Hà Tĩnh: Xuất hiện cúm A/H5N6 sau bão số 10

Hạnh Nguyên 28/09/2017 17:07

Chiều 28/9, ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CCTY) Hà Tĩnh cho biết, sau bão số 10, trên địa bàn TP Hà Tĩnh phát hiện đàn gia cầm của một hộ dân dương tính với vi rút cúm A/H5N6.


Hà Tĩnh phát hiện ổ dịch cúm gia cầm sau bão số 10 (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, ngày 24/9, CCTY Hà Tĩnh nhận thông tin đàn gia cầm của ông Trần Văn Nam (tại khối phố 9, P. Đại Nài, TP Hà Tĩnh) bị ốm, chết. Nhận được thông tin, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lập tức đến kiểm tra.

Trong tổng số 350 con vịt của hộ ông Nam, có 100 con đã chết. Nhận thấy các triệu chứng của bệnh cúm gia cầm nên cơ quan chức năng và gia đình tiến hành tiêu hủy số vịt đã chết cộng với 150 con có dấu hiệu nhiễm bệnh.

“Sau khi lấy mẫu phẩm kiểm tra, xét nghiệm, Cơ quan Thú y vùng 3 đã xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút cúm A/H5N6”, ông Hùng khẳng định.

Tại khu vực phát hiện ổ dịch, CCTY Hà Tĩnh cũng đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như; sử dụng hóa chất, vôi bột để tổ chức tiêu độc, khử trùng toàn bộ ổ dịch và khu vực liên quan.

Tiếp tục triển khai tiêm phòng định kỳ cho đàn gia cầm trên toàn TP Hà Tĩnh, khẩn trương rà soát tổng đàn, tổ chức tiêm phòng ngay vacxin cúm gia cầm cho 100% số gia cầm thuộc diện tiêm phòng trên địa bàn Phường Đại Nài và các xã phường khác của Thành Phố.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp khi dịch mới xuất hiện, tuyệt đối không được dấu dịch, không được sử dụng các sản phẩm gia cầm bị ốm.

Thông báo tình hình dịch bệnh và tuyên truyền hướng dẫn để người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả. Lập biển báo, chốt kiểm dịch trên các trục đường giao thông nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm bị dịch và tiêu độc người, phương tiện từ vùng dịch ra ngoài.

“Do trang trại của ông Nam chăn nuôi ở khu vực tách biệt khu dân cư nên ổ dịch đã được kiểm soát kịp thời, đến nay không có hiện tượng phát sinh, lây lan”, ông Hùng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Xuất hiện cúm A/H5N6 sau bão số 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO