Hải Phòng với lộ trình đạt nông thôn mới kiểu mẫu

Hải Dương 04/11/2021 07:19

Hải Phòng đang lấy ý kiến nhân dân về việc đến năm 2025, thành phố sẽ hoàn thành xây dựng toàn bộ các xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là mục tiêu lớn với quyết tâm cao của thành phố và được người dân đặt nhiều kỳ vọng.

Tháo gỡ khó khăn khâu giải phóng mặt bằng

Năm 2020, Hải Phòng lựa chọn 8 xã thí điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu với mục tiêu đến hết 2021, các xã này cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, trọng tâm xây dựng xã NTM kiểu mẫu tập trung phát triển hạ tầng giao thông nông thôn đảm bảo đồng bộ, hiện đại, kết nối thông suốt từ thành phố đến huyện, xã, thôn với 4 loại quy mô mặt đường từ 3,5-9 m, có hệ thống chiếu sáng, thoát nước, vỉa hè, cây xanh, tính chất như đường đô thị.

Thực hiện tiêu chí này, tại 8 xã xây dựng NTM kiểu mẫu cần đầu tư xây dựng 201 công trình, trong đó 197 công trình về đường giao thông có tổng chiều dài 129,13 km. Điều đáng nói, để có được các đoạn, tuyến đường quy chuẩn, 8 xã cần vận động khoảng 4.700 hộ dân hiến tặng trên 125.000 m2 đất. Trong đó có 55.900 m2 đất ở, 69.000 m2 đất nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái (huyện An Dương), 1 trong 8 xã thí điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu, tốc độ đô thị trên địa bàn nhanh, giá đất ở tại Đồng Thái đang “sốt”, nếu so với giá thị trường, diện tích đất hiến dao động từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Theo điều kiện về hiến đất, người dân không được hỗ trợ về đất khiến việc vận động người dân hiến đất vô cùng gian nan, ảnh hưởng lớn đến việc giải phóng mặt bằng để thi công các đoạn, tuyến đường NTM kiểu mẫu. Bởi vậy, tiến độ xây dựng nhiều tuyến đường giao thông NTM kiểu mẫu chậm tiến độ.

Xuất phát từ thực tế xây dựng NTM kiểu mẫu, theo đề xuất từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong Dự thảo Nghị quyết xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025, Hải Phòng dự kiến dành khoảng 17.930 tỷ đồng để xây dựng xã NTN kiểu mẫu, trong đó ưu tiên bố trí khoảng 16.150 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất trường học và môi trường. Khoản kinh phí này cũng được dùng hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc trên đất hiến, tặng của nhân dân để xây dựng các công trình NTM kiểu mẫu.

Theo đánh giá từ lãnh đạo Sở NN&PTNT, nếu đề xuất được Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng thông qua, việc hiến đất của người dân được hỗ trợ như nhà nước thực hiện thu hồi đất, việc giải phóng mặt bằng, “nút thắt” chính để xây dựng các công trình NTM kiểu mẫu sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với giai đoạn thực hiện thí điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Hải Phòng có thể sớm hoàn thành việc xây dựng toàn bộ 137 xã còn lại đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân

Theo Dự thảo Nghị quyết Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng, nguồn vốn gần 17.930 tỷ đồng đầu tư xây dựng xã NTM kiểu mẫu phải phát huy tiềm năng, thế mạnh, phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Ngoài các hạng mục xây dựng NTM kiểu mẫu về hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm khang trang, hiện đại, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2025 đạt tối thiểu 85 triệu đồng/người/năm…

Chương trình NTM kiểu mẫu của Hải Phòng cũng gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn như xây dựng, phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, cơ giới hóa đồng bộ, nâng cao năng lực chế biến và bảo quản nông sản theo các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu chuẩn chất lượng và mã vùng nguyên liệu.

Bên cạnh đó, nguồn vốn này cũng dành gần 1.780 tỷ đồng trong tổng số 17.930 tỷ đồng để lập quy hoạch, đề án xã NTM kiểu mẫu để quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường NTM kiểu mẫu; hỗ trợ trang thiết bị, lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại các điểm công cộng, hỗ trợ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng theo bộ tiêu chí OCCOP gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương,…

Dự thảo Nghị quyết xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Hải Phòng sẽ thực hiện cơ chế đặc thù hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc trên đất tặng cho của các tổ chức, cá nhân, hộ dân để xây dựng, mở rộng các công trình NTM kiểu mẫu. Trong đó, mức hỗ trợ không vượt quá 100% giá trị tài sản, vật kiến trúc theo đơn giá vật kiến trúc phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Các hộ dân hiến đất được hỗ trợ tiền sử dụng đất khi giao đất ở mới, diện tích được hỗ trợ tiền sử dụng đất không vượt quá diện tích đất ở cũ của hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ thông tin, Hải Phòng định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu gắn kết chặt chẽ với quá trình đô thị hóa của thành phố, xã NTM kiểu mẫu là động lực chính phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, góp phần từng bước đô thị hoá các vùng nông thôn trên địa bàn, đặc biệt là chuẩn bị cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cho việc chuyển đổi một số huyện thành quận của Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng với lộ trình đạt nông thôn mới kiểu mẫu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO