Hà Tĩnh: Trắng đêm truy vết các 'F' tiếp xúc với 2 ca nhiễm Covid-19

Điền Bắc 06/05/2021 11:22

Sau khi xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh trắng đêm truy vết F1, F2. Đồng thời khoanh vùng những nơi mà 2 ca bệnh từng tiếp xúc.

Trắng đêm truy vết

Sau khi phát hiện trên địa bàn có 2 ca dương tính SARS-CoV-2 qua quá trình khám sàng lọc của ngành y tế. Tỉnh Hà Tĩnh đã ngay lập tức triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, theo kết quả điều tra sơ bộ của ngành y tế, cả 2 trường hợp tái dương tính với Covid-19 gồm Nguyễn Thị H. (28 tuổi) ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà và Nguyễn Thị T. (32 tuổi) tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà đều đi từ nước ngoài về, đã hoàn thành cách ly y tế.

Theo đó, bệnh nhân N.T.T. (32 tuổi) đi Dubai từ 5/1/2020, về nước 13/4/2021, nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và được cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP HCM cùng với 4 công dân khác.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh trắng đêm truy vết các trường hợp tiếp xúc với 2 ca bệnh tái nhiễm SARS-CoV-2.

Trong quá trình cách ly, chị T. được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần đều có kết quả âm tính với Covid-19. Đến ngày 30/4, chị T. kết thúc cách ly, rời khu cách ly đi taxi đến bến xe An Sương và thuê nhà nghỉ tại khu vực gần bến xe. Đến 4h sáng ngày 1/5, chị này bắt xe khách Hiếu Phượng về Hà Tĩnh.

Còn bệnh nhân N.T.H. (28 tuổi) ở thôn Sâm, ngày 25/3 đi từ Campuchia trở về Việt Nam. Về đến Tây Ninh khai báo y tế, được đưa đi cách ly tập trung tại BVĐK Tây Ninh và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nên được điều trị tại BVĐK Tây Ninh.

Sau 3 lần âm tính, đến ngày 25/4, H. ra sân bay Tây Ninh vào TP HCM chơi 3 ngày. Ngày 27/4, người này bay ra Đà Nẵng, thuê khách sạn (không nhớ tên) trên đường Yên Bái, TP Đà Nẵng. Ở đây, H. không tiếp xúc với ai, có đeo khẩu trang.

Ngày 28/4, H. ra sân bay Đà Nẵng về sân bay Vinh (Nghệ An), sau đó người thân đón về bằng ôtô riêng.

H. đã khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà chị gái ở xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn từ ngày 29/4. Ngày 1/5, H. có đi về nhà bố mẹ tại xóm 7, xã Thạch Lạc (Thạch Hà) và chỉ tiếp xúc với bố và mẹ.

Sau đó, H. về nhà chị gái tiếp tục thực hiện cách ly tại 1 phòng riêng. Ngày 4/5, H được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và hôm nay thì cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước sự việc trên, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo hệ thống Y tế dự phòng (YTDP) từ tỉnh đến cơ sở thần tốc truy vết trong đêm.

Bước đầu, đã truy vết được hơn 200 F1, F2. Trong đó, tại xã Tượng Sơn có 24 F1, 77 F2; tại xã Việt Tiến có 8 F1, 95 F2.

Không những vậy, ngay trong đêm lực lượng y tế, quân đội, công an và chính quyền địa phương đã lập 15 chốt kiểm soát chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không cho người dân đi ra khỏi khu vực và từ vùng khác đến.

Trạm y tế xã cùng với các lực lượng địa phương tiến hành phun hóa chất khử khuẩn bằng Cloramin B tại gia đình bệnh nhân, các hộ gia đình xung quanh bán kính 100 m.

Trong đêm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế Thạch Hà đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả trường hợp F1 của 2 bệnh nhân. Đến 0h30 ngày 6/5, 16 mẫu bệnh phẩm đầu tiên của các F1 của 2 ca bệnh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh đã lập chốt, khoanh vùng tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến và thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn. Đồng thời, tiếp tục truy vết F1, F2 (nếu có) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, theo quy định.

Tạm dừng nhiều dịch vụ để phòng dịch

Sau khi xuất hiện 2 ca nhiễm Covid-19 ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã ra công văn nóng tạm dừng một số hoạt động, cơ sở dịch vụ không thiết yếu để phòng chống dịch.

Cụ thể, từ 21h ngày 5/5, tỉnh Hà Tĩnh thông báo dừng ngay các dịch vụ không thiết yếu để phòng dịch bao gồm: Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage, thẩm mỹ, spa, cắt tóc, gội đầu, dịch vụ thể thao (gym, yoga), điểm ăn uống vỉa hè.

Riêng, các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán cafe và các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác còn lại được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định 5K, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang. Người tham gia phải thực hiện giãn cách, chủ cơ sở phải ghi chép, lưu giữ toàn bộ thông tin nhân viên, khách hàng.

Các trường hợp F1, F2 của 2 ca bệnh được cách ly.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các phòng giáo dục và trường THPT triển khai kiểm tra, kết thúc kỳ thi học kỳ II trước ngày 8/5. Theo đó, từ ngày mai 6/5, các trường học ở Hà Tĩnh sẽ chủ động kế hoạch tiến hành thi học kỳ II để kết thúc trước ngày 8/5. Sau khi kết thúc thi học kỳ, các trường tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học và ôn tập trực tuyến cho học sinh để hoàn thành chương trình.

Sáng ngày 6/5, trao đổi với PV báo Đại Đại Kết, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Sau khi xuất hiện 2 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, tôi đã chỉ đạo các ngành liên quan kích hoạt ngay mọi biện pháp trong công tác phòng, chống dịch. Trong đêm ngày 5/5 và rạng sáng ngày 6/5 chúng tôi đã truy vết, khoanh vùng các trường hợp F1, F2. Đồng thời, xét nghiệm cho các trường hợp F1 và đã cho kết quả âm tính của gần 20 trường hợp. Hiện đang tiến hành xét nghiệm các trường hợp khác".

Được biết, ngoài hai ca bệnh vừa phát hiện, Hà Tĩnh đã ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19 tại khu cách ly tập trung. Tất cả họ đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Trắng đêm truy vết các 'F' tiếp xúc với 2 ca nhiễm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO