Hà Tĩnh: Phát hiện hàng loạt cổ vật quý hiếm

Hạnh Nguyên 31/03/2017 11:26

Trong nhóm hiện vật phát hiện lần này có một chiếc đĩa phủ men màu ngọc xanh, trong lòng đĩa tạo dáng hoa văn khắc chìm hình hoa sen, phía ngoài hình lá sen cách điệu.

Nhóm hiện vật gồm 12 chiếc đĩa, 1 chiếc bát.

Sáng nay 31/3, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh Lê Bá Hạnh thông tin, một người dân ở huyện Can Lộc vừa phát hiện một nhóm hiện vật cổ quý hiếm có niên đại cuối thời Trần và đầu thời Lê.

Theo đó, trong quá trình đào đất làm đường ống nước tưới tiêu trồng rau sạch trên cánh dồng cửa Đền, anh Hồ Huy Muôn (trú xóm Cứu Quốc, xã Thuần Thiện, Can Lộc) phát hiện nhiều đồ vật bằng gốm sứ cổ. Bao gồm: 12 chiếc đĩa và 1 chiếc bát.

Trong đó, có 2 chiếc đĩa phủ lớp men màu da lươn, ở giữa lòng đĩa được tạo dáng hoa văn 5 dấu chấm tròn. Đặc biệt, có một chiếc đĩa phủ men màu ngọc xanh, ở trong lòng đĩa tạo dáng hoa văn khắc chìm hình hoa sen, phía ngoài hình lá sen cách điệu. Còn hai chiếc đĩa phủ men màu ngà trắng đục, trong lòng được trang trí hoa văn hình mây khắc chìm.

Chiếc đĩa gốm men ngọc có hoa văn trang trí hình hoa sen ở lòng đĩa và phía ngoài là hình cánh sen cách điệu.

Theo các nhà khảo cổ học, đây là đặc trưng của loại hình gốm sứ cổ với kỹ thuật chế tác, hoa văn và các lớp men trang trí đồ gốm sứ cổ có niên đại cuối thời Trần, đầu thời Lê (thế kỷ XIV - XV).

Được biết, trước đó, một số người dân địa phương nơi đây cũng đã phát hiện rất nhiều hiện vật có cùng niên đại tương đồng.
“Hiện nay Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đang tổ chức thám sát thăm dò khai quật khảo cổ học một số địa điểm có liên quan đến sự phân bố các cổ vật mà người dân đã phát hiện nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu”, ông Hạnh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Phát hiện hàng loạt cổ vật quý hiếm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO