Hai anh em cùng tiến

Việt An 07/05/2017 10:10

Ở đội tuyển điền kinh Việt Nam, hai anh em nhà họ Quách: Quách Công Lịch và Quách Thị Lan đang tiến bộ cùng ngày, cùng tạo động lực và giúp đỡ nhau bước qua những thời điểm khó khăn nhất để khẳng định mình.

Trong chỉ tiêu HCV mà điền kinh Việt Nam đang nhắm tới tại kỳ SEA Games 29, riêng hai anh em nhà Quách Công Lịch – Quách Thị Lan được kỳ vọng sẽ hoàn thành 1/3 tổng số huy chương.

Đây là một nhiệm vụ vô cùng nặng nề với hai VĐV người Thanh Hoá, nhưng giới quản lý điền kinh nước nhà có cơ sở để tin rằng bộ đôi này hoàn toàn có thể làm được.

Quách Thị Lan đang là ứng viên hàng đầu cho tấm HCV nội dung 400m và 400m rào nữ. Trong những buổi tập gần đây, thông số tập luyện của cô gái người dân tộc Mường đã vượt xa thành tích của tấm HCV tại SEA Games 28. Ngoài ra, Quách Thị Lan cũng là một trong những trụ cột trong đội hình tiếp sức 4x100m nữ - nội dung mà Điền kinh Việt Nam không có đối thủ ở Đông Nam Á.

Với Công Lịch, chàng trai cao hơn 1m90 này có thể sẽ tranh tài ở ba đường chạy 400m, 400m rào và tiếp sức 4x400m nam. So với em gái, Lịch không được đánh giá cao bằng, song đích 1-2 HCV với anh hoàn toàn khả thi.

Cũng nên nhớ rằng những thành tích gần đây của Công Lịch ở một số giải thử nghiệm, đều tiệm cận hoặc đã vượt qua HCV SEA Games 28. Đáng kể nhất là tấm HCV ở giải điền kinh Grand Prix châu Á 2017 vừa kết thúc tại Trung Quốc. Đây cũng là chức vô địch Grand Prix đầu tiên của VĐV chạy 400m nam tốt nhất Việt Nam hiện nay.

Cả Lịch và Lan đều được đưa đi Mỹ tập huấn trong năm 2016. Ngay khi về nước, cả hai đã thi đấu rất ấn tượng tại giải VĐQG diễn ra tại Hàng Đẫy. Quách Thị Lan đã vượt qua đàn chị Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) để giành HCV với thành tích 52 giây 72. Trong khi đó, Công Lịch đã bỏ xa đối thủ về nhì để giành HCV 400m nam với thành tích 46 giây 03.

Ông Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh, Tổng cục TDTT cho biết, năm 2017 điền kinh Việt Nam tập trung kinh phí nhiều vào việc đưa VĐV đi thi đấu nước ngoài. Các VĐV trọng điểm như Lan, Lịch sẽ được thi đấu nhiều nhất có thể để nâng cao thành tích cũng như rèn luyện tâm lý, bản lĩnh cho những cuộc tranh tài khốc liệt tại SEA Games 29 tới đây.

Quách Công Lịch đến với điền kinh đỉnh cao quá muộn, khi đã 17 tuổi, trong khi Lan bắt đầu chạy năm 15 tuổi. Nếu không, thành tích và sự thăng tiến của cả hai sẽ còn tốt hơn hiện nay nhiều lần. Dù vậy, giới chuyên môn vẫn nói rằng, điền kinh Việt Nam “bắt” được anh em Quách Công Lịch, Quách Thị Lan như bắt được “vàng”. Riêng việc Quách Công Lịch sở hữu chiều cao tới 1,92m cùng những tố chất trời phú phù hợp với đường chạy 400m đã là ưu điểm nổi trội với các VĐV Việt Nam khác.

“Chúng tôi vẫn thường xuyên động viên nhau, cùng nhau vượt qua những áp lực trong tập luyện, thi đấu. Vui nhất là cả hai anh em đều giành HCV ở giải điền kinh Grand Prix châu Á vừa rồi, nên càng có động lực để phấn đấu. Cả hai đều quyết tâm có tấm HCV cá nhân đầu tiên ở SEA Games và chúng tôi đang lao động cật lực để hoàn thành mục tiêu đó”, Quách Công Lịch chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai anh em cùng tiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO