Hà Tĩnh: Tập trung sơ tán dân một cách quyết liệt

Hạnh Nguyên 14/09/2017 20:12

Tâm bão Doksuri dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực phía Nam tỉnh Hà Tĩnh. Để sẵn sàng ứng phó, từ sáng sớm ngày 14/9, người dân Hà Tĩnh đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng tránh nhằm hạn chế tối thiểu thiệt hại.

Chiều 14/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã trực tiếp vào Hà Tĩnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 10 và yêu cầu Hà Tĩnh tập trung sơ tán dân một cách quyết liệt.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo phòng chống bão tại Hà Tĩnh.

Công an giúp dân gặt lúa

Trong suốt cả ngày 14/9, từ miền núi đến miền biển ở Hà Tĩnh, cơ quan chức năng, lực lượng dân quân địa phương đều khẩn trương giúp dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão.

Tại thị xã Kỳ Anh, theo báo cáo có gần 1.600 tàu thuyền đánh bắt xa bờ đã chủ động ra khỏi vùng nguy hiểm. Các tàu công suất trung bình và nhỏ đã vào nơi tránh trú an toàn.

Đến chiều tối 14/9 tàu thuyền, lồng bè nuôi hải sản ở Hà Tĩnh đã được neo đậu an toàn.

Ông Phạm Đăng Nhật - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Huyện đã thu hoạch lúa vụ hè thu vì vậy địa phương chủ yếu tập trung kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn. Khẩn trương thực hiện chằng chéo lưới, đắp bờ cao để bảo vệ khu vực nuôi trồng thủy sản tại khu vực bãi ngang.

Đến sáng14/9, phần lớn thuyền bè của ngư dân Cẩm Xuyên đã vào tránh trú bão an toàn. Sáng nay, chính quyền thị trấn Thiên Cầm đã yêu cầu người dân di dời toàn bộ hàng hoá tại Khu du lịch biển Thiên Cầm đến nơi an toàn. Cẩm Xuyên cũng đã có phương án di dời dân những vùng xung yếu đi tránh bão.

“Huyện đã trực tiếp đến xã Cẩm Nhượng họp bàn phương án di dời dân vùng nguy hiểm lên thị trấn Cẩm Xuyên tránh bão”, ông Nhật nói. Trên địa bàn huyện Hương Sơn, Công an huyện huy động 50 cán bộ, chiến sĩ giúp người dân xã Sơn Ninh, Sơn Lễ gặt lúa chạy bão. Bên cạnh đó, các lực lượng ở Hương Sơn cũng đang sẵn sàng di dời dân khi cần thiết, đảm bảo an toàn tại các bến đò...

Tại TP Hà Tĩnh, cơ quan chức năng phối hợp với người dân chặt hạ cây cối. Trên cánh đồng xã Thạch Trung, Thạch Hạ, người dân tranh thủ gặt những mảnh ruộng có nguy cơ bị mưa bão nhấn chìm.

Ông Nguyễn Thuận, trú xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh cho biết: “Dù trời mưa to nhưng nghe nói bão vào nên sáng sớm hai vợ chồng tranh thủ ra gặt nốt 1 sào ruộng còn lại để đem lúa về nhà. Lúa đang hơi non nhưng xanh nhà hơn già đồng”. Người dân xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) cũng đang nỗ lực di chuyển cá nuôi lồng bè vào phía trong đê nhằm bảo đảm không bị thiệt hại khi bão đến. Sau khi di chuyển xong cá, các hộ dân lai dắt bè vào bờ bảo quản.

Coi trọng tính mạng con người

Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết tại vùng cửa biển xã Thạch Kim, lực lượng công an, biên phòng, bộ đội đã rất tích cực hỗ trợ người dân, các trường học trên địa bàn di dời tài sản, vật dụng lên chỗ cao ráo bảo quản.

Người già và trẻ em được ưu tiên sơ tán trước.

Từ 14h chiều 14/9, các địa phương vùng ven biển Hà Tĩnh tập trung di dời người dân đến nơi an toàn. Tỉnh Hà Tĩnh đã ra lệnh cấm biển và sơ tán dân.

Theo đó, các huyện, thị, thành phố ven biển và một số đơn vị liên quan huy động lực lượng, phương tiện tổ chức di dời dân cư các xã vùng ven biển, ven cửa sông, cửa lạch đến nơi an toàn; thời gian sơ tán dân xong trước 17h ngày 14/9.

Số lượng dân phải di dời là 10.928 hộ với 47.400 người trong đó: Huyện Kỳ Anh 1.163hộ với 3.126 người, thị xã Kỳ Anh 1.226 hộ với 2.913 người, KTT Vũng Áng 12 đơn vị với 11.810 người, huyện Cẩm Xuyên 1.161hộ với 3.383 người, huyện Thạch Hà 1.137 hộ với 3.778 người, huyện Lộc Hà 2.688 hộ với 10.700 người, huyện Nghi Xuân 3.257 hộ với 10.986 người; TP Hà Tĩnh 284 hộ với 704 người.

Lực lượng chức năng giúp người dân di chuyển đến nơi an toàn.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cũng yêu cầu hơn 700 trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ học từ ngày 15 đến hết ngày 16/9. Để bảo đảm an toàn công trình và tránh xả lũ lưu lượng lớn trong mưa có thể gây ngập úng hạ lưu, các hồ đập trên địa bàn tỉnh như: Hồ Sông Trí, Tàu Voi, Kim Sơn, Sông Rác... đã xả tràn từ 7h sáng 14/9, riêng Kẻ Gỗ xả từ 16h ngày 13/9.

Cũng trong chiều 14/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình phòng chống bão số 10 tại Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực tế tiến độ thi công tuyến đê Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh). Đây là tuyến đê có vị trí xung yếu, phía trong đê có nhiều hộ dân sinh sống và nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản của bà con. Hiện dự án đang trong quá trình thi công, đặc biệt có 2 điểm cống xung yếu chưa hoàn thiện.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý: Địa phương cần tập trung chỉ đạo đơn vị thi công triển khai các biện pháp xử lý 2 điểm cống trước khi bão đổ bộ, ngăn nước tràn vào trong, đảm bảo an toàn cho cho người dân và diện tích nuôi trồng thủy sản.

Địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp sơ tán dân đến nơi an toàn, chuẩn bị sẵn lực lượng, vật tư, phương tiện hỗ trợ, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Hơn 47.000 dân ở Hà Tĩnh di chuyển đến nơi an toàn trước khi bão vào.

Tại cảng cá Cửa Sót, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Chiều tối nay không để còn tàu thuyền ở vị trí nguy hiểm. Tập trung sơ tán dân 1 cách quyết liệt, những người dân ở trong những ngôi nhà không an toàn phải di dời. Những khu vực dễ xảy ra lũ quyét, sạt lở, vùng trũng ở miền núi cũng cần phải sơ tán đến nơi an toàn nhất. Chúng ta phải kêu gọi dân giằng chống nhà cửa, trường học, các công trình, đặc biệt hệ thống điện, đảm bảo hạn chế thấp nhất sự cố mất điện trong bão”. Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cần sẵn sàng phương án tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn tính mạng con người. “Chúng ta không được chủ quan, luôn chủ động sẽ giảm thiểu thiệt hại tính mạng người dân, tài sản và các công trình trọng điểm”- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Chỉ đạo tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị: Hà Tĩnh cần chú trọng sơ tán 11.700 hộ dân, nhất là vùng biển và vùng trung du miền núi.

“Dự báo bão cấp độ mạnh trùng vào lúc triều cường cao nhất trong năm nên rất nguy hiểm. Nếu không di dời triệt để sẽ để lại hậu quả khó lường. Đối với các công trình thủy điện phải tập trung chỉ đạo tại các điểm hồ Kẻ Gỗ, thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang, thủy điện Hố Hô. Riêng thủy điện Hố Hô xả lũ phải thận trọng, tránh tái lập tình trạng năm trước”- ông Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Tập trung sơ tán dân một cách quyết liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO