Hải Dương: Hành, tỏi mất mùa, rớt giá

Tâm Lê 24/02/2022 14:56

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm lại có mưa to nên nhiều diện tích trồng hành, tỏi trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị hỏng, cộng với giá cả bất bênh khiến nhiều người nông dân để hành, tỏi hỏng ngoài ruộng không muốn thu hoạch.

Do điều kiện tự nhiên ưu đãi, TX Kinh Môn là một trong những địa phương nổi tiếng của tỉnh Hải Dương với nghề trồng hành, tỏi tại Hải Dương.

Cùng với kinh nghiệm canh tác và sự cần cù, chịu khó của người nông dân, hành, tỏi đã trở thành loại cây mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao trong nhiều năm qua.

Một số hình ảnh người nông dân Hải Dương chán nản vì vụ hành, tỏi năm nay vừa mất mùa, vừa mất giá.

Tuy nhiên năm nay, người trồng hành, tỏi ở TX Kinh Môn không được hưởng niềm vui thu hoạch vụ mùa Đông Xuân. Nguyên nhân chính là do đợt mưa rét vừa qua khiến nhiều diện tích hành tỏi bị dập nát, thối lá khiến việc thu hoạch gặp rất nhiều khó khăn.

Người dân ở đây cho biết, trước đây, với giá khoảng 25.000/kg tỏi và khoảng 12.000/kg hành thì mỗi sào bà con cũng thu được khoảng 12 triệu đồng. Từ năm ngoái đến năm nay do giá phân bón tăng cộng với giá hành, tỏi giảm nên bà con lỗ nặng.

Chị Lương Thị Hồng, nông dân phường Hiệp An, TX Kinh Môn chia sẻ, trước đạm xanh có 10 nghìn đồng/kg, năm nay giá tăng lên 20 nghìn đồng/kg; lân Lâm Thao ngày trước 150 nghìn đồng/bao, giờ 220 nghìn đồng/bao; Kali trước 6-7 nghìn đồng /kg, giờ lên tới 20 nghìn đồng/kg...

Trồng hành chăm sóc mấy tháng trời mới được một lứa, chưa kể lúc được mùa, lúc mất vì làm nông phụ thuộc nhiều vào thời tiết… Nếu không có giải pháp điều chỉnh giá phân đạm cho phù hợp và nâng cao giá trị hành, tỏi thì chắc người dân phải để đồng ruộng cho cỏ mọc hoang..

Có thể thấy, hành, tỏi là loại cây chủ lực ở TX Kinh Môn và một số địa phương của tỉnh Hải Dương trong vụ Đông Xuân này. Việc chịu ảnh hướng xấu của thời tiết, lá bị thối rũa, chất lượng hành tỏi cũng bị giảm chỉ còn khoảng 10% so với lúc bình thường khiến việc thu hoạch, tiêu thụ của người dân gặp muôn vàn khó khăn. Một số gia đình xót xa chấp nhận bỏ hành, tỏi la liệt ngoài đồng.

Ông Hoàng Văn Phong, Chủ tịch Hội nông dân phường Hiệp An, TX Kinh Môn cho biết, mỗi sào trồng hành, tỏi, người dân phải bỏ chi phí khoảng 2,5 triệu đồng (chưa bao gồm công chăm sóc). Với giá khoảng 1,5 nghìn đồng/kg như hiện nay, người dân thu được khoảng 1 triệu đồng/sào trồng hành, tỏi.

Với tình cảnh mất mùa, mất giá như hiện nay, người dân đang rất mong các cấp, các ngành của tỉnh Hải Dương quan tâm có phương án điều chỉnh giá lân, đạm và giá hành, tỏi giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn và có động lực tiếp tục sản xuất...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Hành, tỏi mất mùa, rớt giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO