Hai miền Triều Tiên gỡ bỏ trạm gác dọc biên giới

Duy Long 12/11/2018 23:12

Hai miền Triều Tiên hôm nay (12/11) đã bắt đầu gỡ bỏ 20 trạm gác nằm dọc khu vực biên giới, theo một kế hoạch được ký kết trước đó nhằm giảm thang căng thẳng quân sự ở biên giới.

Hai miền Triều Tiên gỡ bỏ trạm gác dọc biên giới

Một trạm gác của quân đội Hàn Quốc ở biên giới với Triều Tiên. Nguồn: AFP.

Theo một thỏa thuận được tướng lĩnh quân đội hai bên ký kết hồi cuối tháng 10 vừa qua, Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí mỗi bên gỡ bỏ 10 trạm gác và giữ lại 1 trạm khác ở mỗi bên. Quân đội hai nước đã bắt đầu hủy 20 trạm gác ở khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền, sau khi rút hết binh sỹ, trang thiết bị quân sự - theo Hãng Yonhap của Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện có khoảng 60 trạm gác dọc biên giới, trong khi Triều Tiên có khoảng 160. Trong bầu không khí tái hòa giải hiện nay, hồi tháng trước hai miền đã bắt đầu gỡ bỏ hết lực lượng vũ trang và các trạm gác ở khu vực này, khiến cho các trạm gác mỗi bên chỉ còn duy trì 35 binh sỹ không có vũ trang.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh “tan băng” mối quan hệ liên Triều. Dưới thời Tổng thống Moon Jae-in, Hàn Quốc đã theo đuổi chính sách đối thoại với Triều Tiên, đi ngược lại chính sách duy trì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Moon và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã 3 lần tổ chức Hội nghị thượng đỉnh, trong đó 2 bên nhất trí sẽ giảm thang căng thẳng ở khu vực biên giới.

Hồi tháng 6 vừa qua, ông Kim Jong-un cũng tham dự Hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Mỹ tại Singapore, đạt tuyên bố chung về giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, dù đến nay chưa có nhiều bước tiến đạt được. Các vòng đàm phán được lên kế hoạch giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol hiện đã bị hoãn, và dự kiến sẽ được xếp lịch lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai miền Triều Tiên gỡ bỏ trạm gác dọc biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO