Hải Dương nhiều xã bứt phá về đích nông thôn mới

PV (Theo Báo Hải Dương) 07/03/2017 19:16

Nhiều xã trong tỉnh Hải Dương đã chủ động, sáng tạo, sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới và tiếp tục có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng từng tiêu chí...


Sau khi hoàn thành nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Kim Giang đã đổi thay đáng kể.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song do sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, biết phát huy nội lực và vận dụng sáng tạo những quy định của cấp trên, nhiều xã trong tỉnh đã sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới (NTM) tỉnh, Hải Dương hiện có 102 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM, chiếm 45,1% số xã trong tỉnh. Có nhiều xã hoàn thành NTM sớm 2-5 năm so với kế hoạch hoặc hoàn thành mặc dù không nằm trong danh sách các xã đăng ký được tỉnh phê duyệt. Điển hình là Bạch Đằng (Kinh Môn), Văn Giang (Ninh Giang), Long Xuyên (Bình Giang), Thanh Lang (Thanh Hà), Nam Hồng, Thanh Quang (Nam Sách), Kim Giang (Cẩm Giàng)...

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 29, xã Kim Giang (Cẩm Giàng) đề ra mục tiêu đến năm 2019 sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM. Sau đó, xã đánh giá lại thấy có nhiều khả năng hoàn thành sớm nên đề ra kế hoạch hoàn thành NTM trong thời gian ngắn nhất.

Hoàn thành xây dựng NTM trước 5 năm so với dự kiến, kinh nghiệm của xã Thanh Quang (Nam Sách) là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết nhanh chóng, thấu đáo từng phần việc cụ thể. Là xã thuần nông nhưng hệ thống thủy lợi của xã còn hạn chế, hay thiếu nước về mùa khô và ngập úng về mùa mưa.

Thanh Quang đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, kinh phí làm kênh, vừa đáp ứng được nhu cầu của người dân, vừa đạt được tiêu chí thủy lợi. Cùng với ngân sách của cấp trên, kinh phí của xã, sự đóng góp của nhân dân, Thanh Quang còn tích cực huy động các doanh nghiệp ủng hộ xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương.

Cơ sở vật chất trường học ở xã Thanh Lang ngày càng hoàn thiện.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Lang (Thanh Hà) đang rất phấn khởi vì được công nhận xã chuẩn quốc gia NTM, sớm hơn 3 năm so với dự kiến. Không dừng lại ở đó, năm 2017 này, xã đã xây dựng kế hoạch tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Xã sẽ mở rộng, cải tạo bãi rác của thôn Lang Can 3 và thôn Kim Can để xử lý tốt hơn môi trường khu vực bãi rác. Hai khu chăn nuôi tập trung được quy hoạch ở các thôn Kim Can và Lang Can 1 để không gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Không chỉ có Thanh Lang, hầu hết các xã đều ý thức được nghĩa vụ của mình trong việc giữ vững và phát huy danh hiệu đạt chuẩn quốc gia NTM.

Thời gian tới, xã Kim Giang (Cẩm Giàng) tiếp tục huy động ngân sách xã, các nguồn lực khác để xây dựng mới nhà văn hóa trung tâm xã; đầu tư, xây mới thêm phòng học để xóa bỏ hoàn toàn các phòng học cấp 4 ở trường tiểu học.

Bên cạnh đó, xã cũng đưa ra nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân như quy hoạch các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, tạo điều kiện về thủ tục để cho người dân vay vốn phát triển các ngành nghề, đầu tư cửa hàng kinh doanh, quy hoạch khu phát triển dịch vụ thương mại...

Với quyết tâm cao và giải pháp cụ thể, rõ ràng, chất lượng xã chuẩn NTM ở các địa phương này chắc chắn sẽ được nâng cao hơn nữa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương nhiều xã bứt phá về đích nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO