Hải Dương: Chợ Lộ Cương xây xong bỏ hoang nhiều năm

Đông Bắc 09/11/2022 14:08

Sau khi được đầu tư xây dựng, chợ Lộ Cương (TP Hải Dương) chỉ hoạt động được một thời gian ngắn rồi bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.

Nằm ở vị trí đắc địa của phường Tứ Minh (TP Hải Dương), gần trụ sở UBND phường Tứ Minh, tiếp giáp đường trục Trường Chinh của TP Hải Dương, chợ Lộ Cương từng được kỳ vọng là nơi giao thương tấp nập của người dân địa phương. Tuy nhiên, sau khi đầu tư xây dựng đến nay, dự án chợ này bỏ hoang, lãng phí và hiện đang xuống cấp trầm trọng.

Chợ Lộ Cương được đầu tư xây dựng nhiều tiền nhưng không thu hút được các tiểu thương vào buôn bán gây lãng phí.

Ghi nhận của PV ngày 7/11, công trình chợ Lộ Cương hiện đã xuống cấp do bị bỏ hoang nhiều năm. Các ki ốt trong chợ đã hư hỏng, tường bong tróc, mái lợp bị vỡ, cửa đã hỏng, hoen gỉ, xung quanh cỏ dại mọc um tùm. Duy nhất phía tiếp giáp đường Trường Chinh có một vài ki ốt được thuê lại làm quán ăn sáng, sửa xe…

Theo tìm hiểu được biết, dự án chợ Lộ Cương do UBND phường Tứ Minh làm chủ đầu tư, được xây dựng tháng 3/2010 với tổng mức đầu tư hơn 600 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn huy động, hỗ trợ khác. Dự án chợ được hoàn thành vào tháng 6 cùng năm, có tổng diện tích 1.103,2 m2 với 55 ki ốt được bố trí sắp xếp các hộ kinh doanh theo từng khu vực, mặt hàng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật như mái che, cấp thoát nước, điện khi xây dựng đều được bảo đảm.

Những ki ốt bán hàng xây dựng xong lại bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Khi xây dựng xong, UBND phường Tứ Minh đã tổ chức cuộc họp với người dân khu Lộ Cương để thông báo mức lệ phí thuê là 50.000 đồng/m2/năm, thời hạn 5 năm (từ tháng 5/2011 đến tháng 5/2015). Đồng thời cho nhân dân đăng ký và bốc vé thuê mặt bằng trong chợ, ưu tiên cho khu Lộ Cương A, B.

Tháng 6/2011, UBND phường Tứ Minh đã đưa chợ Lộ Cương vào hoạt động. Trong thời gian ngắn có một số hộ đã ra đây buôn bán. Tuy nhiên, do không có người mua nên các hộ tiểu thương quay lại khu cũ gần khu dân cư để buôn bán.

Toàn bộ cơ sở hạ tầng chợ được xây dựng nay bị xuống cấp nghiêm trọng.

Dù UBND phường Tứ Minh đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục của chợ, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ có ki ốt đến chợ để kinh doanh buôn bán nhưng chợ chỉ đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn sau đó tiếp tục bị bỏ hoang.

Ông Đỗ Văn Ba, người dân địa phương cho biết, do diện tích ki ốt nhỏ, hẹp, không gần khu dân cư nên không có người mua. Để duy trì buôn bán mưu sinh, các tiểu thương đành bỏ chợ vào buôn bán tại đường giao thông trong khu dân cư.

Chỉ có mấy ki ốt mặt đường Trường Chinh được cho thuê lại còn bên trong bỏ trống.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Minh cho biết, mục đích xây dựng chợ Lộ Cương nhằm phục vụ nhu cầu các mặt hàng rau củ quả, phục vụ chính cho người dân trong khu dân cư. Dự án chợ được xây dựng do người dân xã hội hóa nhưng xây dựng xong, khi người dân vào buôn bán lại có nhiều bất cập.

“Các ki ốt diện tích nhỏ mùa hè nắng nóng, mùa đông lại lạnh giá, không gian trong chợ chưa hợp lý nên việc kinh doanh buôn bán rất khó khăn. Vị trí xây dựng lại ở ngoài khu dân cư dẫn đến việc các hộ tiểu thương và bà con nhân dân ngại đi lại trong khi thời điểm đó hệ thống giao thông ở đây còn kém phát triển. Đến nay, khi hệ thống giao thông đã phát triển, chợ lại bị xuống cấp, không thể vào buôn bán được”, ông Khải lý giải.

Để giải quyết tình trạng chợ bỏ hoang gây lãng phí, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Minh cho biết, UBND phường đã đề xuất một số phương án như nâng cấp chợ cũ hoặc tháo dỡ xây dựng theo phương án mới...

Người dân địa phương mong muốn UBND TP Hải Dương sớm chỉ đạo UBND phường Tứ Minh có phương án hiệu quả để khai thác diện tích chợ, tránh để lãng phí như hơn 10 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Chợ Lộ Cương xây xong bỏ hoang nhiều năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO