Hai nhà báo Philippines và Nga giành Giải Nobel Hòa bình 2021

B.Phúc (tổng hợp) 08/10/2021 18:20

Giải Nobel Hòa bình 2021 thuộc về hai nhà báo Maria Ressa và Dmitry Muratov vì "nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

Ủy ban Nobel Na Uy công bố, giải Nobel Hòa bình 2021 thuộc về Maria Ressa và Dmitry Muratov.

Chiều 8/10 (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel Na Uy công bố, giải Nobel Hòa bình 2021 thuộc về nhà báo người Mỹ gốc Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov vì "nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

Các nhà báo Maria Ressa và Dmitry Muratov cùng nhận giải Nobel Hòa bình 2021 cho báo cáo điều tra của họ ở Philippines và Nga, nơi họ đã làm việc để bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Theo thông báo trên trang Twitter của Ủy ban Nobel Na Uy, giải Nobel Hòa bình 2021 vinh danh Maria Ressa và Dmitry Muratov vì những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình lâu dài.

Nhà báo Maria Ressa là người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của hãng tin Rappler, người đã có gần hai thập niên làm phóng viên điều tra ở Đông Nam Á cho hãng tin CNN.

Dmitry Muratov là Tổng biên tập của báo Novaya Gazeta, được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo mô tả là "tờ báo phê bình thực sự duy nhất có ảnh hưởng quốc gia ở Nga hiện nay". Muratov đã giành được Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2007 vì nỗ lực trong việc bảo vệ quyền tự do báo chí.

Điện Kremlin chúc mừng Dmitry Muratov, nhà báo đoạt giải Nobel Hòa bình 2021, dù tờ Novaya Gazeta của ông thường xuyên chỉ trích giới chức Nga. "Chúng tôi chúc mừng Dmitry Muratov. Ông ấy kiên trì làm việc theo lý tưởng riêng và cống hiến vì những điều đó. Ông ấy là người tài năng và dũng cảm", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo chí hôm nay, sau khi Ủy ban Nobel Na Uy công bố Dmitry Muratov và nhà báo Philippines Maria Ressa là hai chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm nay.

Năm nay, 234 cá nhân và 95 tổ chức đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình.

Giải Nobel Hòa bình là một trong những giải thưởng danh giá nhất và thu hút sự chú ý của dư luận. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những cá nhân và tổ chức có vai trò thúc đẩy hòa bình và tình hữu nghị giữa các quốc gia.

Năm 2020, giải Nobel Hòa bình đã gọi tên Chương trình Lương thực Thế giới (WFP). Theo Ủy ban Giải Nobel Na Uy, WFP được trao giải vì "nỗ lực trong việc chiến đấu chống lại nạn đói, sự đóng góp vì hòa bình tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột và trở thành động lực nhằm ngăn chặn việc biến nạn đói trở thành vũ khí của chiến tranh và xung đột".

Năm 2019, giải Nobel Hòa bình thuộc về Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. Ông được đánh giá cao nhờ các nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình và hợp tác quốc tế và sáng kiến mang tính quyết định của ông nhằm giải quyết cuộc xung đột biên giới với quốc gia láng giềng Eritrea.

Các giải Nobel do Alfred Nobel, một doanh nhân và nhà phát minh người Thụy Điển, sáng lập. Giải Nobel được trao tặng lần đầu vào năm 1901, 5 năm sau khi ông Nobel qua đời.

Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực Kinh tế.

Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (tương đương hơn 1,1 triệu USD).

Theo nguyện vọng của Alfred Nobel, giải Nobel Hòa Bình được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra, trong khi các giải khác do Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển quyết định.

Mùa giải Nobel năm nay đã trao các giải thưởng Nobel Y Sinh, Vật lý, Hóa Học, Văn học. Sau giải Nobel Hòa bình, giải cuối cùng - Nobel Kinh tế - sẽ được trao trong tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai nhà báo Philippines và Nga giành Giải Nobel Hòa bình 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO