Hải Phòng: Chậm thực hiện chương trình mỗi phường một công viên cây xanh

Hải Dương 20/07/2022 14:18

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hải Phòng khoá XVI, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng đã giải trình việc chậm triển khai Chương trình mỗi phường một vườn hoa, công viên cây xanh.

Trước kỳ họp, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND TP Hải Phòng đã có kiến nghị, giai đoạn 2022 - 2023, Hải Phòng đặt mục tiêu xây dựng 33 công viên cây xanh. Một số quận, huyện đã phê duyệt hồ sơ dự án nhưng đến nay vẫn chưa có công viên nào được triển khai xây dựng theo giai đoạn này.

Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND, ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng đã có giải trình, thực hiện Chương trình xây dựng công viên, cây xanh được HĐND TP Hải Phòng đề ra, đến nay, 7 quận đã cơ bản hoàn thành 8 công viên cấp quận (quận Dương Kinh có 2 công viên).

Hải Phòng đang đẩy nhanh trình tự thủ tục để thực hiện Chương trình mỗi phường một vườn hoa cây xanh.

Trong thời gian này, UBND TP Hải Phòng đã rà soát, đánh giá và tại Kỳ họp thứ 5, HĐND TP khoá XVI (nhiệm kỳ 2021 - 2026), UBND TP Hải Phòng đã trình HĐND TP Hải Phòng Chương trình xây dựng công viên cây xanh trên địa bàn các quận. Theo đó, Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng 62 công viên với tổng mức đầu tư hơn 2.630 tỷ đồng với cơ chế vốn xây dựng hơn 2.104 tỷ đồng (chiếm 80% tổng nguồn vốn) từ ngân sách TP; hơn 526 tỷ đồng còn lại (chiếm 20% nguồn vốn) từ ngân sách các quận, huyện.

Trong 62 công viên, cây xanh mới bao gồm cả 9 công viên dự kiến xây dựng hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, đến nay, 62 công viên này chưa có công viên nào được triển khai do các ngành chức năng còn phải lập, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo khả thi...

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng, do lần đầu tiên Hải Phòng xây dựng Chương trình theo quy định Luật đầu tư công, các bước triển khai tiếp theo cũng phải đảm bảo theo Luật. Vì vậy, dự kiến tháng 9/2022, sau khi UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt Chương trình, 9 công viên đã được đưa vào dự án thành phần của Chương trình sẽ được khởi công.

Tương tự, đối với các công viên, vườn hoa cây xanh do cấp quận được giao làm chủ đầu tư, UBND các quận cũng phải thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định như trình HĐND cùng cấp phê duyệt, các ngành chức năng lập, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt báo cáo rồi mới được triển khai.

Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư giải trình với HĐND TP Hải Phòng, sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần được phê duyệt, tiến độ triển khai đầu tư, xây dựng các công viên cây xanh sẽ được đẩy nhanh; đảm bảo thời gian đã được quy định trong Chương trình xây dựng mỗi phường một công viên, vườn hoa để cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, cải tạo, chỉnh trang đô thị Hải Phòng.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hải Phòng khoá XV đã nhất trí phân bổ 105 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 7 công viên, vườn hoa cây xanh trong năm 2021. Năm 2022, HĐND thành phố tiếp tục bố trí 105 tỷ đồng là nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu để triển khai việc đầu tư xây dựng hoàn thành 8 công viên và dự kiến triển khai thực hiện 9 công viên tại 9 dự án thành phần trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Chậm thực hiện chương trình mỗi phường một công viên cây xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO