Hải Phòng dừng dạy trực tuyến với lớp 1, lớp 2: Nhiều ý kiến đồng thuận

Nam Khánh 25/02/2021 08:00

Trước thông tin thành phố Hải Phòng chỉ đạo tạm dừng hoạt động dạy online đối với học sinh lớp 1 và lớp 2, phóng viên báo Đại Đoàn kết đã tìm hiểu vấn đề này. Theo đó, thành phố Hải Phòng cho rằng việc dạy học online không phù hợp với lứa tuổi.

Giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Hải Phòng) in bài tập để phụ huynh tới lấy mang về nhà cho con ôn tập.

Khó cho cả cô lẫn trò

Chị Phạm Thị V., nhà ở khu tập thể Lâm Tường (phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) có cậu con nhỏ vừa vào lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố cho hay, nhận được thông tin nhà trường cho học trực tuyến đã phải đầu tư chiếc máy tính.

Hai mẹ con “đánh vật” với chiếc máy tính cả ngày nhưng cậu bé vẫn không thể nào làm quen được với các thao tác trên máy tính, chưa kể chất lượng đường truyền intenet chập chờn khiến cả buổi học cậu cũng chưa giao tiếp nhiều với cô. “Tôi đang tính nhờ người giúp kèm trong lúc cháu học trực tuyến. May quá! Thông tin nhà trường thông báo dừng học trực tuyến tôi nhẹ hết cả người”- chị V nói.

Anh Nguyễn Văn Quang, nhà ở tại khu tập thể công nhân cảng (đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) có cô con gái học lớp 1 tại Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền như trút được gánh nặng tâm sự, cô con gái mới vào lớp một, đang học đánh vần, tập quen mặt chữ, nếu học trực tuyến cần có người “trợ giúp” như vào phòng “zoom”, bật, tắt mic…. trong khi nhà chỉ có hai vợ chồng đi làm cả ngày, chưa biết nhờ ai kèm cặp mỗi khi đến giờ học của con.

Cô giáo Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân) chia sẻ, năm ngoái quận cũng đã tổ chức học trực tuyến cho cấp học này nhưng nhận thấy độ tuổi các em học sinh khối này nhỏ, việc dạy, học, giao tiếp giữa thầy cô với học trò không hiệu quả, nhà trường đã thay đổi cách dạy trực tuyến bằng các hình thức khác như giao, gửi bài tập, video bài giảng qua zalo, email, facebook hay một số phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính để phụ huynh kèm học cho trẻ nhỏ.

Cô Thắm cho biết thêm, khi triển khai học trực tuyến, các cô giáo đứng lớp cũng than phiền, tiết học thiết kế 36 phút, phòng học ảo mấy chục trò nhỏ chỉ chào hỏi, trao đổi với nhau, cô chỉ nhắc, quan sát các trò trước phòng “zoom” cũng đã hết giờ.

Chưa kể, tiếng là nội thành nhưng không phải gia đình nào cũng có máy tính, điện thoại thông minh để cho con nhỏ học trực tuyến. Nhà trường đã vận động phụ huynh trang bị cho các trò chưa có thiết bị điện tử thông minh để các trò có thể nhận gửi bài, gửi video bài học từ cô giáo.

Thiếu hiệu quả

Cô giáo Bùi Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (quận Ngô Quyền) cho biết, ngày 19/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng đã có văn bản hướng dẫn dạy, học kỳ 2 trong tình hình phòng chống dịch bệnh. Theo đó, việc dạy học vẫn là tập trung ôn luyện kiến thức, chưa tiến hành dạy học bài mới.

Theo cô Hằng, đối với học sinh khối lớp 1, lớp 2 còn nhỏ, tâm sinh lý chưa phát triển nên việc dạy, học trực tuyến không phát huy được những mặt tích cực như khả năng lĩnh hội, năng lực tự chủ, tự học của học trò.

Một lãnh đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng cho biết, sau khi có hướng dẫn việc dạy, học trực tuyến đối với học trò khối lớp 1, lớp 2, nhiều thầy cô các trường, các nhóm fanpage Facebook của các hội phụ huynh, học sinh cũng đã lên tiếng về tính thiếu hiệu quả của việc dạy, học trực tuyến đối với khối học sinh lớp 1, lớp 2.

Ông Vũ Văn Trả, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng chia sẻ, việc dạy, học trực tuyến đối với khối lớp 1, lớp 2, về cơ bản, mới có ít trường trên địa bàn triển khai, việc triển khai cũng mới chỉ tập trung việc ôn luyện kiến thức, chưa tiến hành học bài mới đối với cấp tiểu học nhưng đã được dư luận xã hội quan tâm, nêu ra những bất cập cho nên đến ngày 22/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã quyết định không áp dụng hình thức dạy học trực tuyến.

Để đảm bảo việc ôn luyện kiến thức cho các cháu trong thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các thầy cô phải chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh để gửi bài tập, hướng dẫn học sinh làm bài tại nhà, chữa bài tập cho học sinh. Đối với học sinh các khối lớp khác, nhà trường, thầy cô có thể dạy trực tuyến nếu học sinh đáp ứng được yêu cầu về thiết bị học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng dừng dạy trực tuyến với lớp 1, lớp 2: Nhiều ý kiến đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO