công cụ lao động bằng đồng như: Rìu xòe cân, thuổng, rìu lưỡi xéo… đây là những hiện vật đặc trưng của của văn hóa Đông Sơn được người dân phát hiện tại xã Xuân Viên và các vùng lân cận di chỉ khảo cổ học Phôi Phối – Bãi Cọi. Đây cũng là nơi giao lưu giữa văn hóa Sa Huỳnh với Đông Sơn ở cực Bắc Việt Nam, có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 năm.

Ngoài ra, còn phát lộ các cổ vật khác là đồ dùng sinh hoạt bằng gốm có niên đại thời Trần, Lê và Nguyễn như: bát, đĩa, thạp, bình vôi… được tráng men trắng vẽ lam, men ngà, men rạn, ngọc bích, nâu. Phần lớn các cổ vật này còn nguyên vẹn, có xuất xứ từ Việt Nam. Trong số đó, có hiện vật đặc biệt giá trị là chiếc đĩa tráng men ngọc, ở giữa lòng đĩa trang trí hoa sen nhiều cánh đều nhau, đặc trưng của thời Trần; hay chiếc bình có nắp men ngà thời Lê phát hiện tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà.

Hiện, Bảo tàng Hà Tĩnh đang tiến hành thẩm định, hoàn thiện hồ sơ khoa học và pháp lý tiến hành nhập kho, bổ sung vào kho hiện vật nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh phát hiện chiếc đĩa tráng men ngọc có giá trị đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO