Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn chặn bán vũ khí cho Saudi Arabia

Theo TTXVN 18/07/2019 09:14

Chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm đẩy nhanh 22 thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia, gồm tên lửa, đạn dược và máy bay giám sát, mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn chặn bán vũ khí cho Saudi Arabia

Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN).

Ngày 17/7, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết nhằm ngăn chặn các thương vụ bán vũ khí trị giá 8,1 tỷ USD cho Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot L. Engel cho rằng việc thông qua nghị quyết là một bước đi cần thiết nhằm chống lại sự lạm dụng quyền lực và cáo buộc chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tạo ra tình trạng khẩn cấp giả mạo để bỏ qua thẩm quyền của Quốc hội.

Mặc dù được Hạ viện thông qua, nhưng nghị quyết trên có khả năng sẽ bị Tổng thống Trump phủ quyết.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm đẩy nhanh 22 thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia, bao gồm tên lửa, đạn dược và máy bay giám sát, mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội, đồng thời cho rằng đây là hành động cần cần thiết để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran trong bối cảnh các tàu chở dầu bị tấn công và Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ.

Tuy nhiên, động thái trên của Tổng thống Trump vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, những người muốn Mỹ đưa ra biện pháp trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo của Saudi Arabia do liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn chặn bán vũ khí cho Saudi Arabia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO