Hacker IS đánh cắp thông tin thành viên chính phủ Anh

Duy Long 13/09/2015 23:23

Một lỗ hổng an ninh lớn trong mạng lưới thông tin của Chính phủ Anh đã được Trụ sở Thông tin Chính phủ nước này (GCHQ) phát hiện, trong đó những kẻ tấn công được cho là có liên quan đến tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đánh cắp thông tin về các Bộ trưởng trong Nội các Anh.

Hacker IS đánh cắp thông tin thành viên chính phủ Anh

Nhiều tín hiệu thời gian qua cho thấy IS đang nhằm vào nước Anh.
(Nguồn: Reuters).

Theo báo cáo mà GCHQ đưa ra hôm 12/9, một số kẻ cực đoan có liên hệ với IS đã tìm cách ăn cắp thông tin thư điện tử tuyệt mật của một số quan chức cấp cao thuộc Nội các của Thủ tướng Anh David Cameron - tờ Telegraph đưa tin. Một trong số các vị Bộ trưởng được cho là đã bị lấy thông tin là Bộ trưởng Nội vụ Theresa May.

Bằng việc tiếp cận được thư điện tử Chính phủ Anh, những kẻ hacker có liên hệ với IS có thể nắm được những sự kiện mà giới chức chóp bu và các thành viên gia đình Hoàng tộc của nước này chuẩn bị tham dự. Theo ông Cameron, IS đang lên kế hoạch tổ chức “những vụ tấn công man rợ nhằm vào phương Tây”, đặc biệt là nhằm vào các quan chức cấp cao.

Vào tháng 8 vừa qua, một báo cáo cho biết môt hacker 21 tuổi quốc tịch Anh tên Junaid Hussain, được cho là lãnh đạo bộ phận tấn công mạng của IS, đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của Mỹ gần thành phố Raqqa của Syria.

Hussain được cho là đã dấn dắt nhóm hacker của IS, có tên CyberCaliphate. Năm 2012, kẻ này bị tuyên án tù 6 tháng vì đã đánh cắp thông tin của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trên tài khoản trực tuyến của ông. Sau khi mãn hạn tù, Hussain đã chuyển tới Syria và gia nhập IS.

Thủ tướng Anh Cameron từng tuyên bố rằng Hussain cũng một chiến binh IS khác mang quốc tịch Anh là Reyaad Khan, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) hôm 21/8 vừa qua ở Syria.

Nhưng dù vậy, mối đe dọa về an ninh mạng với nước Anh vẫn hiện hiện, bắt nguồn từ một kế hoạch tấn công mà GCHQ đã phát hiện ra từ tháng 5 năm nay. Hồi đầu tháng, nhiều hãng truyền thông cũng cho hay Chính phủ Anh đã vạch ra một “danh sách tiêu diệt”, trong đó gồm những kẻ cực đoan có âm mưu tấn công nhằm vào nước này.

Hiện nay, những thông tin mà hacker của IS đã đánh cắp từ chính phủ Anh vẫn chưa được công bố, trong khi giới chức nước này chỉ bố cáo rằng sẽ thắt chặt an ninh mạng, thay đổi mật khẩu tài khoản cùng một số biện pháp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hacker IS đánh cắp thông tin thành viên chính phủ Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO