Hà Tĩnh: Thực hư việc Chủ tịch UBND xã Phù Lưu bị 'tố' đánh dân?

Hạnh Nguyên 25/02/2022 19:00

Tiếp nhận thông tin “ông Nguyễn Đức Quang, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đánh dân ngay tại trụ sở”, PV Đại Đoàn Kết đã vào cuộc tìm hiểu.

Ngày 22/2, ông Đặng Văn Luyện (68 tuổi, trú thôn Thanh Ngọc, xã Phù Lưu) làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng về việc ông bị Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Nguyễn Đức Quang hành hung.

Nhận được thông tin, PV đã tiếp cận các bên liên quan để xác minh, làm rõ.

Ông Đặng Văn Luyện chỉ vào vùng mắt bị thâm quầng.

Theo phản ánh của ông Đặng Văn Luyện, khoảng 14h ngày 18/2, ông đến trụ sở xã Phù Lưu tìm gặp Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Quang để “chất vấn” về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông và em trai Đặng Hải Tỷ (66 tuổi, trú cùng thôn).

Trong đơn tố cáo, ông Luyện khẳng định, ông bị chủ tịch xã “lớn tiếng nói năng thô tục” và có những hành động hành hung ông, như: Nắm cổ áo đấm vào mắt trái, đá vào người, đẩy ra sảnh của ủy ban, đá vào chân làm ông bị ngã, bị choáng, phải đến bệnh viện huyện Lộc Hà điều trị.

“Chủ tịch xã mà nói với dân “ai bán đất của nhà ông”, nói như thế là thô tục, vô học. Hành xử với dân như một côn đồ…” - đơn tố cáo của ông Luyện viết.

Lấy lý do đất đang tranh chấp, gia đình ông Đặng Văn Luyện không chịu nhận bồi thường giải phóng mặt bằng để mở rộng đường.

Kể lại vụ việc, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Nguyễn Đức Quang khẳng định: Không có việc tôi đánh ông Đặng Văn Luyện mà chính tôi bị ông Luyện vu khống bán đất trái thẩm quyền, ông Luyện đe dọa giết con tôi, giết cả nhà tôi.

Lúc đó mặt ông Luyện tái mét, mùi rượu nồng nặc, thấy vậy tôi biết sẽ không làm việc được với ông Luyện nên đề nghị ông ra ngoài.

“Lúc đó, cán bộ địa chính đang trình ký hồ sơ trong phòng tôi và chứng kiến toàn bộ sự việc. Tất cả những người liên quan, chứng kiến vụ việc hôm đó đã đến công an xã làm việc, lập biên bản ghi nhận ngay trong buổi chiều 18/2” - ông Quang nói.

Nữ cán bộ địa chính xã Phù Lưu Nguyễn Thị Thủy cũng xác nhận, chiều hôm xảy ra vụ việc, chị đang ký hồ sơ nên chứng kiến tất cả và chính chị Thủy là người can ngăn ông Luyện đánh ông Quang.

Cả ông Quang và chị Thủy đều yêu cầu ông Luyện đưa hồ sơ đến để hướng dẫn làm thủ tục cấp sổ đỏ, giải quyết thắc mắc cho ông Luyện nhưng ông không nghe.

“Không phải ông Luyện bị anh Quang đánh đâu, đừng nói vậy mà có tội cho anh Quang. Tôi không đứng về phía ai cả, tôi chỉ nói sự thật thôi. Ông Luyện đe dọa giết con anh Quang và giết cả nhà anh ấy. Vết bầm tím trên mặt ông Luyện là do trong lúc giằng co ở cửa phòng chủ tịch, ông Luyện bị va vào cánh cửa” - chị Nguyễn Thị Thủy khẳng định.

Thời điểm xảy ra vụ việc, nhiều cán bộ xã Phù Lưu và người dân đến giao dịch chứng kiến cảnh ông Luyện và ông Quang giằng co ở hành lang và có một người dân đã dùng điện thoại quay lại.

Trong video thể hiện, ông Luyện níu tay vào áo ông Quang, khi bị vướng chân, ông Luyện từ từ nằm xuống sàn và được ông Quang và một số người giữ lại, không để ông ngã mạnh xuống sàn nhà.

Trụ sở xã Phù Lưu, nơi xảy ra vụ việc.

Tìm hiểu căn nguyên của vụ việc, PV được biết, tranh chấp đất đai giữa ông Đặng Văn Luyện với em trai Đặng Hải Tỷ và con gái ông Tỷ là Đặng Thị Thu đã diễn ra nhiều năm.

Chính vì tranh chấp này mà chính quyền địa phương không thể giải phóng mặt bằng đoạn đường trước nhà ông Luyện để mở rộng đường.

Bản thân ông Đặng Văn Luyện không chịu hợp tác với em trai, với cháu và chính quyền địa phương để giải quyết triệt để vấn đề tranh chấp, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp kéo dài, gây mất an ninh trật tự.

Thậm chí, ông Đặng Văn Luyện còn giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của em trai trái pháp luật. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông Luyện giữ là mảnh đất khác, không liên quan đến mảnh đất đang tranh chấp.

Hiện Công an xã Phù Lưu đang tập trung làm rõ vụ việc để báo cáo Công an huyện Lộc Hà, xử lý theo quy định.

Ông Đặng Văn Luyện thừa nhận với Công an xã Phù Lưu, sáng 18/2 ông có đi đám ma của người bà con trong xã và có uống mấy chén rượu, sau đó về nhà ngủ trưa. Đến đầu giờ chiều cùng ngày thì xảy ra vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Thực hư việc Chủ tịch UBND xã Phù Lưu bị 'tố' đánh dân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO