Hải Dương triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng

Đức Trân 24/02/2021 06:38

Ngày 23/2/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch số 570/KH-BCĐ về việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 để góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Hải Dương xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng.

Theo đó, mục đích xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng để đánh giá tình hình dịch bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Qua đó, đánh giá nguy cơ để đáp ứng phòng chống dịch một cách nhanh và hiệu quả nhất, đánh giá các vùng an toàn để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Ban Chỉ đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu: Công tác lấy, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn sinh học; Ngành Y tế tập trung toàn lực đảm bảo công tác lấy mẫu và xét nghiệm Covid-19 theo đúng tiến độ Kế hoạch đã đề ra; Đảm bảo 100% các trường hợp có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 được xét nghiệm sàng lọc.

Yêu cầu Trung tâm Y tế tuyến huyện trước 15h hàng ngày gửi kế hoạch lấy mẫu ngày hôm sau về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để phân tích, đánh giá, trình Sở Chỉ huy phê duyệt. Đồng thời phối hợp với các đơn vị thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 để điều phối thực hiện xét nghiệm và trả lời kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ.

Tính đến 6h ngày 23/2/2021, Hải Dương đã có 620 người mắc Covid-19. Trong đó, TP Chí Linh 304 ca, Cẩm Giàng 96 ca, thị xã Kinh Môn 71 ca, Nam Sách 33 ca, TP Hải Dương 30 ca, Kim Thành 20 ca, Bình Giang 4 ca, Ninh Giang và Thanh Hà mỗi nơi 3 ca, Tứ Kỳ, Gia Lộc và Thanh Miện mỗi nơi 1 ca. Có 204 người đã điều trị khỏi bệnh. Tình hình dịch bệnh tuy đã có giảm số ca mắc mới trong thời vài ngày qua, nhưng diễn biến vẫn còn hết sức phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu thông tin, trong 6 ngày tới, ngoài tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng bắt buộc thì các địa phương cần tiến hành tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng theo từng địa bàn cấp huyện để đánh giá nguy cơ và mức độ an toàn dịch bệnh của từng địa phương, khu vực làm cơ sở về dịch tễ để xác định các phương án phòng chống dịch cùng với việc khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống của nhân dân sau ngày 2/3.

Ông Lương Văn Cầu cho biết, kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng sẽ được phân theo các nhóm nguy cơ theo từng huyện, thời gian cụ thể như sau: Ngày 24/2 tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại thành phố Hải Dương, huyện Kinh Môn; ngày 25/2 tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và thành phố Chí Linh; Ngày 26/2 tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Bình Giang và Thanh Hà; huyện Tứ Kỳ sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 28/2. Ba huyện Gia Lộc, Thanh Miện và Ninh Giang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 1/3. Riêng huyện Kim Thành, sau buổi làm việc với huyện sẽ có kế hoạch cụ thể sau.

Ngày 23/2, Thông tin từ Tiểu ban Điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19) cho biết, nam bệnh nhân mắc Covid-19 nặng tại Bệnh viện Dã chiến số 2, Hải Dương đã có những tiến triển tích cực.

Đây là trường hợp nam bệnh nhân ở thị xã Kinh Môn nhập viện có những diễn biến nặng, suy hô hấp đã được thở ô-xy dòng cao HFNC, lọc máu, đặt nội khí quản kiểm soát đường thở. Sau khi được điều trị tích cực, các thông số cải thiện tốt nên hiện tại, bệnh nhân đã được rút ống đặt nội khí quản.

Trước đó, bệnh nhân này nhập Bệnh viện Dã chiến số 2 - Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương vào ngày 18/2. Diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân rất nhanh, đến trưa ngày 19/2, bệnh nhân chuyển vào ICU, phải thở máy xâm nhập, tiên lượng tình trạng rất nặng. Các chuyên gia hàng đầu của Tiểu ban Điều trị đã hội chẩn quốc gia về tình trạng sức khỏe của nam bệnh nhân ngày 19/2. Sau 3 ngày hội chẩn và các bác sĩ điều trị tích cực, hiện bệnh nhân này đã có nhiều tiến triển tốt.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.717 bệnh nhân Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO