Hải Lăng đổi thay từ nông thôn mới

Tuệ Phương 31/10/2017 09:45

Qua triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã đạt được kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Kết quả đó có được là nhờ MTTQ đã biết kết hợp các phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và xem đây là cơ sở cốt lõi để phát huy vai trò chủ thể, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Huyện Hải Lăng có 19 xã và một thị trấn thì đến nay đã có 4 xã về đích xây dựng NTM. Không dừng lại ở đó, Mặt trận huyện còn tổ chức xây dựng các mô hình điểm tại những xã chưa đạt NTM, đồng thời tập trung các nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ còn gặp khó khăn. Tùy theo chức năng của mình, Mặt trận cũng vận động các Mạnh thường quân và các tổ chức thành viên để có thêm nguồn lực giúp những xã chưa đạt NTM về đích từng phần.

Qua thực tế xây dựng NTM ở Hải Lăng cho thấy, các tiêu chí chưa đạt ở các xã hầu hết đều tập trung ở các lĩnh vực đòi hỏi nguồn lực đầu tư cao, có nơi ngoài “tầm với” của địa phương như giao thông, thủy lợi, trường học, thiết chế văn hóa thể thao, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường… Bên cạnh đó, các tiêu chí liên quan đến thu nhập cũng khó mà đạt được vì người dân Hải Lăng chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp cho dù năm vừa qua ngành nông nghiệp được mùa nhưng thiên tai, hạn hán cũng không ít. Trong đó, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm biến động liên miên, giá thịt lợn bị đẩy xuống mức thấp nhất trong lịch sử khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở Hải Lăng lao đao, nhiều chủ trang trại đóng cửa chuồng để chờ ngành chăn nuôi hồi phục.

“Kết quả xây dựng NTM của huyện Hải Lăng có được như ngày hôm nay là do địa phương đã tổ chức tốt việc huy động các nguồn vốn, đồng thời thực hiện việc lồng ghép, quản lý hiệu quả các công trình đầu tư cơ bản khác. Với những dự án được hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, huyện cũng có nhiều giải pháp để tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa sâu rộng đến từng khu dân cư. Việc làm này khiến cho các tầng lớp nhân dân trong huyện phấn khởi, tin tưởng vào kế hoạch, chương trình hành động của chính quyền cho nên việc huy động người dân đóng góp tiền bạc, đất đai và ngày công là không khó”- ông Cáp Kim Dực, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hải Lăng cho biết.

Trước đây, nói tới Hải Lăng là nhắc đến một vùng đất nghèo của miền Trung, nơi chịu hậu quả của chiến tranh và cũng thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Thế nhưng Hải Lăng ngày nay đã có nhiều đổi thay, nhất là ở khu vực nông thôn. Kết quả này có được là nhờ vào sự chung sức, đồng lòng của người dân trong quá trình xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Lăng đổi thay từ nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO