Hải Phòng: Trong 1 ngày, thần tốc 'giải cứu' 60 tấn bắp cải

Phúc Quyền 19/02/2021 11:25

Chính quyền huyện Tiên Lãng kêu gọi người dân “giải cứu” hơn 60 tấn bắp cải cho bà con nông dân. Cùng với đó, huyện Tiên Lãng đang tìm hướng giải quyết hàng chục ha khoai tây có bao tiêu đầu ra với doanh nghiệp tỉnh Hải Dương.

Trắng đêm “giải cứu” bắp cải

Năm 2020, nhiều hộ dân xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm bắp cải với HTX nông nghiệp Thành Công (trụ sở tỉnh Hải Dương) với diện tích trồng 3 ha. Đây là năm đầu tiên nông dân ký bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp này.

Theo kế hoạch, vào dịp tháng 1/2021 trên 40.000 chiếc bắp cải (tương đương hơn 80 tấn) được thu hoạch giao cho đơn vị bao tiêu vận chuyển về Hải Dương.

Tuy nhiên, do tỉnh Hải Dương là vùng dịch Covid-19 nên người dân không thể thu hoạch và chờ diễn biến của dịch bệnh để đơn vị thu mua tới tiêu thụ.

Hiện hộ gia đình ông Lương Văn Khởi, 65 tuổi, thôn Quan Bồ, xã Cấp Tiến trồng 4 sào bắp cải cho HTX Thành Công mấy ngày nay đứng ngồi không yên khi bắp cải đã quá ngày thu hoạch một số bắp đã nở rộ nguy cơ mất trắng, cộng với gia đình đang chờ thu hoạch để làm ruộng kịp cấy vụ đông xuân 2021.

Đó là tâm trạng chung của các hộ dân trồng bắp cải xã Cấp Tiến những ngày này.

Ông Phạm Khắc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng cho biết, để giải quyết tạm thời, địa phương đã vận động người dân trước Tết Nguyên đán 2021 bán ra thị trường trong huyện được trên 10.000 bắp cải. Hiện vẫn còn trên 30.000 bắp cải chưa được thu hoạch.

Để kịp thời giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, ngay trong đêm ngày 17/2, xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng người dân thu hoạch trên 30.000 chiếc bắp cải tập kết về UBND xã, đồng thời kêu gọi người dân trong xã mỗi hộ mua 5kg bắp cải/1 hộ với giá 30.000 đồng.

Có mặt tại trụ sở UBND xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng ghi nhận của PV báo Đại Đoàn Kết sau nửa ngày phát động một lượng lớn bắp cải đã được tiêu thụ, để đảm bảo việc vận chuyển bắp cải tới người dân, xã Cấp Tiến đã thuê xe vận chuyển tới từng người dân.

Cùng với đó, trong ngày 17/2, UBND huyện Tiên Lãng kêu gọi các cán bộ công chức, viên chức, người lao động, ngành giáo dục, doanh nghiệp trên địa bàn huyện mua ủng hộ người trồng bắp cải.

Cũng theo ông Tuấn, trong ngày 18/2, địa phương giải quyết toàn bộ hơn 30.000 chiếc bắp cải cho nông dân.

Lo ngại nông sản khác

Hiện không chỉ riêng lượng lớn bắp cải bị “tắc” do ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo UBND xã Cấp Tiến cũng lo ngại 8 ha khoai tây có ký bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp Hải Dương khoảng 1 tuần nữa cho thu hoạch sẽ gặp khó khăn khi tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong đó, 2 kho lạnh (bảo quản khoai tây) của địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Lãng, trên địa bàn có hàng chục ha khoai tây bao tiêu với doanh nghiệp Hải Dương tập trung tại các xã Tiên Cường (5 ha), Bạch Đằng (7 ha), Toàn Thắng (4 ha)…

Để giải quyết tình trạng trên, ông Lương Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết, huyện đã giao cho phòng nông nghiệp tiến hành rà soát lại các nông sản, trang trại có nguồn nhập từ tỉnh Hải Dương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân địa phương.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài huyện Tiên Lãng hiện huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng còn khoảng 10 ha bắp cải có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp Hải Dương được người dân các xã: Hiệp Hòa, Thắng Thủy, Hùng Tiến đẩy mạnh tiêu thụ trong thị trường Hải Phòng.

Còn lại 15 ha bắp cải, su hào có hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đang chuẩn bị cho thu hoạch. Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo đang tìm hướng giải quyết đầu ra nông sản cho người dân.

Nới lỏng quy định xe chở hàng từ Hải Dương vào TP Hải Phòng

Ngày 18/2, đại diện UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng đã nới lỏng quy định kiểm soát, cho phép các xe chở hàng đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch của tỉnh Hải Dương sẽ được xem xét cho vào TP Hải Phòng thay vì cấm toàn bộ như chỉ đạo trước đó.

Cụ thể, đối với xe chở hàng hóa phục vụ sản xuất từ Hải Dương vào Hải Phòng, các xe phải có hợp đồng, đơn hàng thể hiện nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, lái xe phải có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng phương pháp PRC trong thời gian ba ngày gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Trong 1 ngày, thần tốc 'giải cứu' 60 tấn bắp cải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO