Hà Tĩnh: Tưng bừng lễ hội vật cổ truyền Thuần Thiện

Cẩm Kỳ 01/09/2022 14:00

Vật cổ truyền Thuần Thiện không chỉ là một môn thể thao giải trí đơn thuần mà còn trở thành một hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng không thể thiếu trong mỗi dịp lễ, tết.

Ngày 1/9, tại sân vận động xã Thuần Thiện (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) tổ chức Lễ hội vật truyền thống chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

“Lễ hội vật của làng Thuận Thiện có từ thời Mai Thúc Loan (năm 1722). Từ đó đến nay, địa phương duy trì lễ hội truyền thống này vào các ngày lễ lớn như: Tết Nguyên đán, Quốc khánh 2/9… Thông qua lễ hội vật, các trai làng vừa rèn luyện được sức khỏe, khéo léo bên cạnh đó tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa các thôn. Về quy mô, chính quyền địa phương sẽ tổ chức lễ hội năm sau lớn, quy mô hơn năm trước”, ông Lê Sỹ Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện cho biết.

Ngay từ sáng sớm, đã có rất đông người dân địa phương cũng như thanh niên đến từ các xã lân cận có mặt để tham gia và cổ vũ cho lễ hội.
Ông Hồ Phúc Nghị (69 tuổi, trú tại thôn Tây Hồ, xã Thuần Thiện) đánh trống khai mạc lễ hội.
Màn chào hỏi của các đô vật trước khi vào trận đấu.
Để chiến thắng, đô vật buộc đối thủ phải “lấm lưng, trắng bụng” trong thời gian 2 giây.
Trong quá trình thi đấu, các đô vật không được dùng tay, chân để đấm, đá hay gây thương tích cho đối phương.
Ban tổ chức giải đấu không trao giải chung cuộc theo các nhóm tuổi, mà khuyến khích các đô vật bằng quy định nếu thắng 1 trận được thưởng 20 nghìn đồng, thắng 2 trận liên tiếp thưởng 50 nghìn đồng, 3 trận liên tiếp 100 nghìn đồng, 4 trận liên tiếp thưởng 150 nghìn đồng, 5 trận liên tiếp thưởng 200 nghìn đồng…
Giải đấu được tổ chức theo hình thức vật tự do, thanh thiếu niên, người lớn trong xã hoặc từ địa phương khác nếu có khả năng, nhu cầu, không quy định về trang phục, vào sới vật, làm những động tác khiêu chiến nhằm kêu gọi đối phương vào so tài.
Lễ hội cũng khơi dậy nhận thức đối với mọi tầng lớp nhân dân về lợi ích, vai trò của thể dục thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện trong giai đoạn mới.
Các trọng tài sẽ giám sát chặt chẽ trong quá trình thi đấu tránh việc các đô vật gây tổn thương.
Hàng nghìn người dân địa phương có mặt tại lễ hội để tham gia cỗ vũ. Cũng theo người địa phương, hội vật Thuần Thiện được hình thành từ hàng trăm năm trước, là nét đẹp trong đời sống văn hóa mang tính cộng đồng của nhân dân. Lễ hội vật cổ truyền Thuần Thiện sẽ diễn ra từ sáng 1/9 đến cuối chiều 2/9.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Tưng bừng lễ hội vật cổ truyền Thuần Thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO