Hải Phòng: Cưỡng chế thu hồi khu 'đất vàng' bị nhà đầu tư bỏ hoang hơn 13 năm

Hải Dương 09/03/2022 13:09

Ngày 9/3, ông Lê Long Hưng, Chánh Văn phòng UBND quận Hải An (Hải Phòng) cho biết, ngày 15/3, UBND quận Hải An sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi 9.156 m2 “đất vàng” đã giao cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng nhưng bỏ hoang hơn 13 năm qua.

Theo xác định từ UBND quận Hải An, ngày 28/8/2008, ngay khi Hải Phòng vừa hoàn thành xây dựng tuyến đường Lê Hồng Phong, hạng mục chính Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, nối nội thành với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, dự án phát triển đô thị lớn nhất Hải Phòng, TP Hải Phòng đã ưu đãi, giao 9.156 m2 “đất vàng” tại ngã tư Lê Hồng Phòng - Nguyễn Bỉnh Khiêm cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng (trụ sở tại TP Hải Phòng) để doanh nghiệp này thực hiện Dự án Trung tâm thương mại và Khách sạn cao cấp.

Khu “đất vàng” bị bỏ hoang hơn 13 năm qua sẽ được UBND quận Hải An cưỡng chế, thu hồi theo quy định.

Theo lãnh đạo TP Hải Phòng thời kỳ này, Dự án của Công ty Duy Hưng cùng ba dự án khác được ưu đãi giao đất, miễn giảm tiền thuê đất để các nhà đầu tư xây dựng các tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp tại Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, là “chim mồi” mời gọi nhà đầu tư thứ cấp khác đầu tư và khu đô thị mới nhằm tạo diện mạo mới cho đô thị Hải Phòng. Ngày 22/12/2008, TP Hải Phòng có quyết định điều chỉnh quyết định cho thuê đất, đến ngày 21/1/2009, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng.

Mặc dù được ưu đãi đầu tư nhưng theo ghi nhận từ UBND TP Hải Phòng, kể từ thời điểm được giao đất đến nay, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng không đầu tư, thực hiện dự án.

Tháng 9/2018, trước việc chủ đầu tư không thực hiện dự án, vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng đã có quyết định chấm dứt hoạt động dự án. Dự án không thuộc diện được giãn, hoãn tiến độ đầu tư.

Tại thời điểm này, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hải Phòng đã làm việc với chủ đầu tư, thông báo với chủ đầu tư việc được gia hạn 24 tháng để nhà đầu tư thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng tài sản đã đầu tư trên đất cho nhà đầu tư mới theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, việc ‘ân hạn” của Hải Phòng đã không đươc chủ đầu tư thực hiện. Theo ghi nhận từ các cơ quan chức năng, trong thời hạn 24 tháng, chủ đầu tư không có báo cáo, không có tài liệu gửi Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hải Phòng về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản đã đầu tư trên đất.

Trước hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư, ngày 30/9/2021, UBND TP Hải Phòng có quyết định thu hồi diện tích đất đã cho Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Duy Hưng thuê. Ngày 7/10/2021, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hải Phòng có quyết định huỷ bỏ giá trị pháp lý đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Duy Hưng.

Ông Lê Long Hưng, Chánh Văn phòng UBND quận Hải An cho biết, mặc dù các Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND quận Hải An đã nhiều lần liên lạc, gửi các văn bản đến Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Duy Hưng nhưng công ty này không chấp hành, không đến dự các cuộc họp của các ngành chức năng. Bởi vậy, ngày 2/3/2022, UBND quận Hải An đã ra quyết định cưỡng chế, thu hồi đất. Việc cưỡng chế, thu hồi gần chục nghìn m2 “đất vàng” giữa trục đường thương mại, dịch vụ sầm uất, lớn nhất Hải Phòng sẽ được thực hiện trong ngày 15/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Cưỡng chế thu hồi khu 'đất vàng' bị nhà đầu tư bỏ hoang hơn 13 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO