Hạ viện Mỹ sẵn sàng là 'người quyết định' nếu có tranh chấp bầu cử

Hà Anh 03/11/2020 16:04

Trong lịch sử chính trị nước Mỹ, kể từ năm 1877, Quốc hội Mỹ lại được kêu gọi giúp chọn một Tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: AFP.

Ngày 2/11, trước Ngày bầu cử Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, D-Calif. Tuyên bố trên Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR) rằng, nếu kết quả bầu cử Tổng thống có sự tranh chấp, Quốc hội sẵn sàng tham gia và quyết định kết quả.

Trong trường hợp cuộc bầu cử Tổng thống không xác định được người chiến thắng rõ ràng thông qua lá phiếu Đại cử tri, thì việc bầu Tổng thống được quyết định tại Hạ viện, mỗi phái đoàn tiểu bang có một phiếu bầu. Việc bỏ phiếu tại Quốc hội nhằm quyết định chức vụ Tổng thống đã được sử dụng hai lần kể từ khi Tu chính án thứ 12 được phê chuẩn vào năm 1804. Lần cuối cùng gần đấy nhất xảy ra là vào năm 1877.

Khi được người dẫn chương trình, Ari Shapiro nhắc nhở, Chủ tịch Hạ viện nên cân nhắc trong tình huống cuộc bỏ phiếu không mang lại kết quả quyết định và một cuộc chiến tại tòa án diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Hiến pháp, bà Pelosi nói: “Chúng tôi hiểu luật là gì và vai trò ưu việt của Quốc hội và cụ thể là Hạ viện khi kiểm phiếu… Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi đã chuẩn bị… Chúng tôi đã sẵn sàng một thời gian vì chúng tôi nhận thấy sự vô trách nhiệm này của Tổng thống, sự thiếu tôn trọng của ông đối với Hiến pháp, nền dân chủ của chúng tôi và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đã sẵn sàng cho ông ấy”.

Bà Pelosi cũng cho biết, nước Mỹ đủ tuyệt vời để "sống sót sau một nhiệm kỳ của ông Donald Trum. Hai nhiệm kỳ sẽ là một bước thụt lùi nghiêm trọng đến mức tôi lo lắng cho đất nước của chúng ta".

Trước đó, ngày 1/11, một báo cáo trên tờ Axios cho rằng, Tổng thống Donald Trump đang có ý định tuyên bố chiến thắng trong đêm bầu cử nếu kết quả cho thấy ông đang dẫn trước.

Tuy nhiên, ngày 2/11, Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin thông qua Giám đốc Truyền thông chiến dịch của ông, Tim Murtaugh: "không có gì ngoài sự cố gắng tạo ra nghi ngờ về chiến thắng của Trump. Khi ông ấy thắng, ông ấy sẽ nói như vậy".

Tổng thống Donald Trump cũng phủ nhận thủ tục cho phép một số bang tiếp tục kiểm phiếu sau Ngày bầu cử.

"Tôi nghĩ đó là một điều khủng khiếp khi các lá phiếu có thể được thu thập sau Ngày bầu cử. Sẽ là một điều khủng khiếp khi mọi người hoặc các bang được phép kiểm phiếu trong một thời gian dài sau khi cuộc bầu cử kết thúc vì nó chỉ có thể dẫn đến một điều", ông Trump nói.

Trong suốt chiến dịch bầu cử, ông Trump đã phản đối việc bỏ phiếu bằng thư trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp diễn. Ông coi đây là một "thảm họa" châm ngòi cho sự gian lận.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã cảnh báo các đảng viên Đảng Dân chủ rằng, họ phải giành được đa số phiếu bầu, không chỉ ở Hạ viện mà còn đa số trong mỗi phái đoàn tiểu bang, trong trường hợp Hạ viện được kêu gọi để quyết định kết quả cuộc bầu cử vào tháng 1/2021, NPR đưa tin.

Khi bà Pelosi nói về kịch bản có thể xảy ra trong một bức thư được gửi từ email tranh cử của bà tới các đảng viên Đảng Dân chủ vào cuối tháng 9, bà đã kêu gọi rằng, nguồn tài chính nên được chuyển hướng để tăng quỹ chiến dịch ở các khu vực chiến trường.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump bày tỏ với những người ủng hộ rằng, ông muốn tránh cuộc bầu cử do Tòa án Tối cao hoặc Quốc hội quyết định.

Kết quả thăm dò tại các tiểu bang của Mỹ trong buổi sáng cuối cùng trước Ngày bầu cử. Ảnh: Twitter.

Trước Ngày bầu cử, các cuộc thăm dò khác nhau đã đưa ra nhiều kết quả khác nhau về ứng cử viên nào đang dẫn đầu ở bang nào.

Trong cuộc thăm dò của Morning Consult, đương kim Tổng thống Donald Trump chỉ dẫn đầu ở Bang Ohio, trong khi đó ông Biden dẫn đầu ở các bang chiến trường Michigan, Wisconsin, Bắc Carolina và Arizona.

Cuộc thăm dò của FiveThirtyEight.com thể hiện ông Trump dẫn đầu ở Iowa và Texas, ngoài Ohio, trong khi cho thấy Biden dẫn đầu ở Arizona, Florida, Georgia và Bắc Carolina.

Morning Consult đã dự đoán Joe Biden sẽ chiến thắng vào ngày 3/11, với tỷ số dẫn trước đối thủ khoảng 8%.

Chỉ một ngày trước cuộc bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ các dự báo thăm dò dư luận khi nói nói với những người ủng hộ ông tại Fayetteville, Bắc Carolina: "Tôi không quan tâm đến kết quả của các cuộc thăm dò ảo. Dù sao thì chúng tôi cũng sẽ thắng. Chúng tôi thực sự trông rất ổn trong các cuộc thăm dò thật".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Mỹ sẵn sàng là 'người quyết định' nếu có tranh chấp bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO