'Hai nhà' liên kết trồng lúa hữu cơ

Q. Định - Đ. Dương 10/04/2018 07:45

Trong bối cảnh thu nhập của người dân trồng lúa nói chung và tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng bấp bênh do giá cả vật tư tăng cao, giá lúa lên xuống thất thường thì sự liên kết giữa doanh nghiệp (DN) nông dân lúa hữu cơ đang mang lại hiệu quả.

Năm 2017, một công ty ở Đồng Tháp đã ký hợp đồng với hàng chục hộ nông dân ở Hợp tác xã (HTX) 26 tháng 3 tại xã Phương Thịnh (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) đồng thời phối hợp với Công ty CP Organic Xuân Lộc (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), một DN chuyên sản xuất phân hữu cơ vì sinh được chuyển giao công nghệ từ Hiệp hội phân bón Oruga, tỉnh Kumamoto, Nhật Bản để sản xuất lúa sạch, nhằm nâng cao giá trị cho hạt gạo. Đây là một nhóm liên kết có vùng trồng với diện tích ban đầu gần 20 ha để thực hiện sản xuất lúa sạch theo hướng hữu cơ.

Có thể nói với mô hình này, người nông dân Đồng Tháp đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển kinh tế, kiểm soát được lợi nhuận mà không phải chuyển đổi cây trồng. “Thời gian qua chúng tôi đã tiến hành trình diễn các mô hình trồng lúa, rau, trái cây, đều cho kết quả vượt trội về mặt chất lượng và sản lượng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng liên kết với các hộ nông dân bằng hình tức thuê đất để áp dụng quy trình sản xuất sạch rộng rãi. Mô hình này đang khảo nghiệm nên sản phẩm hoàn toàn chưa thương mại hóa!”- ông Trương Văn Huỳnh, Giám đốc Công ty CP Organic Xuân Lộc cho biết thêm.

Theo ông Sáu Khởi, một xã viên của HTX 26 tháng 3, ông tham gia mô hình này được 2 vụ và nhận thấy mô hình đem lại hiệu quả cao cho nông dân bởi công ty thuê đất với giá cao (15 triệu đồng/ha/vụ), ngoài ra DN con thuê lại người nông dân gieo sạ, chăm sóc, làm cỏ… tính ra thu nhập cao hơn hẳn nông dân tự trồng và bán sản phẩm. Ông Lê Chí Thiện, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh cho hay, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 10 DN thực hiện chuỗi liên kết với bà con nông dân để tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên theo tôi đây là mô hình sản xuất mới ở địa phương nên khi chúng tôi nhận được đề nghị của DN, chúng tôi đã kiến nghị với Sở NN&PTNT để tạo điều kiện cho bà con nông dân cũng như DN liên kết sản xuất lúa có chất lượng cao nhằm nâng cao giá trị hạt gạo cũng như thu nhập cho bà con.

Được biết, mới đây công ty CP Organic Xuân Lộc đã đem mẫu gạo được thu hoạch từ mô hình để thử nghiệm các dư lượng tồn đọng trong gạo được sản xuất từ mô hình, kết quả cho thấy tất cả các chỉ tiêu đều đạt chỉ tiêu để sản xuất gạo hưu cơ theo tiêu chuẩn hữu cơ của Hoa Kỳ. Hy vọng, trong tương lai không xa, mô hình sản xuất lúa hữu cơ của DN này sẽ được tổ chức chứng nhận cấp chứng nhận sản xuất gạo hữu cơ theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hai nhà' liên kết trồng lúa hữu cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO