Hải Phòng bứt phá xây dựng đô thị văn minh

Hạnh Nhân 07/10/2019 08:00

Qua 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại TP Hải Phòng,  tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15,5%/năm, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, đô thị phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại văn minh.

Hải Phòng bứt phá xây dựng đô thị văn minh

Quận Lê Chân, điểm sáng đô thị văn minh của thành phố Hải Phòng.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng Đỗ Tràng Thành, đây là giai đoạn bứt phá trong phát triển đô thị Hải Phòng với hàng loạt công trình, dự án được hoàn thành và đang đẩy nhanh tiến độ. Việc mở rộng không gian đô thị theo 3 hướng đột phá: Hướng Bắc Sông Cấm, hướng Cát Hải và hướng ven sông Lạch Tray đi Đồ Sơn được đặc biệt quan tâm đã hình thành một số khu đô thị mới hiện đại.

Hàng loạt các công trình kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả vùng đã hoàn thành như: Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Đồng thời mở rộng, nâng cấp quốc lộ 10 và nhiều công trình giao thông của thành phố như cầu Hàn, cầu Đăng, cầu vượt đường Lê Hồng Phong, cầu vượt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, cầu Vũ Yên 1…

Cùng với phát triển, mở rộng không gian đô thị, TP Hải Phòng tập trung chỉ đạo, thu hút đầu tư, khởi công xây dựng nhiều khách sạn 5 sao, triển khai các dự án chỉnh trang, nâng cấp đô thị như xây dựng Công viên cây xanh Tam Bạc. Chỉnh trang dải trung tâm, khu vực Nhà Triển lãm và dải vườn hoa trung tâm thành phố. Cải tạo chỉnh trang hai bờ sông Tam Bạc. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường giao thông đô thị. Triển khai dự án giao thông thông minh. Đặc biệt, trong hơn 2 năm qua, thành phố đã đầu tư trên 1.860 tỷ đồng xây dựng lại các chung cư xuống cấp, phấn đấu đến năm 2020 các khu chung cư mới được xây dựng bảo đảm hiện đại, thông thoáng, đồng bộ về kết cấu hạ tầng, có công viên cây xanh, bãi đỗ xe, khu vực dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của nhân dân…

Trong xây dựng đô thị văn minh, điểm khác biệt là thành phố đã thực hiện hỗ trợ xi măng, gạch lát hè, vật tư, điện chiếu sáng, cây xanh, người dân tham gia đóng góp vật tư, tiền công, hiến đất để cải tạo, mở rộng, chỉnh trang đường, ngõ đô thị. Tính đến hết năm 2018, các quận đã được thành phố hỗ trợ 10.708,6 tấn xi măng, 4.450 cây xanh đã nâng cấp, cải tạo được 793 ngõ với chiều dài 63,2 km, 80% đường phố, ngõ, nghẽn được bê tông hóa, có hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh trên nhiều tuyến đường.

Đặc biệt với vấn đề di dời, giải phóng mặt bằng, ông Đỗ Tràng Thành nhấn mạnh: MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực phối hợp với cơ quan, chính quyền tuyên truyền vận động nhân dân dân di dời, giải phóng mặt bằng, thu hồi 3.773,5 ha đất tương đương với 35.664 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 6.648 hộ dân phải thu hồi hoàn toàn để triển khai các dự án trọng điểm, không xảy ra khiếu kiện phức tạp kéo dài. Các hoạt động văn hóa - xã hội được đổi mới, cách thức tổ chức hiệu quả rõ nét hơn, an sinh xã hội được tăng cường, nhất là việc thực hiện chính sách đối với người nghèo, người có công, tỷ lệ hộ nghèo thành thị hết năm 2018 giảm còn 0,73%(1.610 hộ).

Điểm sáng trong xây dựng đô thị văn minh có thể kể tới quận Lê Chân với việc chỉnh trang 64,5km đường trải dài trên 81 tuyến phố. Hiện tại, quận đã thi công được 341/285 ngõ, ngách đăng ký, bằng 120% so với kế hoạch năm 2019. Đối với tuyến đường sắt chạy qua 6 phường, chính quyền đã vận động nhân dân tự tháo dỡ công trình vi phạm lấn chiếm, tổ chức thu gom vận chuyển rác thải, phế liệu xây dựng. Với việc trồng cây xanh đạt 110% so với chỉ tiêu đăng ký. Tổng số cây trồng là 1.215 cây/38 tuyến phố của 15 phường. Đối với việc cải tạo vỉa hè đã thi công xong 600m2/840m2. Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Văn Tân chia sẻ: Cái được lớn nhất của việc chỉnh trang đô thị chính là sự đồng thuận của người dân, nhất là việc tự đóng góp kinh phí để làm đẹp từng ngõ phố.

Ông Đỗ Tràng Thành khẳng định: Từ thực tiễn cho thấy, việc thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn thành phố 3 năm qua đã thu được nhiều kết quả rất quan trọng. Diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc, người dân tin tưởng chung tay, góp sức vì một đô thị văn minh, góp phần xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng bứt phá xây dựng đô thị văn minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO