Hải Phòng: Tuyên phạt 'đại gia' Phát 'dầu'24 tháng tù giam

Nam Khánh 07/09/2021 11:21

TAND TP Hải Phòng vừa đưa vụ án “đại gia” Ngô Văn Phát, người đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập 22 doanh nghiệp “ma’ để bán 25.125 hóa đơn giá trị gia tăng với tổng số tiền lên đến hơn 17 nghìn tỷ, chiếm đoạt hơn 161 tỷ tiền thuế giá trị gia tăng của Nhà nước.

Đại gia… bán hoá đơn

Những năm 2016 – 2018, người dân Hải Phòng không khỏi bất ngờ khi ông Ngô Văn Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xăng dầu Phát (Cty CP xăng dầu Phát) - trụ sở tại 60 Trần Quang Khải, quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) cho xây dựng tòa lâu đài cao ba tầng, vô cùng tráng lệ, rộng hàng nghìn m2 ngay lối ra vào Cảng Hàng không Sân bay Quốc tế Cát Bi trên đường Lê Hồng Phong (quận Hải An), con đường đẹp, có giá trị thương mại nhất nhì thành phố Cảng.

Tòa biệt thự của “đại gia” bẩn vẫn bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Theo bản án của TAND TP Hải Phòng, từ tháng 3/2014, ông chủ Cty CP xăng dầu Phát đã chỉ đạo 3 người gồm Vũ Xuân Bảy (HKTT tại phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Nguyễn Thị Loan (HKTT tại phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) là giám đốc, kế toán và Lương Văn Giao (HKTT tại xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) là nhân viên Cty CP xăng dầu Phát trực tiếp đứng ra thành lập, tuyển, thuê người đứng tên tổng cộng 22 DN “ma” để bán hóa đơn GTGT để chiếm đoạt tiền thuế.

Để vận hành hệ thống DN “ma” khổng lồ này, Ngô Văn Phát còn sử dụng thêm 3 nhân viên khác từ DN mình làm chủ, thuê hàng chục người khác làm các nhân viên tổng hợp, kế toán, theo dõi sổ sách việc bán hóa đơn GTGT.

Theo sự phân công của Phát, Vũ Xuân Bảy được giao quán xuyến, chỉ đạo chung việc “vận hành” hệ thống DN “ma”; Nguyễn Thị Loan được giao nhiệm vụ quản lý các nhân viên là giám đốc các DN “ma”, quản lý tiền công, nợ bán hóa đơn GTGT khống, trực tiếp giao dịch với khách hàng mua bán hóa đơn GTGT, phân công người viết hóa đơn mua bán hàng hóa khống, viết hóa đơn GTGT khống, thu tiền bán hóa đơn chuyển cho Giao. Sau đó số tiền sẽ được Giao chuyển cho Bảy rồi mới chuyển đến tay Phát.

Theo sự phân công thì Giao còn có thêm “nhiệm vụ” nhận tiền mặt từ Phát đem đi “ngoại giao”. Giao cũng trực tiếp đứng tên giám đốc 8 DN “ma”; vận động người thân đứng tên giám đốc 3 DN “ma” trong tổng số 22 DN “ma” do Phát chỉ đạo lập ra.

Theo chỉ đạo của Phát, những hóa đơn GTGT được viết khống, bán ra có giá từ 1- 1,5% tổng số tiền GTGT được ghi khống trong hóa đơn, trong hợp đồng mua bán hàng “ma”.

Bản án của TAND TP Hải Phòng nêu rõ, từ tháng 3/2014 đến tháng 8/2020 (thời điểm nhóm đối tượng bị phát hiện, triệt phá, bắt giữ - PV), Phát “dầu” cùng đàn em đã bán 25.125 số hóa đơn GTGT với tổng doanh số hàng hóa ghi khống lên đến 17,611 nghìn tỷ. Nhóm này sẵn sàng viết hóa đơn GTGT khống cho tất cả các loại hàng hóa từ xăng dầu, vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng … để chiếm đoạt ngân sách Nhà nước hơn 173,327 tỷ tiền thuế GTGT. Sau khi trừ các khoản chi phí quản lý DN “ma”, Ngô Văn Phát được xác định đã chiếm đoạt hơn 161 tỷ tiền thuế GTGT.

Hợp lý hóa cho xăng, dầu nhập lậu

Theo bản án của TAND TP Hải Phòng, trong số hơn 17 nghìn tỷ tiền hàng hóa được nhóm Phát đạo diễn, viết khống hóa đơn GTGT, Phát đã chỉ đạo đàn em viết khống 271 tờ hóa đơn có tổng giá trị hơn 279 tỷ cho chính Cty CP xăng dầu Phát do Phát làm chủ.

Theo Phát khai báo, viết khống hóa đơn GTGT xăng dầu cho DN của mình vì Phát thường mua xăng, dầu trôi nổi trên thị trường, viết hóa đơn nhằm mục đích hợp lý hóa việc mua xăng dầu trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Bản án cũng xác định Phạm Văn Tiệp (HKTT tại phường Quán Trữ, quận Kiến An, TP Hải Phòng), nhân viên quản lý hai cửa hàng xăng dầu của HTX công ty thương mại Việt Phương; Nguyễn Thị Hoàng Anh, nhân viên quản lý HTX xí nghiệp thương mại Việt Đức (đều có trụ sở tại TP Hải Phòng) đã mua xăng dầu trôi nổi trên thị trường, tìm đến nhóm của Phát để mua hóa đơn GTGT để hợp lý hóa đầu vào cho lượng xăng dầu này.

Ngô Văn Phát chủ động liên hệ với Trần Thị Phúc (HKTT tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), là chủ hai DN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để bán hóa đơn GTGT cho Phúc. Phúc mua được hóa đơn khống từ Phát đem bán lại cho một số DN trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để hưởng trênh lệch từ 1,5- 2% số tiền ghi trên hóa đơn GTGT.

Theo nhận định của TAND TP Hải Phòng, Ngô Văn Phát là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động tội phạm, số tiền thu lợi bất chính hơn 161 tỷ đồng được chuyển cho Phát nên Phát phải chịu 24 tháng tù cho tội “mua bán trái phép hóa đơn”. Phát đã nộp được hơn 26,5 tỷ khắc phục hậu quả, vẫn còn hơn 135 tỷ phải thi hành án nên tòa biệt thự của Phát trên đường Lê Hồng Phong được kê biên để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, 5 đối tượng còn lại trong vụ án chỉ phải thi hành từ 12- 20 tháng tù cho cùng tội danh. 5 đối tượng còn lại trong vụ án chỉ bị phạt tiền cho tội “mua bán trái phép hóa đơn”.

Theo đánh giá của TAND TP Hải Phòng, với việc sử dụng hóa đơn GTGT từ các DN “ma” để hợp thức hóa số lượng xăng dầu cho chính Cty CP xăng dầu Phát để trốn 27 tỷ đồng tiền thuế. Phát “dầu” có dấu hiệu vi phạm tội “trốn thuế. Tuy nhiên, do vị “đại gia” này đã chịu tình tiết định khung “gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước” khi xử lý Phát “dầu” tội mua bán hóa đơn nên không bị xem xét trách nhiệm hình sự tội trốn thuế. Gám đốc Vũ Xuân Bảy, kế toán Nguyễn Thị Loan của Cty CP xăng dầu Phát, là đồng phạm tích cực của Phát trong vụ án này tiếp tục được Cơ quan CSĐT – CA TP Hải Phòng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra thêm tội trốn thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Tuyên phạt 'đại gia' Phát 'dầu'24 tháng tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO