Hai miền Triều Tiên, Bộ Tư lệnh LHQ hội đàm lần hai

Duy Long 22/10/2018 21:15

Giới chức quân sự đến từ 2 miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh LHQ đã tổ chức cuộc gặp ba bên lần thứ hai tại ngôi làng dọc biên giới giữa hai miền trong sáng 22/10, nhằm vào các nỗ lực giải giáp vũ trang trong khu vực.

Hai miền Triều Tiên, Bộ Tư lệnh LHQ  hội đàm lần hai

Khung cảnh hội đàm ba bên lần đầu tiên tổ chức hôm 16/10 vừa qua. Nguồn: AFP.

Việc phi quân sự hóa ngôi làng hòa bình Panmunjom nằm bên trong khu vực biên giới của hai miền Triều Tiên được canh gác cẩn mật nằm trong số nhiều thỏa thuận mà hai bên đạt được trong tháng 9 vừa qua nhằm giảm thang căng thẳng quân sự.

Theo các thỏa thuận trên, binh sỹ hai miền Triều Tiên sẽ bắt đầu gỡ bỏ mìn khỏi khu vực Panmunjom từ đầu tháng này, sau đó tiến tới rút bỏ vũ khí và các trạm gác ở đây. Cuối cùng là mỗi bên chỉ được duy trì 35 binh sỹ không trang bị vũ khí tại ngôi làng này.

Các vòng đối thoại diễn ra trong hôm đầu tuần là vòng họp ba bên lần thứ hai diễn ra chỉ trong vòng một tuần lễ. Các cuộc họp nhằm đánh giá lại công tác gỡ bỏ bom mìn và thảo luận về các bước đi trong tương lai - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Như một phần trong các thỏa thuận ký kết hồi tháng 9, hai miền Triều Tiên cũng đang gỡ bỏ mìn ở khu vực tiền tuyến khác, nơi mà họ đang lên kế hoạch tìm kiếm di hài binh sỹ bị chết trong Chiến tranh Triều Tiên. Họ cũng lên kế hoạch thiết lập một vùng đệm trên biển và trên đất liền, một vùng cấm bay bên trên biên giới giữa hai nước.

Giới chức cấp cao của hai miền Triều Tiên dự kiến sẽ tổ chức thêm một cuộc họp ở Panmunjom vào cuối tuần này để thảo luận chi tiết về việc thực thi các thỏa thuận giảm thang căng thẳng. Phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 người do Thiếu tướng Kim Do-kyun phụ trách chính sách đối với Triều Tiên, thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, dẫn đầu. Phía Triều Tiên cũng gồm 5 người do Trung tướng Ahn Ik-san làm trưởng đoàn. Hội đàm lần này được tổ chức sau khi Hàn Quốc gửi thư đề nghị hai miền Triều Tiên tổ chức hội đàm quân sự cấp tướng và phía Triều Tiên đã chấp thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai miền Triều Tiên, Bộ Tư lệnh LHQ hội đàm lần hai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO