Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải tổ lực lượng cảnh sát

Duy Long 27/06/2020 07:09

Hạ viện Mỹ ngày 26/6 đã thông qua một dự luật cải tổ lực lượng cảnh sát do đảng Dân chủ đề xuất, mở đường đưa dự luật này lên Thượng viện Mỹ xem xét bất chấp sự phản đối của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Một cuộc tuần hành tại Washington, Mỹ.
Một cuộc tuần hành tại Washington, Mỹ.

Với 236 phiếu thuận và 181 phiếu phản đối, dự luật đã được Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua đúng thời điểm một tháng sau vụ công dân da màu George Floyd tử vong khi bị cảnh sát bắt tại thành phố Mineapolis, bang Minnesota.

Vụ việc đã thổi bùng phong trào biểu tình trên toàn nước Mỹ nhằm phản đối tình trạng cảnh sát bạo lực với người dân, đặc biệt là những người Mỹ gốc Phi.

Hôm 8/6, đảng Dân chủ đã công bố đề xuất cải tổ cảnh sát với tên gọi “Đạo luật Công lý trong Hành pháp 2020” nhằm ngăn chặn phân biệt chủng tộc trong hệ thống tư pháp hình sự, đề ra những thay đổi trong hệ thống luật pháp và chính sách để kiềm chế những hành vi sai trái của cảnh sát.

Dự luật sẽ giúp việc truy tố các vi phạm của cảnh sát trở nên dễ dàng hơn, cấm hành động “khóa cổ” và xử lý các hành vi phân biệt chủng tộc. Dù đã được Hạ viện thông qua nhưng rất ít khả năng dự luật sẽ được thông qua tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát mà không phải điều chỉnh nội dung.

Hiện hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề cải tổ lực lượng cảnh sát để loại bỏ những hành vi phân biệt chủng tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải tổ lực lượng cảnh sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO