Hải Dương dồn lực dập dịch

Đức Trân 03/02/2021 07:37

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận hơn 220 người mắc Covid-19.

Toàn tỉnh hiện đang cách ly tập trung 5.043 người và trên 17 nghìn 325 người cách ly tại gia đình. Toàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 34 xã phường, thị trấn có ca bệnh dương tính ở các địa phương (TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, Kim Thành, Nam Sách, TP Hải Dương, Ninh Giang và Cẩm Giàng). Trong đó, TP Chí Linh nhiều nhất với 149 ca.

Cán bộ Trường Đại học Y tế Công cộng tham gia lấy mẫu xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 cho công nhân ở Chí Linh (Hải Dương).

Phong toả, cách ly y tế toàn bộ thành phố Chí Linh

Ngành Y tế Hải Dương cho biết, hiện các ca dương tính đều được điều trị tại cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến. Trong đó có 9 bệnh nhân nặng được đưa lên điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Trong số này, đến nay chỉ còn 1 người phải thở máy, 8 người đã tiến triển tốt. Cả tỉnh đã thành lập 32 khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1. Từ ngày 26 - 31/1, đã xét nghiệm tổng số gần 20.500 mẫu.

Được biết, hiện tại, nhiều nơi, đặc biệt là tâm dịch Chí Linh đang thiếu nhân viên y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19. Để đáp ứng kịp thời trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Hải Dương đã lập tức ra công văn khẩn điều động các cán bộ, nhân viên Y tế thuộc các bệnh viện trong toàn tỉnh tiếp ứng Chí Linh, Hải Dương.

Ông Nguyễn Đức Hóa, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết, với hơn 5.000 F1 đang cách ly tại hơn 10 cơ sở, lực lượng y tế trong khu cách ly đang thiếu. Nguồn nhân lực tại chỗ của Chí Linh đã hết do phải chia ra các khu cách ly, trong khi diễn biến dịch bệnh dự báo vẫn còn phức tạp vì số lượng F1 sẽ tiếp tục gia tăng. Bên cạnh đó, bệnh viện dã chiến ở Chí Linh đang thiếu các bác sĩ có kinh nghiệm điều trị các ca mắc Covid-19. Mặc dù đã có nhiều đơn vị thuộc Bộ Y tế chi viện rất nhiều cho Chí Linh, nhưng hiện nay Chí Linh vẫn rất cần sự hỗ trợ, chi viện về nhân lực của tỉnh và Trung ương để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch và bảo đảm các điều kiện theo dõi tình hình sức khỏe của tất cả các trường hợp F1 tại các khu cách ly.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương- ông Nguyễn Dương Thái, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh quyết định, thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ TP Chí Linh. Theo đó, phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh, gồm; 19 xã, phường, 156 thôn, khu dân cư, với hơn 175.100 người. Ông Thái yêu cầu, tổ chức cách ly y tế vùng có dịch phải đảm bảo an toàn, nhằm ngăn chặn sự lây lan của của dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Thời gian áp dụng 21 ngày kể từ 12h ngày 28/1.

Đồng thời, tỉnh Hải Dương thành lập bệnh viện số 1 để điều trị, cách ly ca mắc Covid-19 tại Trung tâm y tế TP Chí Linh. Trưng dụng toàn bộ nhân viên y tế, người lao động tại trung tâm phối hợp với nhân viên y tế do Sở Y tế tăng cường thực hiện nhiệm vụ.

Các nhân viên y tế trong tâm dịch

Những ngày qua, đã có một số y bác sĩ, nhân viên y tế được tăng cường về vùng dịch Chí Linh tham gia hỗ trợ truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Nhiều cán bộ y tế đã lên đường ra trận mà chưa kịp gọi về cho gia đình.

Ngồi trên ghế đá, giữa quãng nghỉ của 2 ca trung chuyển bệnh nhân, anh Phạm Chí Công (34 tuổi), công tác tại Bệnh viện Phổi Hải Dương chia sẻ: “Chúng tôi nhận được lệnh điều động của Sở Y tế tới TP Chí Linh để phối hợp với các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 về điều trị. Lúc đầu chúng tôi sợ lắm, nhưng qua thực hiện nhiệm vụ từ các đợt dịch trước, nên chúng tôi cũng đã dần quen với công việc này”. Cả hai vợ chồng anh Công đều là thành viên trong tổ phản ứng nhanh của Sở Y tế Hải Dương.

Tham gia vào lực lượng vận chuyển bệnh nhân Covid-19, có một nữ chiến binh đặc biệt, chị được các anh gọi là “chiến binh trẻ đẹp” nhất đội hình. Chiến binh đó là Mai Thị Tú Anh, sinh năm 1997, công tác tại TT Y tế huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Tú Anh cho biết: “Tôi tự hào lắm. Tự hào khi được trở thành một chiến binh khi tham gia vào cuộc chiến chung của toàn ngành. Sáng nay, tôi đã điện về cho gia đình thông báo lên đường ra trận và hứa sẽ đảm bảo an toàn tối đa để mọi người đỡ lo lắng”.

Theo Sở Y tế Hải Dương, các bệnh viện và trung tâm y tế trong tỉnh đã gửi danh sách các y bác sĩ, nhân viên y tế sẵn sàng tăng cường chống dịch. Sở đã tập hợp được danh sách gồm 56 bác sĩ, 88 điều dưỡng, 17 dược sĩ và 34 nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn sẵn sàng để chi viện. Đến chiều 2/2, đã có 2 bác sĩ, 4 dược sĩ, 4 điều dưỡng đến hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 2. Đồng thời, có 9 bác sĩ, 11 điều dưỡng và 1 kỹ thuật viên đã được tăng cường lên vùng dịch Chí Linh hỗ trợ phòng, chống dịch. Chưa kể, hàng chục nhân viên đã được điều động luân phiên đi các vùng dịch lấy mẫu xét nghiệm suốt những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương dồn lực dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO