Hà Tĩnh: Tìm được nguồn lây cho chùm bệnh nhân Covid-19 ở xã Thạch Long

Hạnh Nguyên 01/07/2021 11:42

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, ổ dịch tại thôn Đông Hà, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà vẫn là ổ dịch cũ bắt nguồn từ điểm tắm nước ngọt tại huyện Lộc Hà.

Từ 28/6 đến nay, sau khi xuất hiện chùm ca bệnh Covid-19 ở thôn Đông Hà, xã Thạch Long (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), lực lượng y tế tỉnh này ra sức khoanh vùng, truy vết, dập dịch nhưng chưa tìm ra được nguồn lây. Đến sáng 1/7, liên quan đến chùm ca bệnh này đã có 22 người nhiễm Covid-19.

Ổ dịch ở xã Thạch Long đã có 22 ca nhiễm Covid-19.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, mẫu xét nghiệm một người đàn ông ở huyện Thạch Hà do Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện có kháng thể nCoV.

Sau khi điều tra dịch tễ, người này cùng 3 người bạn từng đến điểm tắm nước ngọt công cộng ở biển Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà vào khoảng 17h30 đến 19h chiều 3/6, liên quan đến chùm lây nhiễm trước đó.

Mặc dù cơ quan chức năng Hà Tĩnh nhiều lần khuyến cáo, tìm người đến địa điểm này nhưng người đàn ông nói trên là F1 nhưng không khai báo y tế.

Điểm tắm nước ngọt huyện Lộc Hà.
Điểm tắm nước ngọt huyện Lộc Hà.

Đến chiều 13/6, anh này có triệu chứng sốt, nhưng không đi khám mà tự đi mua thuốc về uống. “Qua điều tra dịch tễ, ngành y tế nghi ngờ trường hợp người đàn ông trên nên gửi mẫu ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, kết quả có kháng thể nCoV, nghĩa là anh này đã bị bệnh và tự khỏi. Cơ quan chuyên môn nhận định, trong thời gian nhiễm Covid-19, anh đã lây cho người khác, đến nay đã qua 2-3 chu kỳ dịch”, ông Nguyễn Lương Tâm cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, ổ dịch tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà vẫn là ổ dịch cũ bắt nguồn từ điểm tắm nước ngọt tại huyện Lộc Hà. “F1 không khai báo y tế nên đã đi qua 3 chu trình dịch. Các lực lượng chống dịch rất vất vả. Chúng tôi mong người dân cần nâng cao ý thức khai báo y tế hơn” lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh nói.

Từ 4/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận tổng cộng 113 ca Covid-19. Trong đó, nơi phát tán virus mạnh nhất là tại điểm tắm nước ngọt công cộng ở huyện Lộc Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Tìm được nguồn lây cho chùm bệnh nhân Covid-19 ở xã Thạch Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO