Hải Phòng: Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Vĩnh Bảo

PHÚC QUYỀN 22/02/2021 09:00

Trong giai đoạn 2016- 2020, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng tiến hành thu hồi và giải phóng mặt bằng hơn 500 ha của hơn 9.500 hộ phục vụ nhiều dự án trên địa bàn huyện.

Để đạt được kết quả trên, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện, còn có sự đóng góp quan trọng của cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo.

Nhiều dự án lớn được giải phóng mặt bằng đúng tiến độ đã góp phần xây dựng huyện Vĩnh Bảo phát triển thành đô thị hiện đại của TP Hải Phòng.

Năm 2019-2020, nhiều dự án xây dựng hạ tầng đô thị lớn của thành phố và huyện được triển khai tại huyện Vĩnh Bảo. Hàng loạt dự án trọng điểm đã và đang hoàn thành theo đúng tiến độ nhờ triển khai tốt công tác GPMB. Đơn cử là Dự án đầu tư xây dựng đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học đến đường bộ ven biển, tổng số hộ liên quan cần giải phóng mặt bằng là 641 hộ và 6 tổ chức; trong đó đất nông nghiệp là 69 hộ, đất ở và đất hành lang giao thông là 572 hộ. Đã hoàn thành công tác kiểm kê của 639/641 hộ của các xã (570 hộ đất ở và đất hành lang giao thông, 69 hộ đất nông nghiệp); Đã thẩm định và phê duyệt xong 311 hộ, gồm 69 hộ đất nông nghiệp, đất ở và hành lang giao thông 242 hộ (Lý Học 38, Tam Cường 23, Cổ Am 68, Vĩnh Tiến 53, Trấn Dương 60); Đã chi trả tiền được 75 hộ (69 hộ đất nông nghiệp, 06 hộ đất ở xã Lý Học).

Dự án đường 17B từ Quán Cháy- giáp Cộng Hiền, với tổng số hộ liên quan là 237 hộ, trong đó đất nông nghiệp là102 hộ, đất ở và đất hành lang giao thông là 135 hộ với diện tích dự kiến thu hồi: 3.380m2. Đã thực hiện xong công tác kiểm kê, lập phương án và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với 41 hộ đất nông nghiệp, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Tổ chức kiểm kê xong diện tích đất đai, tài sản, công trình trên diện tích đất ở và đất hành lang giao thông đoạn qua xã Hưng Nhân và đoạn từ giáp xã Hưng Nhân đến cầu vào UBND xã Đồng Minh của 117 hộ.

Một trong những dự án có tiến độ thi công nhanh là Dự án xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Tân Liên với tổng số hộ là 187 hộ, tổng chiều dài là 2.639 m, hiện đã thực hiện 4/5 dự án. Thời gian đầu, công tác GPMB cũng gặp nhiều khó khăn do người dân thắc mắc về giá đất, diện tích, loại đất được đền bù. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự bám địa bàn của cán bộ viên chức Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo đã kết hợp cùng xã Tân Liên đã tuyên truyền, vận động và thực hiện công khai chính sách bồi thường ngay từ khi kê khai, kiểm kê tài sản trên đất. Hiện đa phần các hộ dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công góp phần để công trình được đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án đường đôi nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục được hoàn thành năm 2019 góp phần thúc đẩy KTXH huyện Vĩnh Bảo phát triển. Ảnh: Giang Chinh.

Ông Phạm Ngọc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng cho biết: Là đơn vị chính thực hiện nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn, Trung tâm phân công nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn phụ trách xuyên suốt từng dự án để cán bộ hiểu sâu, qua đó kịp thời tuyên truyền, giải thích thắc mắc của người dân. Cùng với đó, nắm bắt trường hợp chưa đồng thuận để tiếp cận, vận động phù hợp. Quá trình triển khai dự án cần tăng cường đối thoại, gặp gỡ trao đổi với người dân, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố và những người có uy tín trong tuyên truyền, vận động.

Cũng theo ông Hiếu, từ thực tiễn giải phóng mặt bằng của một số địa phương trên địa bàn cho thấy, để giải phóng mặt bằng hiệu quả, quan trọng là có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về bồi thường GPMB cũng như quy hoạch dự án, mục đích, ý nghĩa và tác động của dự án đối với đời sống của nhân dân để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện. Quá trình thực hiện bảo đảm công khai minh bạch, thông tin đầy đủ, rõ ràng để người dân nắm bắt chính sách đồng thời làm rõ vướng mắc, tránh bức xúc, khiếu kiện. Điều này thể hiện bằng việc, huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành giải phóng mặt bằng xong không phải cưỡng chế hộ nào với những dự án lớn liên quan đến hàng nghìn hộ dân như: Dự án mở rộng QL 10 đoạn chạy qua huyện, Dự án đường đôi nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, dự án đường vào Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm…

Có thể khẳng định, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) được sự đồng thuận cao của người dân đã góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện, qua đó xây dựng quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thành đô thị văn minh, hiện đại của thành phố Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Vĩnh Bảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO