Hải Phòng: Hoang hóa hàng nghìn m2 nhà công sản

Nam Khánh 07/07/2021 09:30

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều tổ chức không tìm được địa điểm thuê nhà làm trụ sở thì hàng chục nghìn m2 nhà công sản của TP Hải Phòng để hoang phế nhiều năm nay gây lãng phí khiến nhiều người xót xa.

Nhà công sản bỏ hoang

Nằm ngay trung tâm Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, khu đô thị khang trang bậc nhất TP Hải Phòng là Khu 8 tòa nhà M3 (A, B, C) và M4 (A, B, C, D) cao tầng, vốn được BQL Dự án ngã 5 - Sân bay Cát Bi xây dựng trên địa bàn phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) làm khu tái định cư.

Theo thiết kế, các tầng 1, tầng 2 của những tòa nhà thuộc khu đô thị này được thiết kế làm khu văn phòng, cho thuê. Từ năm 2018, những tòa chung cư này được bàn giao về cho TP Hải Phòng quản lý. Trong đó, diện tích tầng 1, tầng 2 của 8 tòa nhà có tổng diện tích lên đến 5.023 m2 được giao cho Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà (doanh nghiệp thuộc UBND TP Hải Phòng) quản lý để cho thuê.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, tại 8 tòa nhà hiện chỉ có một phần diện tích tầng 1 của tòa M4C được BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu đô thị TP Hải Phòng, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ngô Quyền sử dụng; một phần diện tích tầng 1 của tòa nhà M4D được sử dụng làm siêu thị mini, phòng tập GYM, hơn 4.000 m2 tầng 1, tầng 2 của các tòa nhà còn lại đều bỏ trống.

Tương tự, khu chung cư 5 tầng Khúc Thừa Dụ (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) với 4 tòa nhà 5 tầng được đầu tư bằng ngân sách thành phố để làm quỹ nhà tái định cư, nhà tạm cư. Trong đó, hơn 2.000 m2 nhà tầng 1 và 1.100 m2 sân của chung cư (có cả dãy nhà mặt đường Khúc Thừa Dụ, quận Lê Chân) cũng được TP Hải Phòng giao cho Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà quản lý, cho thuê. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, những căn nhà và diện tích tầng 1 của các chung cư ở Khúc Thừa Dụ vẫn “cửa đóng, then cài”.

Ngoài ra, 2.141 m2 nhà tại các tầng 1 các chung cư N1, N1 Lê Lợi, Đ2 Đổng Quốc Bình (quận Ngô Quyền); chung cư 5 tầng Cát Bi (quận Hải An); chung cư 5 tầng Kênh Dương, đường Nguyễn Văn Tố và đường Hoàng Ngọc Phách, chung cư U19 Lam Sơn và chung cư 7 tầng Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) cũng chung cảnh ngộ, sau nhiều năm được giao cho Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng quản lý nhà để cho thuê nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Dấu hiệu thất thoát, lãng phí tài sản công

Hầu hết diện tích nhà công sản này nằm ngay mặt tiền, nằm tại các khu đô thị, thuận lợi cho việc kinh doanh, dễ cho thuê. Mặt khác, từ tháng 2/2020, Hải Phòng cũng đã có quyết định đơn giá cho thuê đối với những diện tích nhà này. Theo đó, tùy từng chung cư, từng vị trí, mức giá thuê cũng chỉ dao động từ 20.000 đồng đến 76.400 đồng/ m2/tháng. Theo tính toán của Hải Phòng, số tiền cho thuê cũng được hơn 500 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, với việc để hoang hóa hàng chục nghìn m2 nhà, tài sản công tại các chung cư mới được xây dựng, Hải Phòng không chỉ thất thoát tiền thuê nhà mà còn mất cả tiền thuê đất đối với diện tích có nhà công sản này. Nhà công sản để hoang hóa còn gây bức xúc, nuối tiếc khi người dân không thuê được địa điểm kinh doanh.

Liên quan đến quản lý tài sản công, là nhà thuộc sở hữu nhà nước, mới đây, Trung ương đã chỉ ra những tồn tại của Hải Phòng là chậm thành lập Ban chỉ đạo và không lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản nhà nước trên địa bàn dẫn đến bán tài sản nhà đất thuộc sở hữu nhà nước cho 11 trường hợp gồm các nhà số 30 Võ Thị Sáu, số 35 Đà Nẵng, số 2 Phạm Minh Đức (quận Ngô Quyền); tầng 1 nhà số 3 Mê Linh, nhà số 1 Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân); nhà số 14B Minh Khai, 15 Minh Khai; tầng 1 nhà số 95 Phan Bội Châu, tầng 1 nhà số 135 Đinh Tiên Hoàng, 45 Trần Quang Khải và tầng 1 nhà 43 Trần Quang Khải (quận Hồng Bàng) không đủ điều kiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ quan chức năng cũng kết luận, việc bán nhà, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài cho tổ chức mua nhà thuộc sở hữu nhà nước nêu trên không đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai.

Trước tình trạng hầu hết diện tích nhà công sản để cho thuê được giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà nhưng để lãng phí như vậy thì TP Hải Phòng cũng cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị hoặc giao cho đơn vị khác có năng lực, chuyên môn để phát huy hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Hoang hóa hàng nghìn m2 nhà công sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO